Thứ Tư, 11 tháng 12, 2013

Vẻ quyến rũ chết người của hồ xanh Abraham

Abraham là một hồ nhân tạo nằm ở phía Tây của Alberta, một trong những tỉnh đẹp nhất của đất nước Canada.

Việc khởi công hồ nước bắt đầu vào năm 1972, cùng với sự ra đời của đập thủy điện Bighorn. Những nhà chức trách của tỉnh Alberta đã tổ chức một cuộc thi đặt tên cho hồ và cuối cùng cái tên dành chiến thắng là Abraham, đặt theo tên của Silas Abraham, một cư dân sinh sống tại khu vực thung lũng bao bọc bởi núi Rocky, nơi ngày nay là hồ Abraham. Ông từng dẫn rất nhiều đoàn thám hiểm vào tìm hiểu khu vực này và giúp nghiên cứu nhiều thành tựu quan trọng về địa chất nơi đây. 




Mặc dù là một hồ nhân tạo nhưng hồ có màu xanh rất bắt mắt, khác thường, tạo ra bởi bột băng từ dãy núi Rocky. 





Hồ nước đẹp quanh năm với cảnh quan thiên nhiên xanh mát, bao quanh bởi núi non, cây cối. Tuy nhiên, mê hoặc nhất phải kể đến mùa đông, khi mặt hồ xanh trong đóng băng giữ lai những lớp khí metal trên bề mặt, tạo thành những bọt khí tròn ấn tượng dưới lớp băng như các tác phẩm nghệ thuật của tạo hóa. 



Với vẻ đẹp đặc sắc, hồ Abraham là điểm đến thu hút rất nhiều khách du lịch cũng như nhiếp ảnh gia từ khắp mọi nơi trên thế giới kéo về. 



Mặc dù trông có vẻ khá nguy hiểm vì không có lớp tuyết phủ bên trên mà chỉ có lớp băng trong veo có vẻ dễ vỡ, nhưng trên thực tế băng ở hồ Abraham đóng dày tới 18 cm và khá chắc chắn khi bạn bước lên. 



Tuy nhiên, ẩn sau vẻ đẹp tưởng chừng vô hại ấy, hồ Abraham vẫn tiềm ẩn nguy cơ không hề nhỏ. Đó là nguy cơ nổ khí metal đóng băng tại đây. Metal là một khí độc, dễ cháy và có ảnh hưởng nặng nề tới sự biến đổi khí hậu. 



Khi mùa xuân đến và nước hồ ấm lên, các bong bóng được giải phóng vào không khí, thúc đẩy sự nóng lên của trái đất, tạo ra mối đe dọa cho toàn nhân loại. Đây là vấn đề nan giải mà các nhà khoa học đang nghiên cứu để tìm giải pháp hạn chế nhưng còn bế tắc.












Supertramp (Xzone/Tri Thức Thời Đại)

Không có nhận xét nào: