Thứ Hai, 31 tháng 8, 2015

Tới Bonn phải ghé thăm nhà Beethoven

(iHay) Nhạc sĩ Ludwig van Beethoven được sinh ra ở thành phố Bonn nằm bên bờ sông Rhein, thuộc bang North Rhine - Westphalia, miền nam nước Đức. Ngôi nhà của gia đình ông hiện vẫn đang được bảo tồn để phục vụ du lịch, qua gần 300 năm vẫn còn nguyên vẹn.


Thăm nhà Beethoven 1Beethoven được sinh ra ở thành phố Bonn, nơi từng là thủ đô của CHLB Đức từ năm 1949 đến 1990
Năm 1990, khi nước Đức thống nhất, Bonn 'nhường trọng trách' thủ đô cho Berlin. Nhưng nhiều bộ và hàng loạt văn phòng cấp chính phủ vẫn còn ở lại hoạt động một cách bình thường tại Bonn. Tới Bonn, phải tới nhà Beethoven. 
Thăm nhà Beethoven 2Trước cửa nhà có treo tấm biển ghi rõ nhà của Ludwig van Beethoven
Bonn vào tháng 7 trời khá lạnh trong cái nắng dịu nhẹ. Từ bến xe buýt trung tâm thành phố, đi bộ băng qua quảng trường Chợ cũ xây từ năm 1737, rồi ngang qua Trường đại học Bonn 200 năm tuổi cổ kính danh tiếng hàng đầu nước Đức, đi thêm mươi phút nữa là đến nhà Beethoven ở số 20 Bonngasse.
Thăm nhà Beethoven 3 Một con đường khá hẹp dẫn vào nhà Beethoven
Nhà của Beethoven nằm mặt tiền đường, lẫn vào vô số căn nhà phố cùng phong cách kiến trúc cổ, có một trệt, một lầu và phòng áp mái. Ngoài vườn, người ta đặt những chiếc ghế gỗ để khách ngồi ngắm giàn dây leo buông xuống từng đóa hoa rực rỡ. Giữa vườn có tượng của Beethoven dưới bóng cây râm mát.
Dù trong suốt thời thơ ấu, gia đình ông chuyển qua một số căn nhà khác lớn hơn, nhưng chỉ có căn nhà này là được bảo tồn khá tốt. Gian trước của tầng trệt dùng làm phòng bán hàng lưu niệm, mọi thứ đều gắn với cái tên Beethoven. Căn phòng nơi mà Beethoven sinh ra vào tháng 12.1770, nằm ở tầng hai.
Ngôi nhà cũng chính là nơi lưu giữ bộ sưu tập liên quan đến ông nhiều nhất trên thế giới. Đặc biệt là bộ 150 tài liệu gốc trong khoảng thời gian Beethoven sinh sống ở Bonn hoặc Vienna (Áo) và mất tại đây vào ngày 26. 3.1827.
Thăm nhà Beethoven 4
Thăm nhà Beethoven 5
Bên trong ngôi nhà có khu vườn râm mát bóng cây, giàn hoa leo và những chậu hoa nhỏ đặt cao cao trên cửa sổ… 
Thăm nhà Beethoven 6
Thăm nhà Beethoven 7 Là nơi để du khách tham quan nên nhà của Beethoven còn có gian hàng bán rất nhiều quà lưu niệm như băng đĩa nhạc, tượng của nhạc sĩ…
Ở Bonn có rất nhiều thứ mang tên Beethoven như nhà hát giao hưởng Beethovenhalle. Tất cả những gì liên quan đến Beethoven đều là vô giá, một tài sản không riêng của nước Đức... 
Thăm nhà Beethoven 9
Thăm nhà Beethoven 10
9
Ở Bonn, du khách dễ dàng bắt gặp nhiều hình ảnh của nhạc sĩ thiên tài Beethoven 
Bài và ảnh: Nguyễn Trần Tâm

Không có nhận xét nào: