Thứ Bảy, 7 tháng 12, 2013

Đậm đà bản sắc ở những “lễ hội thu hoạch” trên thế giới

(Dân trí) - Ở đâu cũng vậy, khi mỗi mùa thu hoạch đến, người dân lại nô nức cùng nhau chia sẻ niềm vui của một mùa bội thu trong các hoạt động tập thể truyền thống. Dưới đây là những lễ hội thu hoạch ở các vùng miền khác nhau trên thế giới với ý nghĩa riêng của chúng.

1. Lễ tạ ơn, Plimoth Plantation, Massachusetts, Mỹ

Lễ Tạ ơn này diễn ra trong 3 ngày bắt đầu từ ngày thứ 5 của tuần thứ tư trong tháng 11. Nó được tổ chức lần đầu tiên vào mùa thu năm 1621 và chính thức trở thành một ngày lễ quốc gia khi được tổng thống Abraham Lincoln tuyên bố vào năm 1863. Lễ hội khởi nguồn từ câu chuyện khi những người khai hoang tìm ra được lúa mì, họ đã tổ chức một bữa tiệc để chia sẻ thức ăn của mình với những bộ lạc người Mỹ bản địa …

2. Lễ hội Vendimia, Mendoza, Argentina

Ngày Chủ nhật cuối cùng của tháng 2 hàng năm, khi những trái nho đầu tiên ở thành phố Mendoza được vị tổng giám mục tưới nước thánh lên, cũng chính là lúc tháng lễ hội ở nơi đây bắt đầu. Dòng người đông đúc đổ ra ngoài đường để xem cuộc diễu hành cạnh tranh vị trí nữ hoàng sắc đẹp, cùng với đó là các màn trình diễn ngoạn mục của các nhạc sĩ, nghệ sĩ và vũ công đường phố, và cả những màn pháo hoa rực rỡ, tưng bừng.

3. Lễ cúng nữ thần lúa, Bali, Indonesia
 
Dewi Sri là nữ thần lúa rất được tôn kính ở vùng Bali. Nơi đây lúa là cây trồng chủ lực vì thế trong suốt mùa thu hoạch, dân làng đã cắm cờ khắp nơi và dựng đền tre dành riêng cho nữ thần ở thượng nguồn. Họ làm những hình nộm bằng rơm đại diện cho nữ thần Dewi Sri đặt trong kho thóc để cầu xin sự phù hộ.

4. Lễ hội trái cây Chanthaburi, Chanthaburi, Thái Lan

Đậm đà bản sắc ở những “lễ hội thu hoạch” trên thế giới
 
Trong suốt vụ thu hoạch mùa hè, lễ hội trái cây Chanthaburi được tổ chức với đủ loại cây trái được trưng bày đẹp mắt như sầu riêng, chôm chôm, nhãn, măng cụt…tạo nên những “tác phẩm nghệ thuật”. Ngoài ra hoạt động diễu hành giới thiệu những tác phẩm độc đáo được làm từ hàng nghìn trái cây và rau củ tươi ngon trong vùng cũng là một nét đặc trưng riêng của lễ hội này.

5. Lễ Sukkot, Jerusalem, Israel

Sukkot là hoạt động ăn mừng một vụ mùa bội thu và cũng là dịp để ôn lại thời kỳ người Do Thái sống lang thang trên sa mạc với những chỗ ở tạm bợ. Các gia đình đều dựng những túp lều đơn sơ với những mái che hở để có thể thấy được bầu trời. Tại các lều trại này họ sẽ ăn và ngủ trong 7 ngày đêm.

6. Lễ cầu phúc của biển, Hy Lạp

Lễ cầu phúc của biển hay còn gọi là lễ hiển linh được tổ chức để cầu cho một vụ mùa thu hoạch tốt. Vị giám mục địa phương sẽ ném một cây thánh giá xuống biển sau khi đã ban phúc lành cho nó. Các chàng trai sẽ nhảy xuống nước để tranh nhau vớt cây thánh giá. Người “chiến thắng” được cho là sẽ gặp may mắn cả năm do được nhận được sự chúc phúc từ biển.
 
7. Lễ hội Olivagando, Magione, Ý

Lễ hội

Lễ hội Olivagando diễn ra trong 2 ngày của tháng 11 ở Magione để kỷ niệm ngày lễ thánh Clement và mừng mùa thu hoạch ô liu của địa phương, hầu như mọi người dân đều tham gia một thánh lễ đặc biệt. Sau đó thị trấn tổ chức một bữa ăn tối thịnh soạn tại một lâu đài thời trung cổ có từ thế kỷ 12.

8. Lễ hội Lammas, Vương quốc Anh

Lễ hội Lammas đánh dấu sự khởi đầu của một mùa thu hoạch bội thu. Khi hoàng hôn buông xuống là lúc người Anh nướng bánh mì được làm từ nguyên liệu của mùa vụ mới, dâng cúng lên nhà thờ và sau đó là cuộc diễu hành của những hình nộm làm bằng thân cây ngô.

9. Lễ hội hoa, Madeira, Bồ Đào Nha

Lễ hội diễn ra vào tháng tư khi đất trời và những bông hoa bắt đầu khoe sắc báo hiệu mùa xuân đã tới. Các em bé, những thiếu nữ được hóa trang thành những bông hoa đẹp rạng ngời đầy màu sắc biểu diễn trên các đường phố, khiến không khí nơi đây rộn ràng và ngập sắc xuân.

10. Lễ hội Incwala, Swaziland, Nam Phi
10. Lễ hội Incwala, Swaziland, Nam Phi

Vào cuối tháng 12, khi những người đàn ông đang hành trình ra biển để lấy nước thì cũng là lúc lễ hội Incwala có thể bắt đầu. Các nhánh cây lusekwane thiêng liêng được dâng lên nhà vua và ông sẽ là người “nếm” trái cây đầu tiên, sau đó thì người dân mới có thể cùng nhau tận hưởng thành quả của một mùa bội thu.

Đỗ Quyên
Theo Nationalgeographic

Không có nhận xét nào: