Thứ Tư, 2 tháng 11, 2011

Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên

Nằm ở miền Tây Ai Cập, Vùng Sa Mạc Trắng (Sahara et Beyda) là một vùng sa mạc được bao phủ một lớp phấn trắng hay những núi đá màu kem.
Với tổng diện tích lên tới 2,8 tr km2 nằm trải dài từ đường biên giới Lybia ở phía Tây, Sudan ở phía Nam và Địa Trung Hải ở phía Bắc, Sahara et Beyda được xem là “sa mạc của những sa mạc” theo lời của nhà thám hiểm nổi tiếng Ralph Alger Bagnold.

Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Nếu không nhờ vào sức nóng như thiêu đốt của sa mạc, có lẽ bất kì du khách nào vừa đặt chân đến nơi đây sẽ nhầm tưởng mình đang bị lỗi đường ở một Bắc Cực hay một Nam Cực nào đó.

Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Du khách còn có thể chiêm ngưỡng tận mắt những tuyệt tác của tự nhiên với những núi đá vôi lớn trên những cột trụ mỏng manh. Những tuyệt tác đó phải nhờ vào những cơn bão cát sa mạc và những cơn gió lớn hàng trăm năm qua. Chẳng vậy mà đôi khi người ta còn gọi vùng sa mạc này với cái tên "Wadi Gazar" hay vùng thung lũng của những củ cà rốt.

Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Tuyệt tác sa mạc trắng từ thiên nhiên
Viet Bao (Theo NĐT)

Huyền bí sa mạc trắng Beyda El Sahara, Ai Cập

Đến với đất nước Ai Cập cổ đại, bên cạnh những điểm du lịch nổi tiếng thế giới như Kim tự tháp, thung lũng Nữ Hoàng, đền Luxor… du khách đừng nên bỏ qua vùng đất sa mạc trắng Beyda el Sahara huyền bí.
Với vẻ đẹp thiên nhiên kì lạ, với một màu trắng xóa của những cồn cát và công trình bằng đá tự nhiên khổng lồ, địa chỉ du lịch này đã thu hút không ít lượng du khách quốc tế đến tham quan và tìm hiểu mỗi năm.
Sa mạc trắng Beyda el Sahara (rộng 3010 km2), tọa lạc ở miền Bắc Farafra Oasis, Ai Cập. Đây là một trong những điểm du lịch chủ đạo mang lại nguồn thu nhập lớn cho quốc gia và được Ai Cập liệt kê vào danh sách những vùng đất tự nhiên cần được bảo vệ nghiêm ngặt vào năm 2002. Du khách có thể phải mất một cuộc hành trình dài 570 km từ thủ đô Cairo để đến được vùng đất thiên nhiên đẹp kỳ lạ này.
Đến đây, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh vật thiên nhiên đẹp ngoạn mục. Đó là những cồn cát trắng xóa rộng lớn hay những cột đá vôi trắng giống hình chiếc nấm khổng lồ mà người dân địa phương thường gọi chúng là “Băng đá sa mạc”. Sỡ dĩ có được những cảnh tượng độc đáo và kỳ thú như vậy là do trải qua hàng triệu năm, địa hình nơi đây đã bị tác động mạnh mẽ bởi bão cát và cuồng phong. Theo những người già sống ở khu vực quanh đó, các trụ đá trắng này thường rất linh thiêng và ẩn chứa nhiều lời nguyền. “Có những khi trời đất bước vào cơn giông tố lớn, chúng tôi nhìn thấy hình ảnh của rất nhiều các vị thần bước ra từ cột đá trong ánh sáng của những tia chớp sáng trên bầu trời. Vì vậy mà người dân nơi đây tin rằng mỗi cột đá khổng lồ là một lăng mộ của các vị thần trong sử thi Iliats và Odixe của người Ai Cập” – một người già sống gần đó tiết lộ.
Không những thế, sa mạc trắng Beyda el Sahara còn được biết đến như là nơi chứa đựng nhiều vết tích hóa thạch của động vật không xương sống, răng cá mập thời tiền sử. Ngoài ra, nơi đây cũng còn lưu giữ một số di vật cổ từ các dụng cụ, lăng mộ, những bức chạm khắc còn sót lại của nền văn minh La Mã cổ đại. Chính vì những nét hấp dẫn đó mà hàng năm nơi đây đã thu hút các nhà khảo cổ học và lượng khách du lịch đến tham quan và nghiên cứu.
Nếu du khách có ý định đến với đất nước Ai Cập cổ đại thì hãy viếng thăm sa mạc trắng Beyda el Sahara – sự lựa chọn hoàn hảo cho một chuyến tham quan đầy thú vị và đáng nhớ.
Theo PNO


Lạc bước trên sa mạc trắng Farafra, Ai Cập

(iHay) Farafra là vùng đất trũng lớn thứ hai, tọa lạc phía tây Ai Cập. Nơi đây có dân số ít nhất trên cả nước. Nếu vào bản đồ điện tử, gõ vĩ độ 27.06 độ Bắc và kinh độ 27.97 độ Tây, bạn sẽ thấy Farafra hiện ra trên một bề mặt trống trải giữa hai ốc đảo Dakhla và Bahariya.


Lạc bước trên sa mạc trắng Farafra, Ai Cập 1
Hoàng hôn  trên sa mạc trắng Farafra - Ảnh: Reuters

Ở một hành tinh khác
Thị trấn Farafra có khoảng hơn 5.000 người và hầu hết thuộc tộc người Bedouin (tiếng Ả Rập là Badawi).
Bức tranh Farafra được cấu thành bởi những mảnh ghép về kiến trúc truyền thống, sự đơn giản, hài hòa, tự nhiên và tất cả phủ lên một màu nâu bùn của gạch xây nhà.
Những con đường nhỏ hẹp có mái và những căn nhà được sơn vẽ tranh trong lòng khiến du khách mường tượng mình đang bị lạc lối giữa một hành tinh khác. Nơi gần nhất có con người định cư xa Farafra 200 km biến thị trấn này trở thành một trong những vùng đất cách trở nhất ở Ai Cập.
 Lạc bước trên sa mạc trắng Farafra, Ai Cập 2
Ngôi nhà trên ốc đảo Farafra - Ảnh: AFP

Tuy vậy, là một phần của cung đường du ngoạn phía Tây quốc gia, khá nhiều khách tham quan vẫn bị thu hút bởi những lời ngợi khen về phong cảnh hiếm thấy của sa mạc trắng, một trong những điểm đến tự nhiên nổi tiếng hàng đầu ở Ai Cập.
Văn hóa truyền thống ở Farafra đang là một vấn đề của cộng đồng, khi người dân bắt đầu xây dựng và chuyển vào sống trong những căn nhà hộp kiểu hiện đại. Họ cũng đánh mất dần kỹ năng dệt và thêu váy áo.
Những sản vật địa phương có chất lượng cao mà du khách có thể mua về là trái ô liu và dầu ô liu. Trái cây và rau củ cũng khá tươi ngon, bao gồm chuối, xoài và ổi.
Du khách đến thăm Farafra có thể dành thời gian bơi lội ở nhiều suối nước nóng trong vùng, trong đó có Bir Sitta và El-Mufid. Du khách nữ được yêu cầu phải tôn trọng truyền thống địa phương và chỉ được tắm vào buổi chiều.
Ai Cập không chỉ có kim tự tháp
Điểm đến hấp dẫn nhất của Farafra là Sa mạc trắng (hay còn gọi là Sahara el Beyda, với từ Sahara có nghĩa là sa mạc), nằm cách thị trấn Farafra 45 km về phía Bắc.
Đặt chân đến đây, bạn sẽ thấy ngạc nhiên bởi trước mặt là một màu trắng kem với những tảng đá phấn (đá trắng) “mọc” trên bề mặt được tạo hình bởi bão cát bào mòn qua hàng thế kỷ.

 Lạc bước trên sa mạc trắng Farafra, Ai Cập 3
Bão cát và thời gian đã bào mòn những khối đá - Ảnh: AFP

Thế nhưng Farafra không xa cách và đáng sợ như một số sa hoang mạc khác trên thế giới. Khá nhiều trường học ở Ai Cập chọn nơi đây để làm điểm cắm trại. Cảnh đẹp khó tả nơi đây thường xuất hiện trong nhiều video clip, điển hình là bài hát Echoes của nhóm Klaxons (http://vimeo.com/13446133).
Ở Ai Cập, ngoài những Kim tự tháp, những thành phố cổ như Cairo, Luxor, Aswan… thì sa mạc trắng là cái tên phổ biến không kém. Đơn giản vì mọi thứ trông thật khá lạ, chẳng giống như nơi nào trên trái đất, các khối đá hiện lên một cách ngẫu nhiên với nhiều hình thù phong phú như cây nấm, cây giáo, chiếc ô cụp…. Nếu bạn từng đi máy bay, có nhiều cụm đá cũng đóng thành từng mảng như những lớp mây trên tầng cao vậy.

 Lạc bước trên sa mạc trắng Farafra, Ai Cập 4
Đất đá ở sa mạc trắng có những nét tương đồng với sao Hỏa - Ảnh: Shutterstock

20 km chiều dài của sa mạc trắng thuộc khu vực Farafra cũng mang những nét tương đồng giúp các nhà khoa học tìm hiểu thêm về bề mặt Sao Hỏa. Hàng triệu năm trước, trên trái đất, một cao nguyên bắt đầu bị nứt vỡ để lại những phiến đá cứng, trong khi đá mềm sẽ bị ăn mòn. Những lớp đá được bảo vệ khi sa mạc trước đây vẫn nằm dưới mặt nước biển, và những thủy sinh vật sau khi chết đã phân hủy rồi đọng lại dưới đáy đại dương tạo thành đá trầm tích.
Qua những biến đổi địa chất, sa mạc hiện ra và theo thời gian lớp đá xốp trắng cứ bị bào mòn dần tạo ra khung cảnh kỳ vĩ ngày nay.
Ngắm nhìn những mảng trắng lồi lõm phía chân trời đang ánh lên dưới màu hồng của hoàng hôn khiến nhiều du khách không thể tin vào mắt mình. Thêm một đêm giữa sa mạc trắng hoàn toàn không phải là ý tưởng tồi, đặc biệt những đêm trăng sáng.

 Lạc bước trên sa mạc trắng Farafra, Ai Cập 5
Bản đồ đến Farafra

Nếu đến Ai Cập, bạn có thể mua tour tham quan sa mạc trắng trong 3 ngày 2 đêm với nhiều công ty bán tour này khởi hành từ thủ đô (từ Cairo đến sa mạc trắng Farafra khoảng 400 km). Các công ty khá uy tín có văn phòng ở Cairo bao gồm Hamada and Ahmed, Egypt Western Desert Tours, Royal Egypt Tours.
Mùa đông, nhiệt độ xuống khá thấp nên mang theo áo lạnh. Mùa hè khá nóng, bạn cũng nên chuẩn bị kem chống nắng và áo dài tay cùng nón tai bèo.
Nếu may mắn, ban đêm cắm trại ở sa mạc, bạn có thể thấy những chú cáo. Chúng quen với việc được du khách cho ăn nên khá thân thiện.

Nam Trần (Theo Lookex.com, badawiya.com)

Không có nhận xét nào: