Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Thị trấn không rác thải ở Nhật khiến thế giới ngưỡng mộ

 |
Trên hành tinh này có một nơi không hề có bóng dáng của rác thải. Bạn có biết thiên đường lí tưởng ấy ở đâu không?
Trên thế giới không thiếu những người có lối sống xanh, không tạo ra rác thải trong đời sống hàng ngày, tuy nhiên với một cộng đồng thì hầu như chưa từng có. Nhưng giờ đây, cư dân ở thị trấnKamikatsu, Nhật Bản, đang thực hiện quy trình tái chế rác hết sức nghiêm ngặt với hi vọng sẽ được công nhận là cộng đồng không rác thải đầu tiên trên thế giới vào năm 2020.
Công tác tái chế ở thị trấn này đã đạt đến trình độ là một quy trình được sắp xếp hợp lí. (Ảnh: odditiycentral)
Công tác tái chế ở thị trấn này đã đạt đến trình độ là một quy trình được sắp xếp hợp lí. (Ảnh: odditiycentral)
Ở Kamikatsu không có xe chở rác, vì vậy người dân phải giữ rác thải nhà bếp trong nhà. Sau đó, họ sẽ rửa, phân loại rác thành 34 loại khác nhau rồi mang đến trung tâm tự tái chế và bỏ vào đúng thùng dành cho từng loại rác thải. Đã mất một khoảng thời gian để người dân thích nghi với lối sống xanh này, nhưng cuối cùng họ cũng quen dần và tái chế rác mỗi ngày như một thói quen không thể thiếu.
Công tác tái chế ở thị trấn này đã đạt đến trình độ là một quy trình được sắp xếp hợp lí. Với rác thải là giấy, người ta phân biệt hẳn thành các loại: giấy báo, giấy tạp chí, giấy bìa và tờ rơi. Ngay cả chai nhựa và nút chai cũng được phân biệt thành 2 thùng khác nhau, vỏ lon làm từ các chất liệu khác nhau cũng được phân loại riêng. Họ còn tận dụng những món phế liệu này để bán lại hoặc tái sử dụng cho quần áo, đồ chơi hay phụ kiện. Điều thú vị là trên mỗi chiếc thùng rác đều có dán nhãn mô tả quá trình tái chế dành cho mỗi loại rác khác nhau, nên người dân sẽ biết chính xác những gì xảy ra với số rác này.
Tái sử dụng rất được khuyến khích tại Kamikatsu. Nơi đây, người ta mở một cửa hàng để người dân có thể đến và trao đổi những món đồ cũ với nhau miễn phí, như một hình thức “cũ người mới ta”. Vật liệu tái chế cũng mang lại công ăn việc làm cho nhiều cư dân ở đây. Những chiếc túi xách, quần áo, búp bê, thú nhồi bông bằng vật liệu tái chế được làm ra từ đôi tay khéo léo của người phụ nữ. Các doanh nghiệp cũng tham gia vào quản lí rác thải có trách nhiệm, cụ thể là có một nhà máy bia cam kết không chất thải và được xây dựng từ vật liệu tái sử dụng.

Đã mất một khoảng thời gian để người dân thích nghi với lối sống xanh này nhưng cuối cùng, họ cũng quen dần và tái chế rác mỗi ngày như một thói quen không thể thiếu. (Ảnh: odditiycentral.com)
Đã mất một khoảng thời gian để người dân thích nghi với lối sống xanh này nhưng cuối cùng, họ cũng quen dần và tái chế rác mỗi ngày như một thói quen không thể thiếu. (Ảnh: odditiycentral.com)
Với dân số hơn 1.700 người, thị trấn Kamikatsu hiện nay tái chế được 80% rác thải và chỉ 20% số rác ấy được đưa đến bãi rác. Có thể nói thị trấn này đang tiến đến rất gần với mục tiêu cuối cùng của họ.Kamikatsu đã thực hiện quản lí chất thải nghiêm ngặt trong suốt 13 năm qua, sau khi lời tuyên bố mục tiêu trở thành một thị trấn không rác hồi năm 2003.
Một cư dân ở thị trấn không rác tâm sự: “Một khi bạn đã quen rồi thì chuyện này sẽ trở nên rất bình thường. Lúc đầu chúng tôi phản đối ý tưởng này. Nhưng bây giờ tôi không nghĩ nhiều nữa, bởi việc phân loại rác đã trở thành một cái gì đó rất bình thường với tôi rồi”.
Tất cả các cơ sở tái chế ở Kamikatsu được một tổ chức có tên Zero Waste Academy quản lí. Tổ chức này còn thường xuyên tổ chức cho các em học sinh địa phương và du khách nước ngoài tham gia khóa tuyên truyền về lợi ích của lối sống xanh. Mỗi năm, tổ chức cho khoảng 2.500 du khách từ khắp nơi trên thế giới tìm hiểu thêm về lối sống không chất thải và thị trấn Kamikatsu đã làm thế nào để thực hiện điều này chỉ trong một thời gian ngắn như vậy.

Không có nhận xét nào: