Thứ Tư, 13 tháng 6, 2012

Nước Ý còn có Toscana


SGTT.VN - Đến Ý, tôi đã dành cả tháng trời tham quan và đi mòn các con phố lát đá ở thủ đô cổ kính Rome, dành hàng tuần trời vào thăm các bảo tàng, lang thang các quảng trường ở Florence, hay lần dọc các bờ kênh và xem các lễ hội rực rỡ màu sắc ở Venice. Mà tôi đã bao giờ thấy đủ, vẫn háo hức như lần đầu mỗi khi lại có dịp đến Ý. Lần này, không đến các thành phố lớn, không mê mải với những công trình đồ sộ, tôi dành trọn mười ngày cho kỳ nghỉ ở nông thôn và thăm thú những thành phố nhỏ xứ Toscana xinh đẹp.
Phòng đọc sách, xem tivi của ông Enrico Casini – chủ trang trại kiêm đầu bếp. Căn phòng với lối bài trí đầy ngẫu hứng theo phong cách Ý. Ảnh:
Tìm trên mạng internet, gõ từ toscana – agriturismo tôi kiếm được vô vàn địa chỉ nhà nghỉ trang trại. Agriturismo, từ ghép của từ agriculture – nông nghiệp, và từ tourism – du lịch, là hình thức đi nghỉ tại các trang trại nông nghiệp, sinh hoạt chung với gia đình chủ trại, nếu thích còn có thể cùng tham gia các hoạt động sản xuất như hái ôliu, thu hoạch nho, làm rượu.
Rất nhiều lựa chọn. Có thể nghỉ trong các trang trại cổ, xung quanh bát ngát những đồng ôliu, những ruộng nho xanh mát mắt, trọ trong những toà nhà xây bằng đá từ vài trăm năm trước, trang trí truyền thống, tiện nghi đầy đủ, lại có bể bơi, vườn rộng và khu giải trí cho trẻ con chạy nhảy. Những khu nghỉ thế này thường giá khá cao, lại chỉ cho thuê theo tuần, phù hợp với những gia đình muốn có một kỳ nghỉ thanh bình và yên tĩnh.
Hoặc cũng có thể đi sâu hơn vào các vùng đồi núi, xa thành phố lớn, khu dân cư, hoàn toàn biệt lập, đến với thiên nhiên cây cỏ. Những khu này chi phí hợp lý hơn, nhưng đi lại hơi mất thời gian, chỉ phù hợp với những người ưa các hoạt động dã ngoại.
Nghỉ ở trang trại bạn có thể đi xe vào các làng nhỏ, thị trấn quanh vùng, thưởng thức các món ăn truyền thống trong những nhà hàng địa phương xinh xắn, hoặc thưởng thức những sản vật, nguyên liệu từ chính những cánh đồng và nhà bếp của trang trại.
Khi chọn trang trại Antica Tenuta, biết là vị trí ở khá xa đường quốc lộ chính, nhưng tôi rất thích toà nhà cổ xây bằng đá với những căn phòng trang trí kiểu truyền thống nông thôn. Và đặc biệt ông chủ trang trại là một đầu bếp chuyên nghiệp, sẽ phục vụ khách trọ những bữa tối theo công thức riêng của ông, mỗi hôm một thực đơn khác nhau, tuỳ thuộc vào thức ăn tươi ông kiếm được ngoài chợ buổi sáng.
Bữa tối hôm đó chúng tôi có bánh mì tự nướng, phomát tự làm, rượu tự nấu từ nho thu hoạch từ mấy thửa ruộng dưới sườn đồi. Món khai vị là mấy lát bánh mì nướng giòn, phủ phomát chảy và xốt nấm tươi hái trong ngày. Tiếp đến món mì dẹp, mì tươi cũng do nhân viên tự làm kèm xốt phomát theo công thức riêng của ông chủ. Và cuối cùng là món thịt bò nướng tái còn nguyên màu đỏ hồng khi cắt lát. Ông chủ giải thích rằng, phải ướp và nướng trên chảo, trong lò như thế nào đó để có một lớp bên ngoài cháy vừa thơm, mà bên trong vẫn còn tươi rói.
Thường sau khi dùng bữa sáng gồm bánh mì, phomát, sữa chua, hoa quả tươi, chúng tôi lái xe đi vòng quanh các làng nhỏ và thị trấn quanh vùng. Có hàng trăm ngọn đồi lớn nhỏ, hàng chục ngôi làng, thị trấn chúng tôi đi qua. Ghé nơi này ăn bữa trưa, ghé làng bên cạnh mua vài món đồ gốm. Lại có những lâu đài vài trăm năm truyền thống làm rượu. Khách đến thăm có thể được thử vài chục loại rượu và đi thăm bảo tàng các dụng cụ nấu rượu truyền thống. Rượu sánh, thơm mềm môi. Nếu có thời gian, đầu bếp nổi tiếng nhà hàng lâu đài sẽ phục vụ luôn bữa trưa với những món ăn đặc sản Toscana làm từ những nguyên liệu trồng và thu hoạch quanh vùng. Đừng quên Toscana không những là cái nôi của nghệ thuật phục hưng, mà còn là một trong những vùng nổi tiếng về rượu ngon và nghệ thuật ẩm thực.
Với nhiều khách du lịch nước ngoài, nước Ý có quá nhiều thành phố nổi tiếng, nhiều di sản thế giới để tham quan, nên không phải ai cũng có đủ thời gian thăm thú vùng Toscana với những ngọn đồi mênh mông. Nhưng nếu cần một kỳ nghỉ êm đềm, không xô bồ chen lấn, không tượng đài bảo tàng, không mua sắm nhốn nháo, Toscana sẽ là địa điểm lý tưởng mà bạn không phải hối tiếc.
BÀI VÀ ẢNH: HIỀN B.
Thông tin du lịch Toscana
Có thể bay tới sân bay Rome hoặc Milano rồi thuê ôtô hoặc mua vé tàu tới địa chỉ nghỉ ở Toscana. Nếu ở trong châu Âu, có thể có các chuyến bay gần với hàng không giá rẻ tới hai sân bay Florence và Pisa.
Nếu bạn chọn các địa chỉ trang trại gần các thành phố lớn, thông thường có tàu hoặc xe buýt địa phương. Tuy nhiên, cần chú ý nếu chọn địa chỉ trang trại ở xa các thị tứ, xa đường lớn, bạn nên xác định thuê phương tiện ôtô, xe máy tự lái, hoặc phải kiểm tra trước với chủ nhà nếu họ có dịch vụ đưa đón tại ga lớn hoặc sân bay gần nhất.
Giữa các thành phố chính của Toscana như Florence, Siena, San Gimignano… đều có tàu hoặc xe buýt, tuy nhiên muốn thăm thú cảnh sắc thiên nhiên vùng Toscana, bạn nên thuê xe riêng tự lái, hoặc mua tour tại các văn phòng du lịch ở trung tâm các thành phố. Có nhiều tour trong ngày thăm các thành phố, thăm các làng nhỏ, hoặc thăm một cụm lâu đài trồng nho nấu rượu.
Nên ghé văn phòng du lịch tại mỗi nơi bạn đến để lấy bản đồ miễn phí và có các tư vấn về hành trình nếu cần.

Không có nhận xét nào: