Thứ Ba, 21 tháng 8, 2012

Văn hóa người Hà Lan


Tuy cũng thuộc cộng đồng các nước Châu Âu nhưng Hà Lan lại nổi bật những nét văn hóa khá đặc trưng. Người dân Hà Lan có tinh thần cộng đồng khá lớn. Luôn luôn tham gia các lễ hội mang không khí truyền thống một cách đầy đủ nhất. Các thành viên trong một gia đình ít nhiều đều tham gia vào các lễ hội của đất nước. Một năm, Hà Lan có khá nhiều lễ hội diễn ra. Đây là dịp để người dân Hà Lan thể hiện tinh thần dân tộc và cũng là dịp để mọi người vui vẻ bên nhau. Người dân Deventer cũng như những người dân Hà Lan khác rất yêu quí vẻ đẹp cổ kính của các thành phố nước mình và tôn trọng giá trị lịch sử của chúng. Họ luôn có ý thức gìn giữ, tôn vinh và tái tạo lại những nét đẹp văn hóa cổ xưa của các dân tộc. Phải chăng đó cũng là nét đẹp riêng của nền văn hóa Hà Lan, cái mà đã góp phần đưa tên tuổi của Hà Lan đến với Thế giới.
Sẽ không còn là Hà Lan nếu không có hoa Tulip, cối xay gió, pho-mat và cả những đôi giày gỗ nổi tiếng Thế giới. Khi tìm hiểu về Hà Lan, du khách hãy quan sát thật kỹ những chiếc cối xay gió. Bởi vì những chiếc cối xay gió đã giúp người Hà Lan trong công cuộc chinh phục dòng nước. Hà Lan đã tự hào vì có trên 10.000 chiếc cối xay gió vào hơn 150 năm về trước nhưng giờ đây chỉ còn lại khoảng 1.000 chiếc. May thay, những chiếc cối xay gió còn lại đã được bảo tồn và rất nhiều trong số đó được hoạt động và mở cửa để mọi người có thể đến xem. Hà Lan thực sự là sứ xở của pho-mat. Nghề làm pho-mat này đã để lại những dấu ấn văn hóa của nó ở khắp các thành phố Almaar, Gouda và Edam. Người Hà Lan có niềm đam mê và yêu thích rất lớn đối với các sản phẩm từ sữa và pho-mat. Có lẽ điều này đã dẫn đến một thực tế rằng Hà Lan là nước xuất khẩu lớn nhất các sản phẩm từ bơ sữa. Đa số tất cả các du khách đến Hà Lan đều mong muốn được nhìn thấy người Hà Lan trong bộ trang phục truyền thống. Hà Lan không có một trang phục dân tộc truyền thống riêng. Tuy nhiên, Hà Lan lại rất đa dang và phong phú bởi có nhiều trang phục dân tộc truyền thống của mỗi vùng. Một phần nổi tiếng nhất trong trang phục của Hà Lan là những đôi giày gỗ. Trong quá khứ, những đôi giày da đã từng là đồ xa xỉ chí giành cho những người giàu, có khả năng đáp ứng được. Ngày nay, vẫn có tới 3 triệu đôi guốc gỗ được sản xuất ở Hà Lan mỗi năm. Đa số, những đôi guỗc gỗ được sử dụng ở các vùng nông thôn bởi vì chúng ấm và khô hơn những đôi ủng bằng cao su.
Lễ hội nhạc sống Parkpop
du-lich-ha-lan-13102011-21
Những “sao” quốc tế thường đến biểu diễn ở các sân vận động và những địa điểm nhỏ hơn ở Hà Lan. Parkpop là lễ hội nhạc sống miễn phí lớn nhất ở châu Âu diễn ra tại thành phố Hague trong tháng sáu. Nhạc và kịch rất phổ biến ở xứ sở hoa tuy-líp này. Tham khảo thêm thông tin qua website: www.concert.nl và www.museumserver.nl. Ngày lễ là dịp để các ca sỹ trên toàn thế giới tụ tập trình diễn những ca khúc mới. Khách du lịch cũng như người dân rất hào hứng với hoạt động của lễ hội này. Điểm lý thú của lễ hội là du khách có thể hòa mình vào những giai điệu du dương của lễ hội được biểu diễn trực tiếp tại các sân khấu mở. Thường chương trình lễ hội tổ chức ở những nơi có sức chứa khá lớn với hàng triệu người có thể tham gia cùng lúc. Với nhiều chương trình đặc sắc hàng năm khác nhau. Lễ hội luôn là tiêu điểm của Hà Lan để thu hút khách du lịch đến tham quan đất nước vạn hoa này.
Trang phục truyền thống
Trang phục truyền thống Đa số tất cả các du khách đến Hà Lan đều mong muốn được nhìn thấy người Hà Lan trong bộ trang phục truyền thống. Điều đó cũng giống như thực tế từ xa xưa mà nhiều người Hà Lan nghĩ gì về chính họ: rằng trang phục truyền thống là cái gì đó chúng ta chỉ mặc cho khách du lịch. Thực tế là những trang phục truyền thống đó dành cho những người mặc nó để kiếm tiền hàng ngày chứ không phải bởi vì họ làm trong ngành du lịch. Nhưng cũng bởi vì cha mẹ và tổ tiên họ trước đây cũng đã từng ăn mặc đúng như vậy và đó chính là một phần của nền tảng văn hóa. Hà Lan không có một trang phục dân tộc truyền thống riêng. Tuy nhiên, Hà Lan lại rất đa dang và phong phú bởi có nhiều trang phục dân tộc truyền thống của mỗi vùng. Một phần nổi tiếng nhất trong trang phục của Hà Lan là những đôi giày gỗ. Trong quá khứ, những đôi giày da đã từng là đồ xa xỉ chí giành cho những người giàu, có khả năng đáp ứng được. Ngày nay, vẫn có tới 3 triệu đôi guốc gỗ được sản xuất ở Hà Lan mỗi năm. Đa số, những đôi guỗc gỗ được sử dụng ở các vùng nông thôn bởi vì chúng ấm và khô hơn những đôi ủng bằng cao su. Có thể xem những trang phục truyền thống ở đâu ? Tại những làng chài cổ ở xung quanh khu vực Ijsselmeer (vùng biển Zuider cũ) là địa điểm tốt nhất dành cho bạn. Du khách có thể chắc chắn được nhìn thấy người dân trong trang phục truyền thống ở làng Volendam và Marken, cách không xa thủ đô Amsterdam.
Lễ hội hoa của người Hà Lan
du-lich-ha-lan-13102011-22
Nói đến Hà Lan, ai cũng nghĩ đến cối xay gió và không thể không nhắc đến hoa tulip. Cứ mỗi độ xuân về, hàng trăm loài hoa tulip rực rỡ đua nở tại khu vườn Keukenhof nổi tiếng. Đây cũng là nơi diễn ra lễ hội hoa Keukenhof, lễ hội hoa lớn nhất châu Âu. Keukenhof là một thị trấn nhỏ ở Lisse, phía nam Amsterdam, Hà Lan nơi có vườn hoa lớn nhất thế giới. Keukenhof còn được mệnh danh là “Vườn châu Âu”, nơi gieo trồng khoảng 7 triệu bông hoa ôn đới và đặc biệt là hoa tulip, loài hoa đặc trưng của đất nước Hà Lan. Trong vòng 60 năm qua lễ hội hoa Keukenhof đã chào đón khoảng 45 triệu lượt khách đến tham quan. Lễ hội hoa Keukenhof là lễ hội hoa lớn nhất châu Âu hàng năm. Keukenhof ở Lisse, một thị trấn nhỏ phía Nam Amsterdam (Hà Lan) - một trong những vườn hoa lớn nhất thế giới. Keukenhof còn được đặt tên “vườn châu Âu”, nơi gieo trồng và chăm sóc khoảng 7 triệu bông hoa ôn đới hàng năm, đặc biệt là tulip, loài hoa đặc trưng của nước Hà Lan.
Đôi giày gỗ

du-lich-ha-lan-13102011-23
Guốc gỗ là một bộ phận quan trọng cấu thành phục trang dân tộc của Hà Lan. Cách ăn mặc điển hình của họ là váy nhiều tầng hoặc quần ống rộng, chân đi guốc gỗ. Hà Lan là nước thấp hơn mực nước biển, mùa đông giá rét, độ ẩm cao, mặt đất tích nước. Ngày xưa, nông dân ở đây rất nghèo khổ, đến nỗi không thể mua nổi đôi giày nhưng cũng không thể đi chân không trên băng giá. Thế là họ khoét rộng miếng gỗ, tạo thành một cái đế chắc chắn, mũi guốc vểnh lên như chiếc thuyền. Trong lòng guốc thêm rơm nên đi vào vừa êm vừa ấm áp. Từ đó guốc gỗ được lưu hành rộng rãi ở Hà Lan. Ngày nay, mặc dù ngành sản xuất giày dép rất phát triển, song nhiều người Hà Lan vẫn có thói quen đi guốc gỗ, đặc biệt là nông dân và ngư dân. Ở nhiều gia đình, nông dân vẫn có những “chỗ để guốc gỗ”. Người nào vào trong nhà cũng phải tháo guốc để vào đó. Ở Hà Lan, guốc gỗ còn là tín vật đính ước. Nam nữ khi đính hôn, người con trai phải tặng người con gái một đôi guốc gỗ. Có đám cưới còn tặng guốc cho những người đến dự. Ở thành phố, ít thấy người nào đi, nhưng guốc gỗ vẫn được bày bán cho khách du lịch.
Xứ xở của pho-mat
Hà Lan thực sự là sứ xở của pho-mat. Nghề làm pho-mat này đã để lại những dấu ấn văn hóa của nó ở khắp các thành phố Almaar, Gouda và Edam….của Hà Lan. Về những vùng đồng quê du khách mới có dịp thấy công nghệ làm pho- mat truyền thống như thế nào. Pho- mat làm từ thành phần chính là từ sữa vì vậy mà xung quanh nhưng xưởng chế biến pho- mat là những trang trại nuôi bò sữa khá rộng. Du khách sẽ chẳng phải ngỡ ngàng khi bắt gặp rất nhiều những xe chở thật nhiều sữa vào các nhà máy chế biến pho- mat. Pho- mat Hà Lan ngày nay không chỉ còn gói gọn trong những vùng địa phương nữa. Từng bánh pho-mat giờ đã được đóng gói xuất khẩu sang nhiều nước. Theo đánh giá pho – mat Hà Lan có vị thơm dịu, vị béo nhẹ nhàng. Hàng năm ở Hà Lan còn có cả hội chợ pho mát ở thành phố Alkmaar. Chợ pho mát Alkmaar có từ năm 1593 cho đến ngày nay đã phải trải qua bao đổi thay, thăng trầm. Nhưng người Hà Lan đã cố gắng bảo tồn khu chợ đã khiến du khách đến đây ai cũng yêu mến thành phố Alkmaar.
Cối xay gió
Cối xay gió
du-lich-ha-lan-13102011-24

Với người Hà Lan cối xay gió là biểu tượng vĩnh cửu. Nó đi sâu vào cuộc sống văn hóa sinh hoạt hàng ngày của người dân nơi đây. Vì vậy quả là không sai khi người Hà Lan nói rằng chính cối xay gió đã tạo nên đất nước họ. Cối xay gió mãi mãi trở thành niềm tự hào, sự kiêu hãnh không thể đánh đổi với bất cứ biểu tượng nào. Du khách có thể bắt gặp những chiếc cối xay gió đứng một mình trên những thảo nguyên rộng lớn. Nhưng cũng có thể bắt gặp rất rất nhiều cối xay gió tại những nơi khá đặc biết. Một trong số nơi không thể không nhắc đến là Kinderdijk - làng cối xay gió. Kinderdijk là vùng đất nằm ở ngoại ô thành phố Rotterdam - Hà Lan. Có tới 14 chiếc cối xay gió được làm từ những năm 1400, bây giờ vẫn hiện diện tại Kinderdijk. Lúc đầu cối xay gió được làm bằng đá, dần dần sau đó con người cải tiến bằng những chất liệu nhẹ hơn như gỗ với hình bát giác và cánh quạt sải dài lợi dụng được nhiều sức gió để guồng nước đổ ra sông. Ngoài ra còn có cối xay gió ven bờ sông Zaan. Nơi đây cũng tập trung khá nhiều cối xay gió nhưng tuổi đời thì nhỏ hơn vùng Kinderdijk nhiều.
Những nét riêng trong sinh hoạt và giao tiếp
Người ta thường dùng cái tên Holland thay cho Netherlands, nhưng Holland chỉ là tên chỉ hai tỉnh miền biển phía Tây, là Nam Holland và Bắc Holland vốn đống vai trò quan trọng trong lịch sử của đất nước này. Người Hà Lan có chiều cao cao nhất Châu Âu. Du khách có bao giờ nghĩ rằng loài hoa tulip đến từ Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải Hà Lan? Vào thế kỷ 17, nhà sinh vật học người Áo Carolus Clusius đã mang những gốc hoa tulip đến Hà Lan. Lúc đó, những bông hoa tulip này rất mắc nên chỉ có những người giàu mới mua nổi. Trên thế giới hiện có đến 43 cuốn sách viết về hoa tulip, tất cả đều là những bản viết tay, được minh họa đa dạng và vì thế những cuốn sách này rất đặc biệt. Keukenhof là một trong những làng hoa tulip, là một trong ba địa điểm được chụp hình nhiều nhất thế giới. Năm 1999 đã đánh dấu sinh nhật lần thứ 50 của làng hoa này. Để đi lại khi Hà Lan, hầu hết mọi người đều sử dụng phương tiện giao thông công cộng hay thậm chí là đi bộ. Đặc biệt là xe đạp. Hà Lan được biết đên nhờ phương tiện giao thông đặc biệt này. Ở đây có rất nhiều lối đi chỉ dành riêng cho xe đạp mà thôi. Vì vậy nếu như du khách chỉ đi lại trong thành phố thì xe đạp là phương tiện hiệu quả nhất. Mặc dù ở Hà Lan người dân đi xe đạp rất nhiều. Nhưng du khách đừng chủ quan mà không quan sát mỗi khi qua đường vì đã có khá nhiều tai nạn xảy ra. Hà Lan sử dụng đồng tiền Euro (€)cùng với nhiều nước châu Âu khác. Trước khi đi du lịch Hà Lan du khách nhớ kiểm tra tỷ giá để có thể tiêu dùng thuận tiện. Du khách có thể đổi tiền ở ngân hàng hay các điểm đổi tiền có mặt ở các khu thương mại hay các cửa hàng mua sắm lớn.
Nguồn: http://dulichxanh.com.vn/detail/446-van-hoa-nguoi-ha-lan.html

Không có nhận xét nào: