Thứ Hai, 17 tháng 6, 2013

Cuộc sống “số hóa” ở Hàn Quốc


 
 

Đi trên đường trên tay luôn có chiếc điện thoại
(ĐSCT) Du lịch đến Hàn Quốc vài năm gần đây du khách không khỏi kinh ngạc về trình độ phát triển kỹ thuật số ở nước Đông Bắc Á nhỏ bé này (diện tích 99.000km2). Có thể nói cuộc sống người dân Hàn Quốc, nhất là ở các đô thị lớn như Seoul, Inchon, Pusan, Tegu...  được “số hoá” tối đa, cùng khắp khiến cho cuộc sống tiện nghi hơn, vui vẻ hơn; đồng thời cũng có vẻ như vội vàng, gấp rút hơn.

Đi trên đường phố Seoul mọi người thường lẩm bẩm “Palli, palli” (nhanh lên, nhanh lên), và trên tay luôn có một chiếc điện thoại di động, hay một thiết bị điện tử nào đó để liên lạc mua hàng, hẹn hò, trao đổi công việc...

Nhà thờ, các câu lạc bộ, cơ sở văn hóa, thể thao... đều được trang bị màn ảnh kỹ thuật số lớn nhỏ để truyền hình ảnh ra cho càng đông người theo dõi càng tốt.

Người máy, vật máy (robot) được sử dụng rộng rãi ở các cơ sở khoa học như viện bảo tàng, thư viện, thậm chí cả trong nhà trẻ, trường mẫu giáo...


Cơ sở phục vụ thẩm mỹ

Những cơ sở phục vụ như thẩm mỹ viện, phòng khám, bệnh viện đều trang bị tối đa các phương tiện kỹ thuật số.

Thậm chí trong nhà bếp của đa số gia đình người Hàn Quốc cũng được trang bị những dụng cụ kỹ thuật số khiến cho việc làm bếp trở nên nhẹ nhàng, lý thú.

Nhiều nhà quan sát cho rằng Hàn Quốc đang “số hóa” cuộc sống để vươn lên thành cường quốc kỹ thuật số hàng đầu châu Á.             
 
  Trường Tuyền (Theo GEO)
 

Không có nhận xét nào: