Thứ Năm, 11 tháng 10, 2018

Áo là quê hương của thiên tài âm nhạc Mozart

Áo, tên đầy đủ là Cộng hòa Áo, là quốc gia không giáp biển, nằm ở Trung Âu. Nước này tiếp giáp với Cộng hòa Czech và Đức về phía bắc, Hungary và Slovakia về phía đông, Slovenia và Italy về phía nam, Thụy Sỹ và Liechtenstein về phía tây. Diện tích Áo là gần 84.000 km2, dân số hơn 8,7 triệu.
Bản đồ Áo. Ảnh: Maps of Austria
Bản đồ Áo. Ảnh: Maps of Austria
Áo có nền văn hóa nghệ thuật tiêu biểu, là quê hương của nhiều nhạc sĩ, nhà soạn nhạc tên tuổi, trong đó nổi tiếng nhất là Wolfgang Amadeus Mozart.
Theo Biography, Mozart sinh ngày 27/1/1756 tại Salzburg (Áo), là một trong những nhà soạn nhạc quan trọng và có nhiều ảnh hưởng nhất trong thể loại nhạc cổ điển châu Âu. Các tác phẩm của ông được xem là đỉnh cao trong nhạc piano, nhạc thính phòng, nhạc giao hưởng, opera...
Mozart tập chơi đàn clavico từ khi lên 3 tuổi. Đến 5 tuổi, ông học thêm nhiều nhạc cụ khác và bắt đầu sáng tác. Ông đã cùng chị gái đi biểu diễn khắp nơi trên thế giới.
Những người theo chủ nghĩa lãng mạn ở thế kỷ 19 coi Mozart là thần Eros, người có bản năng thiên bẩm và hoàn hảo từ khi còn nhỏ. Họ coi ông là tấm gương mẫu mực để dạy con cái, mong chúng bộc lộ tài năng từ tấm bé.
Mozart qua đời vào ngày 5/12/1791. Trong 35 năm ngắn ngủi, ông đã để lại hơn 600 tác phẩm, trong đó có 22 bản opera, 41 bản giao hưởng, hơn 20 bản concerto cho đàn piano, 5 bản cho đàn violin và nhiều bài thánh ca.

Thủ đô của Áo là Vienna

Vienna là thủ đô, đồng thời là một tiểu bang của Áo. Với gần 1,9 triệu dân vào năm 2016 (theo Cổng thông tin điện tử thành phố Vienna), Vienna cũng là thành phố lớn nhất Áo và là trung tâm văn hóa, kinh tế, chính trị của nước này.
Vienna còn là nơi đặt trụ sở của một số cơ quan của Liên Hợp Quốc và nhiều tổ chức quốc tế, trong đó có Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), Tổ chức phát triển công nghiệp Liên Hợp Quốc (UNIDO), Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) hay Tổ chức An ninh và hợp tác châu Âu (OSCE).
Cung điện và vườn Schönbrunn ở Vienna. Ảnh: Vienna City Tours
Cung điện và vườn Schönbrunn ở Vienna. Ảnh: Vienna City Tours
Vienna nổi tiếng với những đường phố, cung điện hoàng gia theo kiến trúc Baroque và nhiều điểm tham quan hấp dẫn, trong đó phải kể đến cung điện và vườn Schönbrunn - di sản thế giới, một trong những quần thể kiến trúc Baroque được bảo tồn tốt nhất ở châu Âu.
Đến với thủ đô của Áo, du khách cũng không nên bỏ qua quảng trường Helmut-Zilk, bảo tàng Albertina - nơi trưng bày các kiệt tác hội họa của nhiều tên tuổi lớn; nhà hát quốc gia lớn và lộng lẫy bậc nhất thế giới, nơi tổ chức ít nhất 300 buổi biểu diễn mỗi năm; hay nhà thờ Thánh Stephen, một trong những công trình kiến túc Gothic quan trọng bậc nhất ở Vienna
...

Tiếng Đức là ngôn ngữ chính thức của Áo

Ngoài ngôn ngữ chính thức là tiếng Đức, Áo còn có cộng đồng nhỏ nói tiếng Thổ và Croatia.
Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, giai đoạn từ trước Công nguyên đến năm 1918, người La Mã đến chiếm các vùng phía nam sông Danube, khai phá và tập hợp thêm một số vùng mới tạo thành nước Áo. Sau đó, người Đức di cư sang vùng này, trở thành một cộng đồng lớn mạnh. Các dòng họ Đức thay nhau cai trị Áo. Đến tháng 11/1918, Cộng hòa Áo chính thức được thành lập.
Giai đoạn 1918-1945, chính trị nội bộ Áo gặp khủng hoảng do mâu thuẫn gay gắt giữa hai đảng cầm quyền (Đảng Dân chủ và Đảng Thiên chúa giáo). Năm 1934, Đảng Quốc dân tuyên bố đòi sáp nhập Áo vào Đức. Bốn năm sau, Phát xít Đức tấn công Áo. Từ đó đến hết Chiến tranh Thế giới thứ II, Áo bị Phát xít Đức chiếm đóng hoàn toàn.
Tháng 4/1945, Áo được giải phóng khỏi Phát xít Đức và bị chia thành 4 vùng do Liên Xô, Mỹ, Anh và Pháp cai quản. Mười năm sau, bốn nước đồng minh ký Hòa ước với Áo, còn gọi là Hiệp ước quốc gia (Staatsvertrag) và rút khỏi Áo. Ngày 26/10/1955, Áo ban hành đạo luật quy định về nền trung lập vĩnh viễn của Cộng hòa Áo và ngày này trở thành Quốc khánh của quốc gia.
Phần lịch sử dài gắn liền với Đức phần nào lý giải về ngôn ngữ chính thức của Áo.

Quốc kỳ Áo có hai màu là đỏ và trắng

Quốc kỳ Áo gồm ba dải màu nằm ngang bằng nhau, trong đó dải ở giữa màu trắng, hai dải trên và dưới màu đỏ. Theo World Atlas, lá cờ này trở thành quốc kỳ Áo vào năm 1918 và là cờ lâu đời thứ hai thế giới, sau Đan Mạch.
Quốc kỳ Áo. Ảnh: Royal-flags
Quốc kỳ Áo. Ảnh: Royal-flags
Theo truyền thuyết, quốc kỳ Áo được thiết kế năm 1230 bởi công tước Leopold V. Tương truyền, sau một trận chiến, chiếc áo trắng của Leopord bị nhuộm đỏ bởi máu. Nhưng khi ông cởi đai ra để lộ phần vải áo trắng phía dưới không bị vấy máu và ông đã nảy ra ý tưởng cho lá cờ.
Về ý nghĩa của màu sắc, World Atlas giải thích màu đỏ được sử dụng trên cờ Áo biểu thị cho sức mạnh và lòng dũng cảm. Màu trắng tượng trưng cho chân lý và sự trung thực.

Áo sở hữu động băng đá lớn nhất 

Theo Amusing Planet, Eisriesenwelt (tiếng Đức nghĩa là “Thế giới băng khổng lồ”) là hang động băng đá vôi tự nhiên được hình thành cách đây gần 100 triệu năm ở Werfen, Áo. Đây là động băng đá lớn nhất thế giới với chiều dài hơn 42 km. Mặc dù vậy, du khách chỉ được phép tham quan một km đầu tiên. 
Động băng Eisriesenwelt. Ảnh: Amusing Planet
Động băng Eisriesenwelt. Ảnh: Amusing Planet
Eisriesenwelt được phát hiện vào năm 1879 bởi Anton Posselt, nhà khoa học đến từ Salzburg (Áo). Trước khi được khám phá ra, hang động chỉ được người dân địa phương biết đến. Họ tin đây là lối vào địa ngục và không muốn khám phá nó.
Một năm sau khi tìm ra động băng Eisriesenwelt, Anton Posselt đã viết một bài giới thiệu chi tiết về phát hiện của mình và đăng trên một tạp chí về leo núi nhưng động băng này không được nhiều người chú ý tới.
Alexander von Mörk, nhà khảo động học cũng đến từ Salzburg, là một trong số ít người nhớ đến khám phá của Anton Posselt. Ông dẫn đầu một số cuộc thám hiểm vào hang động bắt đầu vào năm 1912. Sau đó, nhiều nhà thám hiểm khác cũng nhanh chóng đến khám phá.
Năm 1920, một cabin dành cho các nhà thám hiểm được xây dựng và những tuyến đường lên núi đầu tiên được mở ra. Không lâu sau đó, khách du lịch bị thu hút bởi sự nổi tiếng đột ngột của hang động này và bắt đầu kéo đến.
Đến năm 1955, xe điện chở du khách tham quan động băng chính thức đi vào hoạt động. Bên cạnh đó, một con đường bộ thông từ chân núi lên cửa động cũng được mở giúp nơi này thu hút hàng trăm nghìn du khách mỗi năm.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào: