Thứ Hai, 10 tháng 9, 2012

Sydney "xa xỉ" trong mắt du học sinh Việt


Sydney có thể được coi là trung tâm giải trí và mua sắm của nước Úc. Nhiều người nói, một khi đã chọn Sydney làm điểm dừng chân cho việc du lịch ngắn/dài ngày hay hoành tráng hơn là nơi du học thì bạn phải biết trước ba điều sau: Tiền, Tiền và Tiền!
Qủa thật là thế. Nếu so sánh với khu vực Châu Âu hay đất nước hoa anh đào Nhật Bản thì mức sống của Sydney vẫn chưa gọi là cao đến mức không chấp nhận được. Nhưng nếu đặt cạnh các thành phố khác của nước Úc như Melbourne, Perth hay Brisbane thì Sydney hoàn toàn được gọi là xa xỉ.
ngoại thất và nội thất của Queens Victoria Building, viết tắt là QVB _ trung tâm mua sắm và ăn uống cổ điển bậc nhất của Sydney. Nếu đi tàu điện ngầm và dừng tại trạm CityHall thì chỉ cần vài bước là  đã có thể ở ngay trong lòng QVB
Khách du lịch từng dến đây đều biết bảng giá khách sạn khá "choáng" của nơi này: nếu muốn được ở những khách sạn có phục vụ tận răng thì mất tối thiểu 120$AUD cho một đêm ngả lưng tại Sydney.  Dễ thở hơn một chút là những phòng trọ ngắn hạn dành cho khách du lịch với giá từ 800.000 VND tới  1.500.000VND/ngày, nhưng những nơi đó hoàn toàn bằng hoặc có khi thấp hơn mức hài lòng với hai từ “phòng trọ”.
Thế nên, chi phí cho nơi ăn ở càng là một điều trăn trở với du học sinh. Phòng trọ dành cho sinh viên ở Sydney chia làm nhiều dạng khác nhau và tính theo nhiều khung giá khác nhau.
Một sharing room điển hình của du học sinh ở Sydney
Đa số sinh viên ưu tiên thuê nhà ở khu trung tâm để dễ dàng cho việc học tập cũng như tìm kiếm các việc làm part time. Tại khu trung tâm Sydney,  giá cho một phòng 4 người, bao gồm 2 chiếc giường đôi kê sát tường, mỗi người ở 1 giường và 1 toilet chung trong phòng khoảng 520$AUD/tuần, vị chi là 130$AUD/người/tuần.
Nếu gia đình khá giả hơn, thuê 1 phòng nhỏ cho 1 người, nhưng phải dùng toilet chung ở ngoài thì giá cả dao động trên dưới 300$AUD/người/tuần. Còn các bạn thích một mình 1 căn hộ nho nhỏ thì phải bỏ ra từ 1000 – 1300$AUD/người/tuần.
Chính vì giá phòng trọ quá cao nên 90% các du học sinh đều phải tìm việc part time ngoài giờ học, như làm phục vụ ở McDonald, Hungry Jack’s , KFC hay những nhà hàng quán ăn nhỏ. Việc làm ở Sydney tính tiền theo giờ, nếu siêng năng thì mỗi tuần, chẳng những đủ tiền trả tiền nhà mà còn dư dả shopping linh tinh.
Một du học sinh làm thêm ở quán ăn Việt – Thái
Một điểm đặc biệt không chỉ ở riêng Sydney mà là của toàn nước Úc, có thể khiến người mới đến khó chịu, đó là thời tiết. Nằm ở Nam bán cầu nên các mùa ở đây hoàn toàn trái ngược thời gian với Việt Nam,  nếu Sài Gòn có 2 mùa nắng mưa thì Sydney rõ rệt nhất là 2 mùa hè - đông. 
Mùa đông ở Sydney trời tối và gió rất lạnh, có khi xuống tới 2,3 độ vào ban đêm. Nhưng đến mùa hè thì nhiệt độ có thể "leo" tới tận 40,41 độ là chuyện bình thường.
Kem là 1 món không thể thiếu trong list đồ ngọt giải nhiệt vào mùa hè của Sydney. Nếu là một fan của kem nói chung và kem trà xanh nói riêng thì đừng quên ghé vào nhà hàng kiêm karoke Mizuya trên đường George Street nhé. Đảm bảo rẻ, đẹp, ngon!!!
Kem tươi mùi trà xanh giá 1$AUS
Còn những combo siêu ngon như thế này trong các tiệm kem nổi tiếng như Gelato sẽ làm ít nhất 30$AUS sẽ bốc hơi nhanh chóng!
Nếu như ở Sài Gòn, sau giờ làm việc, đến tận khuya bạn vẫn có thể lượn lờ shopping, đi spa, tụ tập bạn bè ngắm phố xá lấp lánh…. Thì ở Sydney, khi đồng hồ vừa gõ đúng 5h30 chiều, sinh viên tan học, người dân tan làm thì các trung tâm thương mại cũng đóng cửa nốt. Vậy nên, sau giờ này, nơi giải trí nhẹ nhàng duy nhất là những quán caphe , quán kem ngay city hoặc vòng vòng khu cảng Darling Harbour.
Darling Harbour xinh đẹp
Darling Harbour là một địa điểm lý tưởng cho tất cả khách du lịch, du học sinh hay người dân bản xứ. Nhất là vào mùa hè, đến đây, không chỉ mát mẻ, mà còn được dịp chiêm ngưỡng rất nhiều cô nàng với thân hình tuyệt mỹ tung tăng trong những bộ đồ “casual bên dưới _ bikini bên trên”. Đặc biệt ở khu cảng này, nếu may mắn sẽ gặp được một chú chó rất to, siêu đáng yêu, nhưng lại bị mù. Chú chó này cực kì hiền và dễ tính, mọi người tha hồ nhẹ nhàng lại vuốt ve bộ lông mềm mượt của nó.
Chú chó mù hiền lành ở khu cảng
Sau 10h đêm, chỉ có duy nhất các quán bar, club là hoạt động náo nhiệt. Một số du học sinh Việt rất chịu khó đón xe lửa xuống khu Hàn Quốc ở Straithfield, nhộn nhịp đúng chất châu Á. Cũng có hẳn một khu Việt Nam ở Bankstown hay Caramatta nhưng khá ít du học sinh chọn nơi đây để giải trí. Vì tuy là khu toàn người Việt và vô cùng gẫn gũi nhưng lại khá buồn tẻ.
Coffee shop kiêm stationary của khu Hàn Quốc ở Straighfield
Công viên Boulevard ở Straithfield_ nơi tập trung giới trẻ Hàn Quốc vào buổi chiều và tối, đôi khi có cả những concert be bé do cộng đồng người Hàn Quốc biểu diễn
Những ngày cuối tuần, hoặc dịp nghỉ, chỉ cần đi một tour khám phá thành phố này, không hề đắt đỏ, cũng đã có rất nhiều điều hay ho đáng nhớ, sẵn sàng tô vẽ làm phong phú hơn những chuyến "đi ra thế giới" của bạn. Như:
Thiên đường văn phòng phẩm, gấu bông đủ chủng loại đủ màu sắc đáng yêu không thể cầm lòng
Hay Chinese Garden ở gần cảng Darling Harbour
Ngày cuối tuần, nhiều người rất thích đi dã ngoại du lịch ở vùng đồng quê nước Úc
Thế đấy, Sydney xa xỉ, Sydney thời tiết khó chịu, và giờ giấc kỳ cục nhưng cuộc sống của du học sinh lại hoàn toàn có thể vô cùng thú vị nếu biết tìm cách thích nghi và tận hưởng phù hợp.
Bài & Ảnh: Mina Lieu

Không có nhận xét nào: