Thứ Ba, 9 tháng 10, 2012

10 món ăn 'lề đường' tuyệt nhất Penang

Đối với thực khách sành ăn, Penang là một trong những 'thiên đường ăn uống' hàng đầu thế giới.
Là một trong những thành phố ẩm thực lề đường ngon nhất Châu Á, đảo Penang của Malaysia sở hữu một phong cách ẩm thực đa sắc màu với sự pha trộn hài hòa giữa các hương vị từ Trung Quốc, Ấn Độ, phương Tây và gia vị đặc trưng của người dân bản địa.
1. Penang Asam Laksa
penang-assam-laksa1-351983-1372655762_50
Mang tên của bang Penang nằm bên bờ tây bắc của bán đảo Mã Lai trên eo biển Malacca, món mì Asam Laksa này có hương vị đặc trưng từ nước dùng chế biến từ canh chua cá, trong đó, Asam (me chua) là gia vị chính tạo nên gia vị đặc trưng, hòa lẫn cùng những sợi bún dai giòn, những thớ thịt cá thu thái lát và sắc xanh đỏ của rau thơm, hành lá, bạc hà, gừng. Còn chờ gì mà bạn không đến ngay các cửa hàng phục vụ Asam Laksa ở Penang để được phục vụ tô mì nóng hổi bên bát ớt sa tế cay nồng cùng đĩa dưa chuột ngon lành nhỉ!
2. Hokkien Mee
hokkien-mee1-949705-1372655762_500x0.jpg
Có nguồn gốc từ Trung Quốc và trùng tên với món mì xào nổi tiếng ở Singapore, món mì Hokkien Mee ở Penang mang hương vị đặc trưng rất tuyệt vời này là bữa sáng hoàn hảo của người dân Malaysia. Những sợi mì trắng xen lẫn sợi mì trứng vàng hòa trong tô nước dùng được chế từ nước tôm và xương hầm, bên trên là lá hẹ chiên giòn và sốt sambal cay cùng những miếng thịt thơm ngon tạo nên sự khởi đầu hoàn hảo để bắt đầu một ngày mới . Hẳn là khó ai có thể cưỡng lại tô mì nóng hổi, thơm ngon như thế này.
3. Wonton Mee
wonton-mee-759863-1372655763_500x0.jpg
Có thể xem món mì xào khô Wonton Mee này là “quốc hồn, quốc túy” của người dân vùng duyên hải Malacca. Khách du lịch có dịp đến nhà hàng Lebuh Chulia nơi đây sẽ có dịp được “mục sở thị” đĩa mì thượng hạng này. Từng sợi vàng ruộm xen lẫn trong sắc xanh tươi của những ngọn rau cải xoong tươi giòn thêm chút hành lá, ớt ngọt ngâm hòa cùng dòng nước sốt sambal cay nóng sóng sánh hoàn toàn có khả năng chinh phục mọi thực khách với hương vị đậm đà khó quên.
4. Nasi Kandar
nasi-kandar1-936054-1372655763_500x0.jpg
Là phiên bản món ăn có nguồn gốc từ người Hồi giáo bên Ấn Độ, Nasi Kandar hay cà ri Nasi tạo điểm khác biệt nhờ gia vị cay nồng, ấm nóng ninh nhừ cùng các loại thịt như thịt gà, thịt bò hay tôm. Món cà ri thường được ăn cùng cơm nóng này được bán phổ biến trên các quán ăn vỉa hè ở Penang. Vào mùa đông mà được thưởng thức suất cơm cà ri thì thật tuyệt vời.
5. Gỏi Rojak
Advertisement
rojak-903898-1372655764_500x0.jpg
Là món ăn kết hợp hoàn hảo giữa vị hải sản đặc trưng cùng trái cây ngọt ngào gây ấn tượng cho thực khách cả về thị giác lẫn vị giác, Rojak là một loại gỏi salad làm từ các loại rau, quả, củ như dứa, ổi, xoài, đu đủ, dưa chuột… trộn đều cùng các loại hải sản miền biển như sứa, tôm, bên trên có rắc đậu phộng giã nát hòa cùng dòng nước sốt cay cay cùng một chút vị mặn nồng của mắm tôm. Nói đến đây, chắc hẳn nhiều độc giả phải tứa nước miếng và chỉ muốn xách balo đến Penang để “biến điều ước thành hiện thực” ngay nhỉ.
6. Thịt chiên Lor Bak
lorbak1-946041-1372655764_500x0.jpg
“Ông tổ” của món ăn đặc biệt, lạ mắt, lạ tai này là người Peranakan (người Trung Quốc di cư đến Malaca thế kỷ 14, 15). Họ đã có công “phát minh” ra món ăn mà chỉ nghe thôi đã muốn thưởng thức ngay rồi. Thịt lợn sau khi băm nhuyễn sẽ được ướp trong ngũ vị hương cho ngấm trước khi bọc trong từng dải váng sữa đậu nành thành những “que thịt” rồi đem chiên giòn trong chảo mỡ sôi sùng sục. Chỉ cần chờ khoảng 5 phút, đĩa Lor Bak chiên vàng thơm ngon bên cạnh đĩa dưa chuột và bát tương ớt cay sẽ được bày biện đẹp mắt cho thực khách thả hồn vào món ăn có từ lâu đời này.
7. Curry mee
curry-mee1-433886-1372655764_500x0.jpg
Curry mee hay còn được biết đến là phiên bản 2 của món mì Laksa (cùng với mì Asam Laksa) có thành phần chính là cà ri và nước cốt dừa. Hương vị nồng nàn của cà ri Laksa, đôi khi được gọi là cà ri Mee, chính là sự kết hợp tuyệt hảo của nhiều gia vị trong đó vị sữa dừa ngậy béo hòa lẫn vị cay cay của cà ri cùng với những sợi mì trứng vàng ruộm và mì gạo trắng giòn, bên trên là những thớ thịt gà dai ngon, chút tiết lợn, sò, tôm, mực và đậu phụ rán. Ăn cà ri Laksa đúng điệu phải kèm với sốt tương ớt sambal cùng vài lá bạc hà thơm tươi.
8. Char kway teow
char-kway-teow-818507-1372655765_500x0.j
Không hổ danh là “đặc sản vùng đảo”, Char kway teow, một loại hủ tiếu Penang xào khô nóng hổi, bốc khói nghi ngút từ những sợi bún trắng đan xen cùng các loại hải sản bổ dưỡng như tôm, sò cùng những dải trứng bác xắt lát, bên trên là chút giá đỗ, hành lá và dải tương ớt cay cay vị đặc trưng này mà thưởng thức trong các khu chợ về đêm thì hoàn toàn có khả năng “đánh bật” những tô hủ tiếu nước bày bán đâu đó ở vùng Đông Nam Á.
9. Koay Chiap
koay-chiap-469000-1372655765_500x0.jpg
Một món ăn được thực khách yêu thích thưởng thức về đêm nữa là tiết Koay Chiap. Với những ai không quen với vị hơi tanh của tiết vịt hay heo sống thì đã để mình mất đi cơ hội “trải nghiệm” món ăn thú vị này. Bát Koay Chiap bao gồm các thành phần “phụ” của vịt, heo như tai, lưỡi, gan, ruột và tiết được “đánh” cùng các gia vị đặc trưng cho dậy mùi thơm ngon. Với một chút hành lá rắc bên trên, một đĩa tương ớt nhỏ và một quả trứng luộc, thực khách sành ăn có thể vui vẻ thưởng thức món ăn tuyệt hảo này trong lòng đêm của thành phố cảng bang Penang lộng gió.
10. Kem Kacang
kem-kacang1-499472-1372655765_500x0.jpg
Trong cái nắng nóng những ngày hè vùng nhiệt đới gió mùa mà được nâng trên tay ly kem Kacang mát lạnh, tuyệt vời mà nhấm nháp vị ngọt mát nơi đầu lưỡi khi nằm trên biển hóng gió thì quả là không còn điều gì có thể so sánh bằng. Ly Kacang là sự kết hợp hoàn hảo giữa những hạt đậu đỏ thơm ngon, sắc vàng dẻo thơm của những hạt ngô ngọt cùng vị ngậy béo của trái cọ và sữa dừa, đan xem vị rau câu mát ngọt vùng Penang, thêm chút sirô và sữa đặc hòa lẫn trong những dải đá bào mát lạnh. Có lẽ, Kacang là đặc sản số 1 của Penang làm ngất ngây bao thực khách sành ăn trên thế giới.
ConanẢnh: CG

10 món ăn 'lề đường' tuyệt nhất Penang

Penang (Malaysia) luôn cuốn hút du khách không chỉ bởi những danh thắng đẹp mà còn ở nét ẩm thực đường phố độc đáo.
Đồ ăn Malaysia không dễ ăn, nhưng hãy thử đến 5 địa điểm dưới đây và thử các món đường phố này cùng SkyScanner, có khi bạn lại mê mẩn. 
Món Assam Laksa
5-mon-an-duong-pho-ngon-bo-re-o-penang
Món ăn này là sự kết hợp của nước dùng được ninh nhừ từ cá thu, mắm tôm, hành tây, bạc hà, sả và ớt, ăn với mỳ gạo. Món ăn tươi ngon, đậm đà nổi tiếng này của Penang chắc chắn sẽ làm bạn không thể nào quên dù "ấn tượng ban đầu" có thể không tốt. Sẽ không bất ngờ lắm khi thấy rất nhiều người xếp hàng để chờ được thưởng thức món ăn này. Địa điểm ăn: Jalan Pasar
Chè bánh lọt Teochew Chendul
5-mon-an-duong-pho-ngon-bo-re-o-penang-1
Rất nhiều loại thức ăn đường phố ở Malaysia là sự pha trộn của nhiều nơi trên thế giới nhưng chè bánh lọt hay còn được gọi là chendul hay chendol lại là món ăn thuần tuý của người Malaysia. Chè bánh lọt là món gia truyền của gia đình Tan có nguồn gốc hơn 50 năm dùng làm món tráng miệng thanh mát cho cơ thể. Địa điểm ăn: 27 và 29 Lebuh Keng Kwee
Mỳ cá viên Pitt Koay Teow Th'ng
5-mon-an-duong-pho-ngon-bo-re-o-penang-2
Hầu hết các quầy hàng bán rong đều có món mỳ cá viên, tuy nhiên cá viên đông lạnh thì không có gì đặc sắc cả. Điểm khác biệt ở đây là họ tự làm cá viên từ cá đánh bắt ngay tại địa phương khiến cho món ăn có hương vị thơm ngon, đậm đà hơn nhiều. Món này ăn kèm với vài lát thịt heo luộc và rau diếp. Bạn có thể chọn một tô mỳ nước hoặc khô tuỳ ý. Địa điểm ăn: 183 Lebuh Carnarvon
Món Charcoal Char Koay Teow
5-mon-an-duong-pho-ngon-bo-re-o-penang-3
Sử dụng mỳ gạo và các loại nguyên liệu tươi nên món ăn này chỉ được bán ngay tại gian hàng. Bạn sẽ phải xếp hàng đợi nên tốt nhất hãy tạt qua quán cà phê của người Trung Quốc đối diện với gian hàng nhâm nhi một tách cà phê trong lúc đĩa mỳ của bạn được xào. Về cơ bản thì không có gì mới hoặc khác biệt lắm, ngoại trừ chất lượng tươi ngon đặc biệt của nó. Địa điểm ăn: Jalan Siam
Gà nướng sa tế Teluk Kumbar Satay
5-mon-an-duong-pho-ngon-bo-re-o-penang-4
Một xe hàng nhỏ bé nhưng rất nổi tiếng và đông khách, Teluk Kumbar Satay chỉ bán gà nướng sa tế và không có kèm theo tương ớt hay nước tương như thông thường. Gọi vài xiên và thưởng thức ngay để cảm nhận vị ngon đậm đà của nước sốt thấm vào thịt gà. Mọi người tới đây thường vào ngồi tại nhà hàng hải sản kế bên và gọi món gà nướng sa tế ăn như một món khai vị. Địa điểm ăn: Teluk Kumbar, gần hàng hải sản Teluk Kumbar.
Xuân Lộc

Không có nhận xét nào: