Thứ Tư, 3 tháng 7, 2013

Vui chơi cùng rắn ở Isaan

Trên thế giới, hiếm có nơi nào mà ở đó người dân chung sống cùng rắn trong từng sinh hoạt từ ăn ngủ, đi lại lẫn vui chơi, hội hè như tại Isaan - miền Bắc Thái Lan.
Ngôi làng sống chung với rắn
Ở ngôi làng Ban Khok Sa Nga, nhiều người còn có biệt tài vật lộn, cầm nắm, thậm chí ngậm cắn con rắn, và thường là cho chúng quấn quanh cổ cùng đi dạo và biểu diễn các tiết mục múa rắn cho khán giả xem. Trong đó có loài rắn hổ mang chúa cực độc, có thể tấn công người từ xa 1,8m và chỉ cần một cái cắn của nó, nọc độc sẽ làm suy tim, trụy phổi, chết ngay lập tức.
Ở Ban Khok Sa Nga, người dân sống chủ yếu bằng nghề bắt rắn và bán thuốc trị rắn cắn. Vì vậy khi đi đâu, họ cũng mang theo một số cái giỏ hoặc hộp đựng các loại rắn nhằm giới thiệu về từng chủng loại rắn và thuốc trị nó. Điều đặc biệt là họ đối xử với rắn hết sức tình cảm và thường gọi tên chúng gọi tên vật nuôi và lôi kéo chúng như lôi kéo những người thân trong nhà.

Bằng cử chỉ rất nhanh, họ mở nắp giỏ, thò tay vào bắt từng con rắn ra, cho chúng bò ngoe nguẩy trong rổ hoặc mặt đất, rồi lại tiếp tục túm lấy con vật nhốt sang cái giỏ khác mà không hề sợ rắn cắn. Điều lạ nữa là, từ trẻ con đến người già ở đây đều có thể nghịch với rắn như vậy. Và một nửa dân số trong làng đều đi biểu diễn với rắn. Có nhiều người bị rắn cắn hàng chục lần, song nhờ dược thảo bí mật, bôi vào khỏi ngay.
Những màn biểu diễn hấp dẫn với rắn
Một màn biểu diễn thú vị của dân làng luôn gây được sự chú ý là màn thổi kèn gọi rắn. Người diễn nhiều khi chỉ là những cậu bé 9 - 10 tuổi, vừa thổi kèn, vừa chạy nhảy xung quanh một chiếc giỏ đựng rắn, thường là loại rắn mào cỡ trung bình. Bị hấp dẫn bởi tiếng nhạc, nó vươn cái cổ dài ngoẵng, đung đưa ló ra khỏi giỏ, rồi phồng mang, trợn mắt, phun rãi về phía khán giả. Khi nhạc dứt, con rắn liền thụt xuống và chỉ ngoi lên khi lại có tiếng nhạc.
Thường khi cậu bé diễn xong thì màn diễn tiếp theo sẽ dành cho một lão làng là một thanh niên nhiều tuổi hơn với trò vui mang tên Boxing Thái – đấm bốc, rượt đuổi giữa một người và một con rắn cạp nong, hổ mang chúa. Khác với trò trước, người ta sẽ để con rắn bò ra mặt đất. Không để mọi người chờ lâu, anh bất thần hôn vào đầu con rắn, những lần sau là hôn, vỗ vào mang hoặc sờ vào mình nó và nhanh chóng thụt lùi để tránh cú đớp của nó. Nhờ tốc độ nhanh như cắt, anh liên tục thoát khỏi những cú táp nguy hiểm của con vật mà với số lượng chất độc lúc đang lồng lộn có thể giúp nó cắn chết 180 người.
Việc xem rắn ở Isaan từ lâu đã trở thành một thú vui của đông đảo du khách. Vì sự nguy hiểm, người xem phải đứng xa so với sân khấu ít nhất 2m. Để thu hút du lịch, đảm bảo nguồn lợi cho địa phương, chính quyền sở tại đã cho phép dân làng Ban Khok Sa Nga bên cạnh việc bán thuốc biểu diễn ngoài đường, có thể lôi kéo khách về nhà nhưng phải đảm bảo an toàn tuyệt đối. Nhờ thế mà nửa dân số của làng có thu nhập rất cao, không phải làm gì, chỉ cần ngồi tại gia biểu diễn. Họ cũng đ ược phép cho du khách chụp ảnh, tiếp xúc với rắn như sờ, ôm, choàng qua vai đối với những con còn non và không có độc.
Chu Mạnh Cường(LVO)

Không có nhận xét nào: