Thứ Bảy, 1 tháng 11, 2014

Những điều thú vị ít người biết về Bangkok

Từ hơn chục năm qua, không còn lệ thuộc điều kiện thị thực nhập cảnh Thái Lan, thủ đô Bangkok là điểm đến rất quen thuộc của hàng triệu du khách Việt.


Chiều tà bên bờ sông Chao Phraya, Bangkok - Ảnh: Nguyễn Dũng
Bây giờ, với nhiều hãng khai thác các đường bay nối Bangkok với TP.HCM và Hà Nội (gồm Vietnam Airlines, Thai Airways, Turkish Airlines, Thai Airasia, Qatar Airways, VietJet, Jetstar Pacific), Bangkok càng là điểm dễ đến hơn bao giờ hết.
Bangkok, viết tắt bằng ba ký hiệu BKK, là tên của điểm đến trên tờ vé điện tử bạn cầm trong tay, sẵn sàng cho một hành trình hứa hẹn thật thú vị với đủ mùi vị. Nhưng nếu có nhiều thời gian tìm hiểu hoặc lắng nghe thuyết minh của hướng dẫn viên du lịch, bạn sẽ được biết dân địa phương gọi nơi đây là Krung Thep (tiếng Thái nghĩa là Thành phố Thiên thần, giống như Los Angeles ở California, Mỹ).
Vì vậy, phải chăng Bangkok là tên chính thức, còn Krung Thep là tên gọi bình dân của người địa phương? Không chính xác. Bangkok là tên gọi từ ban đầu của nơi này, nhưng có mối liên hệ với cuộc xâm lược của phương Tây: Đó là tên của một pháo đài được người Pháp xây dựng tại đây trong những năm 1660.
Phần lớn những người bạn nhìn thấy - người bán hàng trên đường phố, tài xế taxi, nhân viên bán hàng, nhân viên khách sạn... - có chắc là người dân Bangkok không? Có lẽ không. Hầu như họ có vẻ là người đến từ các vùng quê lên thành phố để thoát cảnh đói nghèo và những người trẻ có thể chỉ vừa đến đây. Đặc biệt, người bán hàng ven đường phố - mà chắc chắn bạn đã nhận thấy, ở Bangkok có rất nhiều người bán hàng ven đường - thường là nông dân, sẽ quay trở về mảnh ruộng của mình vào mùa thu hoạch và gieo trồng.
Khi những người này nói “quê tôi”, họ có ý nhắc đến Isaan, một vùng đất vốn của người Lào ở vùng đông bắc Thái Lan.
Vậy còn những cô gái nghèo phải bán thân hàng đêm trong khu đèn đỏ nổi tiếng, có phải là con gái của các nông dân? Rất có thể, nhưng ngày nay họ cũng có thể là phụ nữ trẻ đầy tham vọng đang học  cử nhân luật hoặc nghiên cứu kinh doanh, nhận thấy thời gian và tiền công của nghề tạm bợ này thích hợp cho con đường sự nghiệp của mình. Nói chung, họ có vẻ đàng hoàng, quyến rũ, xem công việc này chỉ là một chút đùa vui, nhưng được trả lương cao.
Điều đa số các cô mong muốn là một người chồng phương Tây, nên đương nhiên họ sẽ tìm đến các đường phố, nơi thường tụ tập những đàn ông phương Tây. Người may mắn sẽ trở thành một quý bà nổi tiếng ở London, New York, Paris, Los Angeles...
Cung điện Hoàng gia Ananta Samakhom, Bangkok -Ảnh: Nguyễn Dũng
Bạn hãy học cách yêu thích những dị biệt về văn hóa. Cách đây nhiều thập kỷ khi là một luật sư ở Hồng Kông, lần đầu tiên tôi đến đây nghỉ ngơi và thư giãn sau những căng thẳng không thể chịu được trong công việc. Cùng với nhiều người khác, ngay lập tức tôi đã quyết định chọn Thái Lan là vùng đất cho những giấc mơ của mình.
Tôi ở trong một chái nhà cũ của khách sạn Oriental Hotel, trong đó có cả một phòng khiêu vũ nhỏ dễ thương, nơi nhà văn Somerset Maugham đã từng ghé qua. Bạn có thể ngồi trên sân thượng, nhắm hờ đôi mắt trong bầu khí đêm dịu mát và tưởng tượng những con thuyền không ngừng qua lại trên sông.
Trong một thành phố ồn ào, với mớ bòng bong hỗn độn của những nhà cao tầng bằng thép và kính, các khu ổ chuột ọp ẹp, ngôi nhà xinh xắn với khu vườn có tường bao quanh, những căn hộ biệt lập, khói mù mịt tại điểm kẹt xe, vô số quầy hàng ăn uống…, dòng sông là điểm định hướng đầu tiên và duy nhất của tôi trong một khoảng thời gian. Khi bị lạc đường, nếu tìm được một xe tuk-tuk đưa đến bờ sông, thì tôi có thể xuống một tàu chở khách để trở về ngôi nhà Oriental Hotel đầy lãng mạn.
Nhưng tôi thực sự thích Krung Thep hay Bangkok? Càng tìm hiểu, càng có nhiều thành phố dường như tan biến trước mắt tôi. Anh hướng dẫn viên trẻ tuổi nói với tôi về chùa Phật Ngọc, chắc là một trong những người đã đọc trong sách hướng dẫn để thọ giới như một tu sĩ Phật giáo trong 3 tháng khi vừa bước sang tuổi 20. Thực ra, anh là một người Thái theo đạo Hindu thường tham dự các nghi lễ tại ngôi đền Sri Mariamman ở Silom.
Đường phố Hạnh phúc kiểu Thái - Ảnh: Nguyễn Dũng
Tìm hiểu thêm, tôi nhận ra có rất nhiều nơi thờ tự, nhất là tại Bangkok, không chỉ có các ngôi chùa Phật giáo, mà còn có đền thờ Hồi giáo và nhà thờ Thiên Chúa giáo. Trong khu phố người Hoa còn có đền thờ của người theo đạo Lão,  nơi người Hoa tại địa phương thường đến xin xăm và cầu xin phúc lộc, may mắn.
Để rèn luyện mình, tôi đã tham gia tu tập thiền Phật giáo - thiền sư của tôi là một người Anh trong bộ cà sa vàng, đã quy y tại trung tâm tinh thần của thành phố ở chùa Wat Pho. Thầy nói: “Cuối cùng, tất cả mọi sự cũng đều phải rũ bỏ”.
Ông nói đúng. Tôi cho rằng theo thời gian hầu như hy vọng về mọi điều sẽ trở nên vô nghĩa, cuối cùng chỉ có lòng khiêm nhu mới dẫn đến sự an bình.
P. Nguyễn Dũng/Tin Nóng(theo Destination)

Không có nhận xét nào: