Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Những cách chào đón năm mới hài hước trên thế giới

(Dân trí) - Năm mới với người dân mọi quốc gia, mọi nền văn hóa đều là một thời khắc thiêng liêng. Để đánh dấu thời khắc này, mỗi nước lại có một cách chào đón năm mới rất độc đáo và đôi khi vô cùng hài hước.

1. Ăn củ quả để giàu có

Vào lúc giao thừa, dân các bang miền nam nước Mỹ cố gắng ăn thật nhiều củ cải và đậu mắt đen, trong khi dân bang Georgia ăn củ cải xanh, và dân Texas và Alabama ăn cải bắp. Theo những người dân này, càng ăn các củ quả trên nhiều bao nhiêu, họ sẽ kiếm được tiền nhiều bấy nhiêu vào năm mới.

2. Đốt “Ngài năm cũ”

Đây là phong tục truyền thống của người dân Colombia trong dịp năm mới. Mọi người trong gia đình cùng nhau làm một hình nộm rất to gọi là “Ngài năm cũ”. Sau đó, họ nhét vào bên trong “Ngài năm cũ” những thứ không cần thiết, đặc biệt là những vật có thể gợi nhớ các kỷ niệm buồn trong năm vừa qua. Hình nộm “Ngài năm cũ” này sẽ được đốt vào lúc giao thừa để có thể rũ sạch những chuyện không vui của năm đã qua và đón chào năm mới một cách đầy lạc quan.

Hình nộm: “Ngài năm cũ”
Hình nộm: “Ngài năm cũ”

3. Ăn 12 quả nho

Người dân Tây Ban Nha có tục ăn 12 trái nho khi nghe 12 tiếng chuông nhà thờ lúc giao thừa. Điều thú vị là sau mỗi tiếng chuông, hầu như không ai nuốt kịp hết những trái nho và như  thế, trong miệng mỗi người đều đang đầy chặt loại quả này. Mọi người nhìn nhau cười và càng làm cho việc nuốt số nho trong miệng khó khăn hơn. Tục lệ này cũng thể hiện niềm mong muốn sang năm mọi người có những vụ mùa nho bội thu.

Người Tây Ban Nha tụ tập ăn 12 quả nho vào dịp giao thừa
Người Tây Ban Nha tụ tập ăn 12 quả nho vào dịp giao thừa

4. Mặc đồ lót sặc sỡ

Trong những ngày đón năm mới, các cô gái chưa chồng ở Mexico thường mặc đồ lót màu đỏ bởi họ duy tâm rằng, làm như vậy sẽ giúp họ tìm được tình yêu trong năm mới Trong khi đó, ở đất nước Venezuela, mọi người cả nam lẫn nữ đều chuộng mặc đồ lót màu vàng vào ngày đầu năm để được may mắn suốt năm sau.

5. Nhìn vỏ lon để đoán năm mới

Cứ vào mỗi dịp năm mới, các gia đình Phần Lan lại thả những hộp lon đã được nung chảy vào một thùng nước, sau đó xem hình dáng của nó khi cứng lại. Nếu vỏ lon có hình một trái tim hay một chiếc nhẫn nghĩa là gia đình đó sẽ có đám cưới, hay một chuyến du lịch vào năm mới; còn nếu vỏ lon có hình một con lợn thì đó là dấu hiệu của sự no đủ.
 
Đun chảy vỏ lon và thả vào nước lạnh để biết vận mệnh năm mới.
  Đun chảy vỏ lon và thả vào nước lạnh để biết vận mệnh năm mới.

6. Đốt hình vẽ người nổi tiếng để đuổi tà ma

Ở Panama, theo truyền thống, người ta thường mang các hình vẽ những người nổi tiếng đốt cháy để đón chào năm mới. Đó có thể là những nhân vật hay xuất hiện trên truyền hình hoặc các chính trị gia nổi tiếng. Họ tin rằng, điều đó sẽ giúp xua đuổi tà ma, những điều xấu trong năm cũ, để bắt đầu một năm mới suôn sẻ và không gặp bất cứ trở ngại nào.

Hình nộm vận động viên nhận được huy chương vàng Olympic đầu tiên của
Hình nộm vận động viên nhận được huy chương vàng Olympic đầu tiên của Panama, Irving Aladin được đốt vào năm mới.

7. Ăn và dùng đồ có hình tròn

Theo truyền thống, người Philippine thường ăn các loại quả hình tròn để cầu mong có được sự thịnh vượng trong năm mới. Có những gia đình ăn đúng 12 quả có hình tròn vào nửa đêm với mong muốn thành công sẽ đến với họ trong 12 tháng của năm mới. Ngoài ra, cũng vào dịp năm mới, nhiều người Philippines mặc những bộ quần áo có chấm hoa để cầu may mắn.

8. Nhảy từ trên ghế xuống và vứt bát, đĩa vỡ sang nhà hàng xóm, bạn bè

Nhiều người Đan Mạch đón năm mới bằng cách vào nửa đêm, họ sẽ đứng lên ghế, sau đó nhảy xuống. Đây được xem là hành động xua đuổi tà ma và mang lại may mắn. Ngoài ra, trong suốt cả năm người Đan Mạch thường để dành những chiếc đĩa cũ, vỡ để vứt xung quanh nhà hàng xóm, nhà bạn bè vào dịp năm mới. Tìm thấy càng nhiều mảnh vỡ xung quanh nhà, chứng tỏ bạn có rất nhiều người yêu quí.

Nhảy từ trên ghế xuống vào dịp giao thừa cũng là một cách... cầu may
Nhảy từ trên ghế xuống vào dịp giao thừa cũng là một cách... cầu may

9. Ăn 7 bữa trong ngày đầu năm mới

Theo truyền thống, người Estonia sẽ cố gắng ăn 7 bữa trong ngày đầu năm mới. Họ tin rằng, đó là hành động đảm bảo sự no đủ trong năm mới. Nếu một người đàn ông ăn 7 bữa trong ngày đầu năm, thì người ta tin rằng anh ta sẽ có sức khỏe bằng bảy người đàn ông khác trong năm mới.

10. Xé nhỏ bánh mỳ và đóng vào tường nhà

Xé nhỏ bánh mỳ và dùng búa đóng chúng vào tường nhà là phong tục độc đáo của người Iceland vào dịp đầu năm. Người ta tin rằng như thế sẽ hứa hẹn một năm no đủ sung túc và xua đuổi mọi điềm xấu, tà ma.

Hà Anh
Tổng hợp

Không có nhận xét nào: