Thứ Tư, 18 tháng 11, 2015

Nauy – Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord ( 2005)

(Cinet-DSTG) – Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord của Nauy là Di sản thiên nhiên thế giới năm 2005.
Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord tại Nauy
Vịnh hẹp Geiranger nằm ở phần cực nam của tỉnh More og Romsdal của Nauy, là vịnh sở hữu nhiều thứ nhất: vịnh đẹp nhất thế giới, vịnh hẹp nhất thế giới và vịnh ăn sâu vào đất liền nhất thế giới.
Geiranger dài khoảng 15 km, thực tế là môt nhánh của vịnh Storfjord (Vịnh hẹp lớn). Cuối vịnh hẹp này là làng nhỏ Geirangerfjord. Độ sâu của vịnh khoảng 233 m, cá biệt có những khu vực có độ sâu tới 500 mét.
Vịnh Geirangerfjord nổi tiếng trên toàn thế giới bởi cảnh vật thiên nhiên kì vĩ, những vách đá sừng sững như pha lê cao tới 1.400 mét so với mặt nước biển. Nhưng đặc sắc hơn cả là rất nhiều dòng thác đổ thẳng xuống vịnh từ vách núi, tạo nên khung cảnh tuyệt đẹp. Hai thác nước nổi tiếng nhất trong vịnh hẹp Geirangerfjord là thác Seven Sisters và thác Suitor. Hai thác này đối diện với nhau ở 2 bờ vịnh hẹp và thác Suitor được người dân nơi đây trêu đùa là "con thác tìm cách tán tỉnh các chị đối diện phía bên kia”. Một thác nước khác cũng đổ vào vịnh hẹp là thác Bridal Veil – ngọn thác được ví von là “mạng che mặt cô dâu”. Sở dĩ có sự ví von như vậy là bởi dòng nước đổ xuống nhẹ nhàng trên những mép đá, và khi nhìn ánh nắng chiếu vào, nước giống như 1 màng mỏng trên khối đá.
Cảnh sắc thiên nhiên tuyệt đẹp được tạo ra từ màu nước xanh trong vắt, của những vách đá cao dựng đứng bao bọc bờ vịnh và những thác nước trắng xóa..Tất cả hoàn hảo tới mức không thể thêm một chi tiết nào hay bớt một chi tiết nào nữa..

Geirangerfjord là địa danh được các du khách ưa chuộng nhất tại  Na Uy. Cùng với vịnh hẹp Geiranger, vịnh Næroyfjord cũng được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới ngày 14/7/2005. VịnhNæroyfjord là một vịnh hẹp khoét sâu vào đất liền, nằm ở thị xã Aurland, thuộc tỉnh hạt Sogn og Fjordane, miền tây nam Na Uy. Vịnh Næroyfjord hẹp hơn nhiều so với các vịnh khác ở Na Uy, nhiều nơi chỉ rộng khoảng 250 m, trong khi khu vực cửa vịnh rộng tới 1.800 m. Vịnh hẹp Næroyfjord dài khoảng 19 km, và là 1 nhánh của vịnh hẹp Aurlands. Næroyfjord kéo dài tới làng nhỏ Gudvangen. Bên bờ vịnh bên kia là làng nhỏ Bakka, đối diện với làng Gudvangen. Bên bờ vịnh hẹp này cũng có 1 làng nhỏ bỏ hoang khác là làng Dyrdal và 2 nông trại Styvi, Tufto. 
Hai vịnh Geiranger và Næroyfjord là hai nguyên mẫu về phong cảnh tự nhiên được xếp trong danh sách những địa danh đẹp nhất thế giới. Cùng với vẻ đẹp tự nhiên được tạo ra từ những bức tường pha lê vốn là những tinh thể đá cao tới 1.400 mét là màu nước xanh trong vắt. Các bức tường pha lê xen lẫn những thác nước trắng xóa hùng vĩ và những rừng lá kim hai bên bờ vịnh…tất cả hoàn hảo đến mức không thể thêm hay bớt một chi tiết nào.
Hiện nay, mỗi ngày đều có nhiều tàu và du thuyền ra vào trên vịnh để đưa du khách thưởng ngoạn cảnh sắc thiên nhiên hùng vĩ của bờ vịnh nổi tiếng này.
Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord được Unesco công nhận là Di sản thiên nhiên thế giới theo các tiêu chí (vii), (viii).
Tiêu chí (vii): Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord là nguyên mẫu về địa chất. Quá trình nghiên cứu về tầng địa chất, khí hậu, mực nước biển ở đây có thể so sánh với những vịnh hẹp khác trên thế giới để từ đó đưa ra quy trình cấu tạo và phát triển của các vịnh trong hoạt động của trái đất. Quá trình nước biển ăn sâu vào đất liền cũng được làm rõ hơn qua quá trình nghiên cứu vịnh hẹp này bởi đây là nơi nước biển ăn sâu vào đất liền nhất thế giới.
Tiêu chí (viii): Vịnh hẹp Geiranger và Næroyfjord là những vịnh sở hữu nhiêu thứ nhất: vịnh đẹp nhất thế giới, vịnh hẹp nhất thế giới và vịnh ăn sâu vào đất liền nhất thế giới. Vẻ đẹp tự nhiên khiến hai bờ vịnh này nổi tiếng, nổi bật là bởi những bức tường tinh thế đá hẹp và dốc thẳng đứng. Có những vách đá cao tới 1.400 mét so với mặt nước biển. Bên cạnh đó những thác nước lớn, trắng xóa và những rừng lá kim hai bên khiến cho cảnh sắc thiên nhiên ở đây càng thêm phần tuyệt sắc. Lớp trầm tích sâu dưới biển cũng cũng là môi trường tự nhiên giàu giá trị cho những loài sinh vật biển đặc biệt cư ngụ. Những ngôi làng bỏ hoang những trang trại cũ cũng góp phần tạo nên các giá trị văn hóa kết hợp với thiên nhiên cho khu vực này. 
Những ngôi làng bỏ hoang và những trang trại cũ hay bên bờ vịnh góp phần tạo nên cảnh quan văn hóa cho khu vực vịnh hẹp đẹp nhất thế giới này. Hiện nay, vịnh hẹp là địa điểm thăm quan thu hút nhất tại Na Uy. Hàng ngày có rất nhiều tàu bè và du thuyền ra vào vịnh đưa du khách thưởng ngoạn cảnh sắc hoàn hảo nơi đây.

Thái Anh

Không có nhận xét nào: