Thứ Hai, 1 tháng 7, 2013

Nước Anh thu nhỏ trong lòng Malaysia

Không cần bay gần nửa vòng trái đất đến nước Anh xa xôi, du khách vẫn có cơ hội khám phá một 'bản sao' thu nhỏ đậm chất 'xứ sở sương mù' tại cao nguyên Cameron, Malaysia bằng cách ghé thăm các điểm được ghi dưới đây.

Dấu ấn lịch sử của Cameron
Cao nguyên Cameron nằm ở độ cao 1.500m so với mực nước biển. Năm 1885, điều tra viên người Anh William Cameron đã phát hiện ra cao nguyên này, một vùng đồi núi xanh tươi mà ông nghĩ rằng sẽ không phát triển trong ít nhất 40 năm tới. Tuy nhiên, một thời gian sau, tổng thư ký Liên bang Mã Lai William Maxwell, đã quyết định phát triển khu vực này.
Chỉ trong vòng một thập kỷ, khu rừng và đồi núi đã được thay thế bằng các sân gôn, biệt thự, nhà trọ, đồn cảnh sát, các trường nội trú, vườn ươm và trang trại rau. Ngày nay, cao nguyên Cameron đã trở thành một trong những địa điểm du lịch hàng đầu của Malaysia. Tu viện I.J. Convent ở Tanah Rata đã đánh dấu một bước ngoặt lịch sử của cao nguyên Cameron vào năm 1935.
tu-vien-1372653482_500x0.jpg
Tu viện I.J.Convent ở Tanah Rata. Ảnh: cameronhighlands.
Trà “ummph”
Trà “ummph” được người Anh di cư nghiên cứu và trồng tại đây. Một trong những nhà máy chè nổi tiếng tại đây là Boh, được thành lập vào năm 1929 bởi doanh nhân JA Russell. Du khách đến đây có thể tham gia những tour du lịch miễn phí đến các nhà máy để chứng kiến quá trình sản xuất chè phức tạp và công phu. 
hhhh-1372662478_500x0.jpg
Nhà máy Boh mở cửa từ  9h- 16h30 từ thứ 3 đến Chủ nhật. Năm 2007, nhà máy khai trương tòa nhà có kiến trúc kính hiện đại làm khu vực dành riêng cho khách du lịch.
Khu kiến trúc Tudor
Các khu nhà Smoke House tại đây được xây dựng theo kiến trúc làng mạc Anh thời Tudor từ năm 1937 để thỏa nỗi nhớ nhà của những người Anh sống tại đây trong thời thuộc địa. 
Khu nhà Jim Thompson
Khu nhà vốn thuộc quyền sở hữu của Jim Thompson, một doanh nhân người Mỹ- người sáng lập công ty nổi tiếng thế giới Jim Thompson Thai Silk Company và có công lao lớn trong việc quảng bá ngành lụa truyền thống Thái Lan ra thế giới. Jim Thompson mất tích tại Malaysia vào năm 1967 trong một chuyến đi nghỉ vào rừng rậm. Du khách có thể đến thăm và ở lại trong khu nhà rộng lớn này để chiêm ngưỡng và trải nghiệm nét kiến trúc độc đáo tại đây.
Untitled-1-1372653482_500x0.jpg
Khu nhà Jim Thompson với kiến trúc độc đáo 
Thị trấn Brinchang
Thị trấn lớn thứ hai của khu vực là Brinchang nơi có các khu vườn bươm bướm và trang trại dâu tây. Với độ cao đặc biệt, Brinchang là một trong số ít những nơi có thể trồng loại quả này ở Malaysia. Du khách cũng có thể đến thăm bảo tàng đường hầm thời gian Time Tunnel, số 39100 Jalan Sungei Burung, Brinchang, mở cửa từ 9h-18h hàng ngày để ngắm nhìn những bộ sưu tập đồ vật cổ theo thời gian.
Thời gian hợp lý và cách đi đến cao nguyên Cameron
Thời gian cao điểm tại cao nguyên Cameron là các ngày nghỉ học, cuối tuần, ngày lễ như Tết Nguyên Đán. Hầu hết các khách sạn đều trở nên cực kỳ đông đúc. Khí hậu ôn đới tại đây không đổi quanh năm, nhưng thời điểm thú vị nhất trong năm là tháng 12 đến tháng 2, khi nhiệt độ có thể hạ xuống 10 độ C.
Cao nguyên Cameron cách Kuala Lumpur 300 km. Cách tốt nhất để đến đó là thuê một chiếc xe hơi. Vì Malaysia có cơ sở hạ tầng giao thông tuyệt vời nên lái xe rất dễ dàng. Xe buýt từ Kuala Lumpur đến đây cũng chạy hàng ngày. Các sân bay gần nhất để cao nguyên Cameron là Ipoh, cách 122 km.
Quỳnh Mai (Theo CNN)

Cameron, vẻ đẹp Âu giữa miền đất Á

Bạn yêu thích những bữa trà chiều của người Anh cùng khung cảnh đồng quê đẹp như mơ của quốc gia này song lại không có đủ tiền để tới châu Âu? Bạn đang tìm một nơi có khí hậu dễ chịu và mát mẻ để tham quan du lịch trốn cái nắng trong mùa hè này? Vậy thì cao nguyên Cameron của Malaysia, một quốc gia Đông Nam Á chính là địa điểm thích hợp nhất dành cho bạn.

Cao nguyên Cameron rộng lớn nhất ở Malaysia, điểm du lịch lý tưởng
Nguồn gốc tên gọi của mảnh đất xinh đẹp và yên bình
Nghe qua tên gọi, ít người nghĩ rằng cao nguyên này lại nằm ở một nước Đông Nam Á cách Việt Nam không xa là Malaysia. Sở dĩ nó mang một cái tên rất “Tây” như vậy là bởi Malaysia từng là thuộc địa của Anh, và vùng này được đặt theo tên của ông William Cameron, người nhận lệnh của chính phủ Anh đến khảo sát vùng đất tuyệt đẹp nằm ở biên giới Pahang – Perak vào năm 1885. Trong chuyến đi tới đây, ông Cameron miêu tả rằng ông đã nhìn thấy “những ngọn núi cuộn vào nhau, cùng một vùng đất cao nguyên rộng rãi với những sườn dốc thoai thoải xinh đẹp”.
Là một trong những cao nguyên rộng lớn nhất ở Malaysia, Cameron có diện tích tương đương với đất nước Singapore, tức là khoảng 712 kilomet vuông. Cameron nằm ở phía Tây Bắc của bang Pahang, cách thủ đô Kuala Lumpur khoảng 200 km. Có độ cao so với mặt nước biển là 1500m nên Cameron có khí hậu mát mẻ quanh năm, thích hợp để làm nơi nghỉ dưỡng cho khách du lịch vì nhiệt độ trung bình ở đây là 18 độ C và ít khi vượt quá 25 độ C. Đây là một điều rất đặc biệt, vì Malaysia có khí hậu nhiệt đới quanh năm nóng ẩm. Ngoài ra, Cameron còn quyến rũ khách du lịch với những đồi chè xanh ngút ngàn, những vườn trồng dâu tây đỏ au bóng mượt quyến rũ, hay những ngôi nhà xinh xắn được xây dựng theo lối kiến trúc châu Âu mà khi tới thăm bạn sẽ ngỡ mình đang lạc vào một câu chuyện cổ tích nào đó.
Những hoạt động không thể bỏ qua khi tới cao nguyên Cameron

Màu xanh non mát mắt của những vườn chè ở Cameron
Thăm 4 vườn chè ở cao nguyên Cameron
Nếu bạn đi theo đường cao tốc Exit 137 – Simpang Pulai thì các vườn chè này sẽ nằm ở vị trí lần lượt là:
- Vườn chè Cameron Bharat ở đường Ringlet/Tanah Rata
- Vườn chè Sungai Palas Boh, đường Gunung Brinchang
- Vườn chè Cameron Bharat ở gần Tanah Rata
- Vườn chè Boh ở Habu, Ringlet
Những chuyến đi nói trên sẽ thực sự thú vị nếu bạn đầu tư thời gian và sức lực để đi bộ tới các vườn chè cũng như thăm quan các mê cung trong đó. Nếu tới đó vào buổi sáng, bạn sẽ được chứng kiến cảnh người dân địa phương thu hái chè và gom chúng lại trong những chiếc giỏ mây lớn. Đừng quên nhặt lấy những lá chè vương vãi trên mặt đất vì bạn sẽ được hít hà mùi thơm tinh khiết, ngọt ngào, trong trẻo đến không ngờ của những lá trà thực sự là như thế nào, dù hàng ngày có thể bạn vẫn thường thưởng thức thứ đồ uống này.
Một điểm nhấn khó có thể bỏ qua trong hành trình này là Tea Factory – nơi chế biến chè và Tea Shop – quán trà ở ngay trong những vườn chè này. Tới đây, khách du lịch sẽ có cơ hội khám phá những quy trình chế biến để có được những tách chè thơm ngon cho bạn thưởng thức mỗi ngày. Đừng quên mua một ít chè ở cao nguyên Cameron về làm quà cho bạn bè và người thân.
Nếu bạn tới thăm vườn chè Boh ở Habu, hãy đi leo lên các bậc thang dốc đứng dẫn tới điểm ngắm cảnh cao nhất ở đây. Chắc chắn nó sẽ không làm bạn hối hận vì bạn sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng toàn bộ toàn cảnh vườn chè xanh ngút tầm mắt hết sức thơ mộng và bình yên của Cameron mà chắc chắn bạn sẽ không thể nào quên.
Thưởng thức tất cả các loại chè ở Cameron

Hãy nuông chiều bản thân với một tách trà thơm phức được pha cùng chút thảo dược
Dù là đi tới các vườn chè hay ghé thăm những hàng quán nhỏ bên đường được xây theo lối kiến trúc cổ châu Âu ở Cameron, hãy nhớ thưởng thức những loại trà khác nhau ở đây. Hãy nuông chiều bản thân với một tách trà thơm phức được pha cùng chút thảo dược, ví dụ như Bạch đậu khấu, vì nó sẽ khiến bạn có một khởi đầu ngày mới thật khác lạ và ấn tượng, hoặc có một bữa trà chiều lãng mạn và bình yên.
Tới thăm những điểm du lịch nổi tiếng

Sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn không lui tới các nông trại trồng dâu tây ở đây
Giống như các khách du lịch khác, bạn chớ bỏ qua các điểm thăm quan đã trở thành “kinh điển” trong các sách hướng dẫn du lịch ở Cameron. Một trong số đó là Ye Olde Smokehouse nằm ở gần sân golf ở Brinchang. Ye Olde Smokehouse là một khách sạn và nhà hàng xinh đẹp được xây theo lối kiến trúc cổ của châu Âu. Nó sẽ đem bạn trở về miền đồng quê thanh bình và đẹp như mơ của nước Anh. Hãy khiến cho bữa trà chiều của bạn tại đây trở nên hoàn hảo với một ấm trà đặt giữa bộ bàn ghế trắng trong khu vườn xanh mát, một chút mứt dâu tây – đặc sản của vùng và những chiếc bánh nướng do nhà hàng tự làm. Có thể bạn sẽ còn bắt gặp những chú chim sẻ bạo dạn ghé xuống xin bạn chút vụn bánh giữa khung cảnh thanh bình này.
Cameron cũng có nhiều địa điểm du lịch nổi tiếng khác không nên bỏ qua và sẽ giúp bạn lưu lại những “shoot” hình đẹp nhất. Đầu tiên phải nói rằng Cameron là nơi duy nhất trồng được dâu tây ở Malaysia và quả dâu tây cũng là biểu tượng của mảnh đất này. Vì thế sẽ là một thiếu sót lớn nếu bạn không lui tới các nông trại trồng dâu tây ở đây như Green View Garden, Big Red Strawberry Farm, Healthy Strawberry Farm, Kasimani’s Strawberry Farm, KHM Strawberry Farm, Raju’s Hill Strawberry Farm. Những người yêu thích các khu chợ có thể tới khu chợ buổi sáng Pasar Pagi, khu chợ đêm Pasar Malam, hoặc nông trại nuôi ong (Bee Farm) dành cho những người yêu thích mật ong, nông trại nuôi bướm (Butterfly Farm) dành cho những người thích côn trùng, v.v.
Đi bộ trong rừng
Có nhiều lộ trình rất thú vị cho bạn lựa chọn ở cao nguyên Cameron và đây sẽ là hoạt động rất an toàn và vui vẻ cho bạn tham gia cùng bạn bè hoặc các thành viên trong gia đình. Một trong các con đường đẹp và dễ đi nhất là đường 9A. Điểm bắt đầu của con đường này sau tòa nhà của Viện nghiên cứu và Phát triển Nông nghiệp Malaysia (Mardi).
Con đường 9A này sẽ dẫn bạn tới ngọn thác Robinson hùng vĩ. Nếu bạn tiếp tục đi khoảng 45 phút hoặc một giờ đồng hồ nữa thì bạn sẽ đi tới vườn chè Boh ở Habu. Bạn có thể ghé lại đây làm một tách trà ở Tea Shop rồi đi bộ trở lại theo hành trình cũ. Nếu đã cảm thấy mệt, bạn có thể bắt xe buýt từ Habu quay trở lại thị trấn Tanah Rata.
Làm thế nào để đến cao nguyên Cameron?
Bạn có thể bay thẳng từ Hà Nội hoặc thành phố Hồ Chí Minh đến thủ đô Kuala Lumpur, rồi từ Kuala Lumpur đi xe buýt đến Pahang. Bạn có thể chọn Vietnam Airline hoặc các hãng hàng không giá rẻ như Air Asia, Vietjet Air./.

Tổ quốc

Không có nhận xét nào: