Thứ Hai, 10 tháng 10, 2016

Nước Nhật không lý tưởng đến thế, nhất là khi bạn làm việc ở đây

 |
Nếu bạn là người nước ngoài làm việc cho một công ty tại Nhật, bạn sẽ không được hưởng đầy đủ các chính sách và hỗ trợ của công ty, cũng như khó có thể thăng tiến lên chức vụ cao hơn.
Nước Nhật là điểm đến mơ ước của bao người vì nơi đây có vô vàn những điều khiến thế giới ngưỡng mộ, từ văn hóa, lối sống, phong cách con người cho đến những điều nhỏ nhặt thú vị không nơi nào có. Thế nhưng, môi trường công sở ở đất nước này thì lại là một câu chuyện khác.
Trong mắt nhiều người, văn hóa và con người Nhật Bản đẹp vô cùng.
Trong mắt nhiều người, văn hóa và con người Nhật Bản đẹp vô cùng.
Nếu bạn thật sự yêu thích và ngưỡng mộ nền văn hóa của người Nhật và muốn được sống ở đây, nếu bạn thực sự giỏi tiếng Nhật, thực sự tự tin mình có thể hòa nhập với con người ở đây và có ước mong được làm việc cùng họ, thì bạn có thể sẽ phải chuẩn bị nhiều thứ hơn là vốn ngoại ngữ nếu không muốn bị sốc văn hóa công sở.
Làm việc ngoài giờ rất nhiều
Hình ảnh những nhân viên văn phòng thất thểu bước ra khỏi công ty hoặc kiệt sức ngủ gục ở khắp mọi nơi là điều hết sức bình thường.
Hình ảnh những nhân viên văn phòng thất thểu bước ra khỏi công ty hoặc kiệt sức ngủ gục ở khắp mọi nơi là điều hết sức bình thường.
Ở Nhật, bất kể ngành nghề gì, việc ngồi nán lại làm thêm vài tiếng sau giờ hành chính là điều vô cùng bình thường. Một người Nhật có thể làm 14 giờ mỗi ngày, thậm chí có người làm thêm đến 100 giờ mỗi tháng, mà không phàn nàn gì cả. Ngày xưa khoảng thời gian làm thêm giờ này đều được trả lương đầy đủ, nhưng hiện tại thì không.
Vì sợ nhân viên đòi trả tiền làm thêm giờ nên các công ty ở Nhật đều quy định tan ca lúc 5 giờ chiều. Thế nhưng khi đồng hồ điểm 5h, không một ai đứng dậy. Bạn nghĩ rằng họ sẽ làm ráng 10 phút hoặc 30 phút đúng không? Không đâu, họ sẽ không rời khỏi văn phòng mãi cho đến 10 hay 11 giờ đêm.
Người Nhật vốn có tính cộng đồng rất cao, và họ luôn làm việc theo nhóm. Việc ra về trước đồng nghiệp (hoặc cấp trên) của mình là một điều đáng xấu hổ, không thể chấp nhận được. Chính vì thế những người duy nhất có thể ung dung xách túi ra về vào lúc 5 giờ chiều đó là giáo viên nước ngoài dạy tiếng Anh.
Nhưng không có thưởng
Ở Nhật, lao động thâm niên rất được coi trọng.
Ở Nhật, lao động thâm niên rất được coi trọng.
Nếu ngày nào cũng làm việc từ sáng tới tận nửa đêm, có lẽ bạn sẽ nghĩ rằng công việc của người Nhật hẳn là ngập mày ngập mặt lắm đây? Tuy nhiên công việc của những người làm công ăn lương ở đây không hề quá nhiều, thậm chí thoải mái là đằng khác, nhưng vì không muốn rời khỏi công ty lúc 5 giờ, họ sẽ phải kéo dài công việc của cả ngày ra và làm với một tốc độ rề rà theo phong cách cưỡi ngựa thưởng hoa.
Chẳng hạn một bức email sẽ mất 1-2 tiếng mới được gửi xong, một file thuyết trình đơn giản trên PowerPoint phải mất đến cả tuần mới hoàn thành. Đó cũng là lý do khiến cho hiệu suất làm việc của người Nhật chỉ là 61% so với người Mỹ.
Hơn nữa, Nhật Bản cũng không phải là đất nước quá chú trọng đến việc khen thưởng, tuyên dương, tung hô… nên dù có làm việc chăm chỉ đến đâu, bạn cũng không được thưởng. Còn nếu muốn tăng lương và thăng chức thì bạn phải cam kết làm việc dài lâu cho công ty, thông thường là 10-20 năm. Chính vì vậy người Nhật hiếm khi nhảy việc.
Tự sát & Phân biệt giới tính
Nếu bạn là phụ nữ thì xác định sẽ không được hưởng lương bằng đồng nghiệp nam.
Nếu bạn là phụ nữ thì xác định sẽ không được hưởng lương bằng đồng nghiệp nam.
Chính vì người Nhật không có thói quen nhảy việc nên dù có làm việc kém hiệu quả đến đâu, bạn cũng hiếm khi nào bị đuổi việc. Tuy nhiên, nếu chẳng may bị đuổi việc, bạn sẽ bị chính cha mẹ ruột của mình ghét bỏ và bị xem là kẻ thất bại. Và cũng vì đã gắn bó quá lâu với một công ty nên bạn khó lòng mà kiếm được việc ở công ty khác. Cuối cùng, tự sát sẽ được xem như cách giải quyết mọi bế tắc.
Lương ở Nhật cũng khá thấp so với các nước phát triển khác trên thế giới. Thông thường, một nam nhân viên 35 tuổi chỉ kiếm được 3,5 triệu yên (hơn 750 triệu đồng) mỗi năm. Thế nhưng nếu chẳng may bạn là phụ nữ, con số bạn nhận được còn thấp hơn thế, chỉ khoảng 2,9 triệu yên (hơn 620 triệu đồng) mỗi năm.
Không bao giờ nghỉ phép dù có ốm đau bệnh tật
Người Nhật không có khái niệm nghỉ ốm bao giờ.
Người Nhật không có khái niệm nghỉ ốm bao giờ.
Bạn có thể gọi người Nhật là cố chấp, chủ quan, xem thường sức khỏe, yêu nghề, ám ảnh với công việc hoặc bất cứ cái tên nào bạn thích, nhưng bạn không thể bắt họ nghỉ phép ngay cả khi đang ốm đau bệnh tật. Đó là sự thật. Có thể họ đang muốn chứng tỏ với đồng nghiệp và cấp trên rằng họ tận tụy với công việc, nhưng tận tụy đến mức độ đích thân Thủ tướng Shinzō Abe phải lên tiếng nài nỉ người dân hãy nghỉ làm bớt đi thì đúng là đáng ngại.
Phân biệt đối xử với lao động nước ngoài
Nếu muốn làm việc tại Nhật, bạn thật sự phải cân nhắc thật kĩ.
Nếu muốn làm việc tại Nhật, bạn thật sự phải cân nhắc thật kĩ.
Để hòa nhập với nền văn hóa của người Nhật không phải là chuyện dễ, nhưng để hòa nhập được với một công ty Nhật thậm chí còn khó gấp nhiều lần. Hầu như người Nhật đều xem lao động nước ngoài là lao động thời vụ, không bao giờ xem họ là một phần thực thụ của công ty và cũng hiếm khi trao cho họ cơ hội thăng tiến.
Nếu bạn là người nước ngoài làm việc cho một công ty tại Nhật, bạn sẽ không được hưởng đầy đủ bảo hiểm y tế, giảm thuế cùng các khoản hỗ trợ khác như chi phí đi lại, chi phí giữ xe… giống như một người Nhật bình thường. Và nhất là bạn khó có thể được đề bạt lên chức quản lý hay được thăng tiến lên chức vụ cao hơn.
Tất nhiên, nền văn hóa nào cũng có mặt trái của nó. Tất cả những điều kể trên cũng chỉ là những góc khuất hiếm khi được nhắc đến của một nền văn hóa vốn được đánh bóng quá kĩ và tung hô quá nhiều. Nói thế để thấy rằng nếu bạn thực sự có ước mơ được làm việc tại Nhật thì cũng không nên quá kì vọng vào một môi trường làm việc hoàn hảo và đúng với mong ước của mình.
(Ảnh: Internet)

Không có nhận xét nào: