Thứ Năm, 22 tháng 1, 2015

Hai tuần khám phá những 'bí ẩn' ở Myanmar

Đăng Bởi  - 
Hai tuan kham pha nhung 'bi an' o Myanmar

Bạn sẽ làm gì  nếu có 2 tuần ở Myanmar, có quá dài cho chuyến đi ở một quốc gia? Không hề bởi bạn sẽ muốn chuyến đi của mình kéo dài mãi mãi khi đặt chân đến quốc gia vẫn còn nhiều điều bí ẩn này.



Hai tuan kham pha nhung 'bi an' o Myanmar
Ngày 1 – 2: Yangoon
Yangon là cửa ngõ bước vào đất nước Myanmar kì bí và quyến rũ. Là nơi kết nối với quốc tế và những thành phố khác bằng những chuyến bay khá tiện lợi. Yangon đang chuyển mình nhanh chóng sau khi bắt đầu mở cửa những năm trở lại đây. Bản sắc văn hóa của họ vẫn còn khá nguyên vẹn nhờ vào giai đoạn dài khá tách biệt với phần còn lại của thế giới. Bạn sẽ nhìn thấy những người đàn ông mặc sarong, phụ nữ phết thanaka (một loại bột được nạo ra từ cây thanaka có màu trắng vàng) lên mặt và những công trình kiểu Anh Quốc còn lại từ thời thuộc địa.
Trong nội đô không có bóng dáng xe máy, chỉ có các loại ô tô dân dụng, taxi, bus và bạn có thể khám phá thành phố bằng cách đi bộ hoặc sử dụng phương tiện công cộng có sẵn. Điểm đến nổi tiếng nhất ở Yangon là chùa Shwedagon với bảo tháp được dát vàng rực rỡ, hồ Kandawgyi, chợ Bogyoke Aung San...
Hai tuan kham pha nhung 'bi an' o Myanmar
 Chùa Swedagon như một viên ngọc quý giữa lòng Yangon - Ảnh Hoài Nam
Ngày 3 – 5: Bagan
Từ Yangon bạn có thể bay đến Bagan nằm về phía bắc với một vài hãng hàng không quốc nội như Yangon Airways, Air Bagan. Bagan là đô thị bí ẩn bậc nhất Myanmar với hàng ngàn ngôi chùa và đền thờ có từ thế kỉ 11 và hiếm nơi đâu có hoàng hôn đẹp sáng ngang với Bagan.
Bạn thậm chí có thể dành cả tuần ở Bagan chỉ để mỗi ngày leo lên đỉnh những ngôi đền chùa ngắm bình minh vào sáng sớm, lững thững dạo chơi bằng xe ngựa kéo, cuốn theo bước chân của người đi chợ, ngồi thiền định ở bất cứ nơi nào trong lòng các ngôi chùa mát lạnh mặc cho ngoài kia đang nóng đổ lửa và tiếp tục chìm đắm trong cảnh trí lãng mạn đến say lòng của chiều tà.
Thế giới của hơn 4.000 ngôi chùa dễ làm bạn lạc bước. Các ngôi chùa nổi tiếng không thể bỏ qua bao gồm Shwezigon (TK 11) ở Nyang U, Ananda (TK11) và Thatbyinnyu (TK 12), Shwegugyi (TK 11) và Shwesandaw (TK11 – nơi ngắm hoàng hôn rất đẹp) ở Old Bagan. Thêm một lựa chọn nếu bạn muốn có những góc hình ấn tượng là trên khinh khí cầu tại Bagan.
Hai tuan kham pha nhung 'bi an' o Myanmar
Du khách dễ dàng bị cuốn vào miền quên lãng khi đến Bagan với hàng ngàn chùa tháp được xây dựng từ hơn 10 thế kỉ qua - Ảnh Hoài Nam  
Ngày 6 – 8: Mandalay
Không quá xa Bagan là Mandalay, một thành phố hấp dẫn khác ở Myanmar nơi chuyến bay nội địa ngắn hoặc bus sẽ mở ra đô thị đông đúc và nhộn nhịp giữa lòng đất nước Miến Điện tưởng chừng tĩnh lặng. Tại Mandalay, bạn sẽ nhận ra những báu vật của Phật Giáo hiện đang được lưu giữ như bộ kinh khắc trên đá lớn nhất thế giới ở chùa Kuthodaw Paya, tượng Phật Mahamuni dát vàng 6 inch, tu viện phật giáo ở Amarapura và cây cầu U Ben biểu tượng xuất hiện rất nhiều trong các poster và sách du lịch về Myanmar.  
Hai tuan kham pha nhung 'bi an' o Myanmar

Tượng Phật mặc áo bào ở chùa Mahamuni với lớp vàng được dát dày đến 6inch - Ảnh: Hoài Nam
Ngày 9 – 11: Hồ Inle
Từ Mandalay hay Bargan, một chuyến bay ngắn khoảng 1 giờ đồng hồ sẽ đưa bạn đến Heho, nơi gần nhất để tìm đường đến sát mặt hồ Inle mênh mông. Nhiều du khách thường bỏ qua hồ Inle trong các chuyến đi đến Myanmar nhưng đảm bảo bạn sẽ không cảm thấy hối tiếc khi đã đến nơi đây.
Trên biển nước mênh mông, những người đàn ông mặc sarong và chèo thuyền bằng một chân cực kỳ khéo léo. Ngoài việc hưởng thụ không khí mát mẻ của trời và nước, bạn cũng đừng quên len lỏi qua những khu vườn cà chua nổi trên mặt nước, ghé vào những làng nghề truyền thống làm lụa, rèn, thuốc lá và nghe những phụ nữ cổ dài ca hát. Những resort bên hồ đã được nâng cấp và mang đến không gian cực kỳ lãng mạn cho các cặp đôi muốn tìm chút gì đó riêng tư giữa mênh mông sóng nước.
Hai tuan kham pha nhung 'bi an' o Myanmar
Những resort lãng mạn bên bờ hồ là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu không khí thiên nhiên và sự thanh bình - Ảnh: Hoài Nam
Ngày 12 – 14: Biển Ngapali
Cách hay nhất để kết thúc một kỳ nghỉ khó quên tại đất nước Miến Điện là nghỉ ngơi thư giãn trên bờ biển. Biển và các ngành dịch vụ ở Myanmar không phát triển mạnh mẽ như người láng giềng Thái Lan nhưng cũng vì thế mà nét hoang sơ vẫn còn hiện diện rõ ràng. Chẳng có gì tuyệt hơn là nằm dài trên bãi biển, nghe tiếng sóng và bơi lội thỏa thích trong làn nước mát. Nằm ở phía tây của Myanmar hướng mình ra vịnh Bengal, sở hữu bãi cát trắng tin và làn nước màu xanh trong lành, Ngapali là một trong những bãi biển đẹp nhất Đông Nam Á và chưa có nhiều du khách tìm đến. Tại đây bạn có thể làm chuyến đi thuyền ra chơi ở đảo Ngọc Trai (Pearl Island) hay đảo cát đen (Zalat Htone Island). Du khách hiện có thể đến Ngapali bằng đường bộ nhưng để tiết kiệm thời gian, bạn có thể dễ dàng đáp chuyến bay đến và đi tại Thandwe, 6.5km từ khu trung tâm.
Hai tuan kham pha nhung 'bi an' o Myanmar
Biển ở Ngapali trong lành và vẫn còn nét hoang sơ do chưa có nhiều du khách - Ảnh: oway.com.mm
Ngày 15: Yangon
Chuyến bay ngắn trở lại thành phố Yangon nơi bạn sẽ nối chuyến trở về nhà với những trải nghiệm mới mẻ qua hành trình đầy cảm xúc ở miền cổ tích Myanmar.
Chúc các bạn có một chuyến đi thành công.

Tiền tệ Myanmar: Kyat, 1.000đ = 46kyat

Giá cả khách sạn: trung bình 25 – 30USD cho khách sạn 3 sao, 10 – 15USD cho phòng ký túc xá.

Di chuyển bằng xe tuk tuk quanh thành phố như ở Mandalay bạn cần phải trả giá.

Ẩm thực Myanmar rất phong phú và có nhiều món ăn khá rẻ, snack bán trên lề đường chỉ từ 200 – 300kyat. Các bữa trưa và tối ở cửa hàng cơm bình dân chỉ từ 3.000 – 4.000kyat.

Tại Bagan thay vì thuê taxi bạn có thể chọn xe ngựa hoặc thuê xe đạp cả ngày từ 3.000kyat.
Nam Liên - Ảnh: Hoài Nam

8 điều cần biết trước khi đến Myanmar

Đăng Bởi  -
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar

Tại sao tiền ở Myanmar cần đuợc giữ nguyên vẹn? Hay tạo âm thanh hôn giả như thế nào để gọi bia? Duới đây là 8 điều cần biết trước khi đến Myanmar. 


Năm mới có đến 4 ngày
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-1
Nguời Myamar ăn mừng năm mới hay còn gọi là “lễ hội té nước” diễn ra từ 13 - 16.4 hàng năm và được tổ chức lớn nhất ở Yangon và Mandalay. Mọi người sẽ té và phun nuớc vào nhau bởi nước mang ý nghĩa cuốn trôi đi hết những điều không may mắn của năm cũ.
Trong 4 ngày của năm mới, tất cả nhà hàng, cửa hiệu và ngân hàng đều đóng cửa.
Những bãi biển xinh đẹp
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-2
Myanmar có 2.000 km đuờng bờ biển và có nhiều bãi biển hoang sơ tuyệt đẹp như Bay of Bengal và Andaman Sea. Một trong những bãi biển nổi tiếng nhất là Ngapali, mất 45 phút bay từ Yangon, nơi có bãi cát trắng trải dài cùng những hàng cây cọ thẳng tắp nhìn ra Andaman Sea. Trong khi đó biển Ngwe Saung  hay còn gọi là Silver có độ dài 13km và là một trong những bãi biển dài nhất Châu Á.
Sim điện thoại đắt đỏ
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-3
Giá thành điện thoại di động cũng như sim điện thoại ở đây rất đắt đỏ. 15 đôla Mỹ cho một sim điện thoại sẽ chính thức được ra mắt vào tháng 6 tới và chỉ dành cho nguời nuớc ngoài.
Cần nhiều tiền mặt và còn nguyên vẹn
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-4
Chỉ có một ôố cây rút tiền ATM ở Myanmar cho nên bạn cần mang theo rất nhiều đô la Mỹ để đổi qua tiền Kyat (tiền Myanmar). Một điều lưu ý quan trọng, bạn phải luôn giữ màu xanh phía sau tiền Myanmar luôn “sạch sẽ” nghĩa là không hề có dấu lạ, hoặc mất màu, thậm chí nếp gấp tiền cũng không đuợc rách. Nếu không, bạn sẽ  chẳng thể sử dụng đuợc tiền này ở Myanmar.
Chỉ có những khách sạn 5 sao hay nhà hàng, cửa hiệu mới chấp nhận thanh toán bằng thẻ credit-card và bạn sẽ trả thêm 2-3 % phí vào hóa đơn.
Tạo âm thanh hôn giả để gọi bia
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-5
Khi nguời Myanmar muốn gọi nhân viên phục vụ nhà hàng, họ sẽ tạo âm thanh hôn giả để gọi thêm bia. Con đuờng sầm uất cho những quán nhậu thế này ở trên đuờng số 19 khu vực Chinatown ở Yangon. Bia Myanamar khá rẻ chỉ khoảng 60 cents cho một ly bia.  Một điều đặc biệt, những quán bia thường chủ yếu là đàn ông và rất ít phụ nữ bởi hầu hết phụ nữ Myanmar dù kết hôn hay độc thân thuờng ở nhà vào buổi tối.  
Giá khách sạn siêu đắt
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-6
Khi Myanmar mở cửa đã thu hút hơn triệu doanh nhân và khách du lịch đến thăm quan. Tuy nhiên, số luợng khách sạn hạn chế nên giá phòng tăng gấp 350 % vào hồi năm ngoái, cụ thể bạn sẽ phải trả gần 100 đô la Mỹ/ đêm thay vì 25 đô la Mỹ/đêm ở năm 2011.
Đàn ông mặc váy
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-7
Trang phục truyền thống dành cho đàn ông Myanmar có tên là Longyi  - một miếng vải được quấn ngang hông thay cho quần hoặc váy, thường dài đến mắt cá chân. Còn phụ nữ Myanmar mặc trang phục mang tên Thummy.
Ăn bằng tay phải
8 dieu can biet  truoc khi den Myanmar-hinh-anh-8
 Đối với nguời Myanmar luôn ăn bằng tay phải bởi theo quan điểm của họ, bàn tay trái thừơng làm những công việc vệ sinh cá nhân hàng ngày nên không dùng cho việc ăn uống. Ngay cả việc đưa tiền, người Myanmar cũng dùng tay phải. Món ăn chính ở đây là cơm, cá, thịt và các loại rau. 
Bạch Điệp (theo CNN) 

'Chẳng có từ nào diễn tả được vẻ đẹp của Bagan'

Nếu chỉ có 2-3 ngày để khám phá Myanmar, hãy đến cố đô để có những trải nghiệm tuyệt nhất cuộc đời.
Myanmar là một đất nước xinh đẹp, đậm đà bản sắc, điểm đến mong ước của nhiều khách lữ hành. Cơ hội để bay tới đất nước chùa tháp này rất dễ dàng. Từ Việt Nam, bạn có thể đường bay thẳng tới thủ đô Yangon, với mức giá từ 1,8 tới 3,5 triệu đồng.
Khám phá Myanmar, bạn cần ít nhất 2 tuần. Tuy nhiên không phải ai cũng có kỳ nghỉ dài như vậy. Nếu bạn chỉ có 2-3 ngày, hãy tới Bagan. Cố đô sẽ khiến bạn đi từ ngạc nhiên này tới ngạc nhiên khác, cho chuyến đi của bạn những kỷ niệm đáng nhớ.
Bagan có diện tích chỉ 42 km2, từng là thủ đô tráng lệ của Myanmar suốt 230 năm. Hiện tại, nơi đây chỉ còn khoảng hơn 2.000 ngôi đền, chùa, còn quá nửa đã bị phá hủy. Nhưng không vì thế mà Bagan mất đi vẻ hấp dẫn.
Khi Bagan bắt đầu hiện ra dưới cánh máy bay, tôi cảm giác như vùng đất này rất giống châu Phi, với những cánh đồng cát khô cằn trơ trọi, thỉnh thoảng có một vài bụi cây lùm lùm hoặc một cây to như cây bao báp. Điều thú vị nhất ở Bagan là việc ngắm bình minh, hoàng hôn ở khu vực Old Bagan.
Bình minh ở Bagan.
Bình minh ở Bagan.
Từ tờ mờ sáng, chiếc xe ngựa thuê từ tối hôm trước đã đánh thức tôi dậy bởi tiếng vó ngựa lọc cọc gõ trên nền gạch, cho cảm giác thật lạ lùng và thích thú. Về sau, tôi còn nhớ mãi tiếng lọc cọc trong đêm. Ngồi trên xe khi trời còn tối đen như mực, chỉ nghe thấy tiếng xe, tiếng người dắt ngựa…, trong tôi tràn ngập cảm giác linh thiêng, đi trong không gian của miền quá khứ ở vùng thánh tích.
Xe ngựa chạy khoảng 45 phút đến đền Tayonke Payay - nơi ngắm bình minh đẹp nhất Bagan. Rất nhiều người đủ màu da cùng hồi hộp chờ ánh mặt trời, cho tới khi ánh sáng rọi vào từng góc của từng ngôi đền. Bagan bừng sáng, huy hoàng và lộng lẫy.
Bạn cũng có thể chọn khinh khí cầu để ngắm Bagan lúc bình minh và hoàng hôn. Bạn sẽ được chiêm ngưỡng những hình ảnh đẹp và hùng vĩ tới mức nín thở.
Sau lúc bình minh, xe ngựa đưa tôi đi quanh các khu đền tháp. Những công trình đền chùa còn sót lại chính là hiện thân của lối kiến trúc Mon đã tàn phai. Tháp trên cùng hình trụ thếp vàng, đặt trên ba tầng tháp vuông. Bên cạnh chùa Shwezigon cổ xưa nhất. Bagan còn có ngôi đền Ananda đẹp nhất, chùa Thatbyinyu cao nhất và cuối cùng là chùa Dhamma Yangyi đồ sộ nhất.
Chùa Ananda được xem là một kiệt tác còn lại của kiến trúc Mon, có lối kiến trúc tinh xảo, bền vững nhất và được bảo quản tốt nhất trong số các ngôi chùa, tháp tại Bagan. Sau trận động đất năm 1975, chùa bị hư hại nặng, nhưng sau đó đã được phục hồi.
Những công trình mang dấu ấn thời gian.
Những công trình mang dấu ấn thời gian.
Cao vượt lên trên các ngôi chùa khác tại Bagan là chùa Thatbyinnyu, do vua Alaungsithu (1113-1163) xây dựng. Đây là một trong những ngôi chùa đầu tiên có hai tầng, nhưng bố cục hơi khác với những công trình tâm linh hai tầng về sau.
Dhamma Yangyi là chùa đồ sộ nhất, có lối kiến trúc tương tự như Ananda, do vua Narathu (1107-1170) khởi công xây dựng.
Cuối giờ chiều, khi ánh nắng bắt đầu nhạt dần, mặt trời bắt đầu xuống thấp cũng là lúc tôi tới đền Shwesandaw - đền mặt trời theo cách gọi riêng của tôi. Nhiều du khách chọn đứng trên đền để có thể nhìn được các đền khác một cách rõ ràng và đẹp đẽ; dang tay đón gió để tưởng tượng ngày xưa người dân đã làm lễ hoành tráng, uy nghiêm và thần thánh tới mức nào.
'Chẳng có từ nào diễn tả được vẻ đẹp của Bagan'
Nơi này ngày xưa chắc huy hoàng và lộng lẫy lắm.
Chẳng có một từ nào diễn tả được cảm giác yên bình và vẻ đẹp của Bagan. Tôi chỉ có thể nói rằng phải đến Bagan để sống với nó, cảm nhận nó trong từng hơi thở, để được tận hưởng cảm giác lọc cọc trên xe ngựa hay đạp xe thong rong qua những ngôi đền một thời vang bóng.

Không có nhận xét nào: