Thứ Ba, 2 tháng 10, 2012

Đến Dessau ngắm hoa nơi bậu cửa


Từ thủ đô Berlin, du khách có thể chọn đi tàu hỏa, tàu điện ngầm hoặc xe hơi để đến thị trấn cổ Dessau, cách Berlin khoảng 100 km về phía tây nam.


Những nhánh hoa, cây leo nơi bậu cửa các tòa nhà ở Dessau
Dessau (Đức) hình thành từ thế kỷ 12, hiện nằm trong bang Saxony-Anhalt, có nền văn hóa kinh tế nở rộ vào thế kỷ 16. Sau thế chiến thứ hai, Dessau còn là nơi sản xuất vũ khí chính của nước Đức.
Dessau ngày nay vẫn còn đậm dấu ấn của một thị trấn công nghiệp với các tòa nhà đồ sộ, các công trình giao thông đường sắt, đường bộ lâu đời. Ngoài những di sản văn hóa vật thể và phi vật thể như các công trình xây dựng công cộng và kiến trúc tôn giáo có độ tuổi hàng trăm năm mà du khách có thể đến thăm, du khách còn bị thu hút bởi bởi không gian sống khá thanh bình, yên tĩnh.
Các tòa nhà nằm trên các con đường sạch sẽ rợp bóng cây xanh. Những nhánh hoa, cành lá trên bậu cửa sổ hay vườn nhà là những nét chấm phá tuyệt vời làm cho công trình trở nên đẹp hơn, thơ mộng hơn, bớt thô cứng bởi những vật liệu như xi măng, gạch đá tạo nên các tòa nhà.

Cây xanh là phần không thể thiếu ở thị trấn cổ này
 
Trang trí cây xanh làm vui mắt người đi đường vài tháng mỗi năm
Việc chăm sóc những cây hoa này là điều mà những người yêu hoa chờ đợi cả năm. Trong mùa lạnh và tuyết rơi dầy, những nhánh cây và chậu hoa này không có cơ hội khoe sắc dưới ánh nắng mặt trời. Chính vì thế, khi mùa hè đến, người dân thường đến các khu chợ trời trong vùng tìm mua những cây hoa, cỏ mà họ yêu thích về trồng tại các bậu cửa hoặc trong vườn nhà.
Thú vui này “vừa làm đẹp nhà mình vừa làm vui mắt người đi đường vài tháng mỗi năm”, người hướng dẫn du lịch tại Dessau giải thích một cách hóm hỉnh.
Thị trấn Dessau có trường đại học Bauhaus, một công trình kiểu mẫu cho trường phái Bauhaus, thành lập từ năm 1919 ở thành phố Peimar, nơi khởi nguồn cho trường phái này. Trường phái Bauhaus (theo nghĩa đen là tòa nhà cao tầng) đặc biệt nhấn mạnh đến việc lấy ánh sáng từ bên ngoài, dùng kính chống nắng và gió và tạo cái nhìn thông thoáng từ tòa nhà này sang tòa nhà khác.

Trường Bauhaus, công trình kiến trúc nổi tiếng ở Dessau
Ngôi trường nghệ thuật và thiết kế Bauhaus vẫn nổi tiếng bởi những ảnh hưởng của nó đến ngành kiến trúc và thiết kế hiện đại. “Mục đích cuối cùng của tất cả sự sáng tạo này là tòa nhà”, kiến trúc sư tài năng người Đức Walter Adolph Gropius, người thành lập Trường Bauhaus sau Thế chiến thứ nhất, từng nhận định về trường phái này.
Mặc dù đã bị di chuyển đến ba thành phố trong lịch sử (Weimar, Dessau và Berlin) từ năm 1919 đến 1933 và rồi bị Đức Quốc xã ép đóng cửa, trường Bauhaus được mở cửa trở lại và chuyển về Dessau. Chính ở thị trấn Dessau trong thế kỷ 20, trường phái này phát triển nở rộ và hiện còn nhiều công trình đậm dấu ấn này.
Bài, ảnhKim Dung

Không có nhận xét nào: