Thứ Hai, 6 tháng 10, 2014

Vén màn bí ẩn lăng mộ hoàng gia độc nhất trên TG

(Kiến Thức) - Các nhà nghiên cứu đã đánh giá đây là quần thế lăng mộ hoàng gia độc nhất vô nhị trên thế giới còn được bảo tồn gần như hoàn hảo


Quần thể lăng mộ Hoàng gia của triều đại Joseon (1392 - 1910) là một trong những di sản văn hóa tiêu biểu nhất của dân tộc Triều Tiên còn tồn tại cho đến nay.

Đây là một quần thể gồm 119 lăng mộ lớn nhỏ, trong đó có 42 lăng mộ vua và hoàng hậu nằm rải rác tại 18 địa điểm khác nhau, chủ yếu nằm ở kinh đô Hán Thành, ngày nay là thủ đô Seoul.

Tất cả các lăng mộ này có một kiến trúc khá đồng nhất, được chia thành 3 khu vực chính là khu vực gò đất chôn cất ở phía trên, một nhà bia hình chữ T ở giữa và khu vực cổng ở phía dưới.

Các lăng mộ này thường nằm ở trên đồi, quay mặt về hướng Nam với những con sông chảy vắt qua và phía xa là những dãy núi trùng điệp

Cảnh quan xung quanh lăng mộ được bài trí theo những nguyên tắc của thuật phong thủy Triều Tiên, tạo nên một không gian tinh tế cho truyền thống văn hóa thờ cúng tổ tiên và những lễ nghi đi kèm.

Khu lăng mộ Hoàng gia Joseon được coi là một ví dụ nổi bật cho kiến trúc quần thể và xây dựng cảnh quan, qua đó thể hiện được một giai đoạn quan trọng trong sự phát triển của văn hóa xây dựng mộ phần tại những ngôi mộ Triều Tiên hay Đông Á nói chung.

Sau nhiều thế kỷ tồn tại, một điều kỳ diệu là những cuộc chiến tranh đẫm máu ở Triều Tiên đầu thế kỷ 20 đã không tác động nhiều lên các lăng mộ.



Các nhà nghiên cứu đã đánh giá đây là quần thể lăng mộ hoàng gia độc nhất vô nhị trên thế giới còn được bảo tồn gần như hoàn hảo.


Sau nhiều thập niên phát triển của Hàn Quốc, quá trình đô thị hóa đã ảnh hưởng đến cảnh quan của một số địa điểm trong khu lăng mộ này. Những quy định pháp luật chặt chẽ đã được đưa ra nhằm đảm bảo rằng quá trình phát triển của vùng đệm phải nằm trong tầm kiểm soát.



Tư năm 2009, khu lăng mộ Hoàng gia Joseon đã được Unesco công nhận là Di sản văn hóa thế giới.
T.B (tổng hợp)

Không có nhận xét nào: