Thứ Năm, 22 tháng 10, 2015

Ẩm thực Việt được yêu thích tại trời Tây

Trong một bài viết đăng trên tờ tạp chí DailyMail, một trong những tạp chí có lượng xuất bản lớn nhất nước Anh đã nhận định: Trước đây, nhắc tới món Á, người ta thường nghĩ ngay tới các món ăn Trung Quốc, Nhật Bản, Thái Lan hay Indonesia; tuy nhiên, với hương vị thanh mát đậm đà tươi mới của các món ăn Việt đang dần chinh phục bạn bè thế giới, đặc biệt là châu Âu.
Những năm gần đây, ngày cành nhiều các món ăn Việt được bạn bè thế giới biết đến qua những chương trình ẩm thực văn hóa và món ăn của các chương trình truyền hình ẩm thực trên thế giới. Những món ăn Việt Nam được nhận định là giàu dinh dưỡng, thanh đạm, ít chất béo, rất phù hợp với xu hướng ẩm thực lành mạnh và được lòng bạn bè trên thế giới. 

Món bún canh thịt heo xuất hiện trong MasterChef của Mỹ 


Ẩm thực Việt Nam dưới góc nhìn của Gordon Ramsay, một đầu bếp nổi tiếng người Scotland, giám khảo tại “American MasterChef”

Tại thị trường châu Âu, rất nhiều siêu thị đã bày bán các món ăn Việt được chế biến sẵn để phục vụ cho lượng thực khách ngày một nhiều lên. Các món ăn chế biến sẵn thuộc hàng bán chạy nhất tại các siêu thị tại Anh Quốc như “Taste Vietnam Chicken Noodle Pho” (Marks and Spencer), “Nem Viet Vietnamese Spring Roll Kit”, “Innocent Vietnamese Curry Noodle Pot”, “Nem Viet Pho Kit”,… 

“Taste Vietnam Chicken Noodle Pho”, món phở “ăn liền” được ưu chuộng tại High Street, Anh

Bên cạnh đó, tại Anh, nhiều nhà hàng ẩm thực Việt được mở ra và thu hút lượng lớn thực khách tại đây như nhà hàng “Miền Tây” tại Luân Đôn, nhà hàng Cây Tre (Luân Đôn)

Nem Viet Vietnamese Spring Roll Kit” – món nem và phở chế biễn sẵn tại siêu thị Sainburry

Nhà hàng “Miền Tây” – trái tim Sài Gòn giữa lòng Luân Đôn

Nhà hàng “Cây Tre”, một “Little Viet Nam” khác tại Luân Đôn

Tại Hà Nội, Hải Phòng, TP. HCM hay Hội An, có rất nhiều lớp dạy nấu các món ăn Việt Nam dành cho người nước ngoài. Những lớp học này mở ra cơ hội tiếp cận tới ẩm thực Việt cho những người nước ngoài, qua đó cũng phần nào giới thiệu nét văn hóa thuần Việt cho cộng đồng thế giới. 

 

Phở và nem là hai món ăn được ưu chuộng nhất tại châu Âu

Món bánh mì Việt Nam làm mưa làm gió trên đất Mỹ

Các cụ xưa có câu “Con đường tới trái tim nhanh nhất là qua dạ dày”. Ẩm thực Việt quả thực đã chạm tới trái tim của bạn bè các nước trên thế giới. Đây là cơ hội thuận lợi cho việc quảng bá du lịch cũng như văn hoá ẩm thực Việt, chỉ có điều Việt Nam có nắm bắt được hay không. Bởi những món ăn truyền thống, đặc trưng riêng nước nào cũng có nhưng nếu không biết tác động để "tự nhiên hương" bay xa mà chờ "hữu xạ" thì e rằng khó cạnh tranh được với các nền văn hoá đang ồ ạt phát triển du lịch ngay trong khu vực.

Không có nhận xét nào: