Chủ Nhật, 20 tháng 9, 2015

Trốn rét ở nơi thấp nhất bề mặt trái đất

Nếu bạn đang có nhu cầu tránh cái rét cắt da của mùa đông thì tại sao lại không làm một hành trình đến nơi thấp nhất bề mặt Trái Đất nhỉ?

Hoàng hôn trên biển Chết chắc chắn sẽ là một trong những trải nghiệm lạ lung nhất mà bạn có trong chuyến hành trình.
Nếu có một nơi mà nước còn mặn hơn nước biển, thì đó đích thị là “hồ nước ngọt” có nồng độ muối cao nhất Biển Chết. Là nơi thấp nhất trên bề mặt Trái Đất, độ mặn trong nước hồ Biển Chết cao hơn đến 6 lần so với đại dương.
Biển Chết được xếp hàng kì quan thiên nhiên chính bởi những điều kì diệu độc nhất mà chỉ ở đây bạn mới thấy. Trong khi thời tiết ở thủ đô Amman, Jordan xuống ngày càng thấp, gió rét cắt da rít khắp trời với những cơn mưa bất chợt đổ xuống đâm thẳng vào tim bạn, thì cách tốt nhất để trốn rét là lên xe và đi thẳng đến Biển Chết.
Sau khi vòng vèo qua những đồi cát hoang vu, bạn sẽ cảm nhận sức nóng tăng dần lên khi đến gần Biển Chết. Nhiệt độ ở đây luôn cao hơn khoảng 10 độ C so với thủ đô Amman, bởi khu vực này thấp hơn mực nước biển đến 408m.

Nhìn từ xa, “hồ nước ngọt” Biển Chết trông hệt như những bãi biển bình thường khác.
Ấn tượng đầu tiên về Biển Chết từ cái nhìn đầu tiên là nó rất giống… biển. Dù không phải là hồ lớn nhất thế giới, song chiều dài 65km, chiều rộng từ 6-18km khiến người ta lầm tưởng rằng đây là một vùng biển, dĩ nhiên nước cũng xanh, sóng cũng vỗ bờ trắng xóa như thường, nhưng đôi khi màu trắng ấy là của các…tinh thể muối.
Nếu để ý kĩ, bạn sẽ thấy những dãy núi bên bờ đông của vương quốc Jordan và những ngọn đồi bên bờ Tây của nước Israel, và Biển Chết ở giữa tạo nên khung cảnh như bạn đang ở một thế giới hoàn toàn lạ lẫm, cũng phải thôi, vì bạn đang ở nơi thấp nhất bề mặt Trái Đất mà!

Điểm làm cho Biển Chết khác biệt, cũng là điều thu hút khách du lịch tò mò nhất chính là việc bạn tha hồ nổi trên mặt nước mà không lo bị chết đuối.
Với nhiệt độ ấm áp như vùng nhiệt đới, bạn sẽ không thể tin rằng mình vừa trốn khỏi một mùa đông giá rét cách đó vài chục km. Tất cả những gì bạn cần làm là ngả người một cách nhẹ nhàng và nổi bồng bềnh trên những con sóng của bãi biển xanh như ngọc, giữa một làn nước muối clorua đầy các khoáng chất mà theo như nghiên cứu thì rất có lợi cho sức khỏe: thư giãn tinh thần, tốt cho da, hệ hô hấp, tuần hoàn và giảm bệnh thấp khớp. Dĩ nhiên, vì nước hồ quá mặn nên ngoài khách du lịch ra, hồ nước chẳng có lấy một loại sinh vật nào.

Bạn cũng không hề phải lo lắng gì khi vừa tận hưởng cảm giác êm ái của những con sóng nhẹ, vừa đọc một tờ báo hoặc cuốn sách. Hầu hết khách du lịch đến đây đều “tạo dáng” chụp ảnh như thế này.
Trong khi những tia nắng lan tỏa dìu dịu trên mặt hồ, bạn có thề hoàn toàn vừa tận hưởng cảm giác kì lạ nhất là nổi trên mặt nước vừa nhấm nháp một ly nước, hay đọc một quyển sách. Bơi ở Biển Chết chắc chắn là khó hơn rất nhiều so với khi bạn ở giữa bất kì một cái hồ hay đại dương nào. Tuy nhiên, trong lúc ngả lưng xuống nước bạn có thể dùng chân đẩy cơ thể mình di chuyển trên mặt hồ.

Làm sao để đến Biển Chết?

Biển Chết nằm giữa Jordan, Israel và Palestine, do đó, bạn có thể đến đây từ một trong những quốc gia và vùng lãnh thổ này. Tôi đến Biển Chết khi đang du lịch ở Jordan. Từ 2 trung tâm là thủ đô Amman hay Wadi Musa (nơi có thành phố cổ Petra nổi tiếng) đều có thể đến Biển Chết. Có nhiều phương tiện để đi từ Amman như taxi, minibus nhưng tiện nhất vẫn là mua một tour trong ngày của bất cứ khách sạn nào (gọi là tour nhưng phần lớn họ chỉ cung cấp xe hơi và tài xế, do đó, bạn hoàn toàn có thể tự do tìm hiểu những điểm đến.) Giá cho một tour du lịch trong ngày dạng này là từ JD 15-20 (khoảng 22-30 USD).

Vài điều cần lưu ý khi tắm ở Biển Chết

– Phần lớn khách du lịch đến Biển Chết là để thử cảm giác nổi trên mặt nước mà không cần bơi, và vì bơi ở đây không dễ dàng chút nào, nên lặn thì càng nên không. Khi nổi bồng bềnh trên Biển Chết, bạn phải lưu ý thật kĩ để giữ cho mắt và miệng mình không bị nước tràn vào, bởi nước muối ở đây rất mặn và sẽ khiến bạn vô cùng khó chịu.

Biển Chết cũng có những con sóng “bạc đầu”, nhưng màu trắng này thực chết là của muối.
– Vì nồng độ muối trong nước hồ quá cao, nên khi tắm được một lúc bạn sẽ có cảm giác ngứa ngáy, nếu đi lên bờ bạn sẽ phát hiện ra muối đang “bao vây” khắp cơ thể, vì vậy lời khuyên đưa ra là thỉnh thoảng bạn nên lên bờ dội qua người bằng nước ngọt rồi xuống tắm lại.

Muối vớt lên từ bãi cát của Biển Chết
– Bạn nên mang theo sữa tắm, dầu gội đầu hay sữa rửa mặt để tắm lại thật kĩ sau thời gian chơi ở Biển Chết, nếu như không muốn mang theo hàng hà sa số những muối trên người lúc trở về.
(Tham khảo Yahoo! Travel/Đinh Hằng)

Không có nhận xét nào: