Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

(THVL) Côn trùng trong cuộc sống của người Nhật – Phần 1

Nước Nhật là quê hương của hơn 30.000 loài côn trùng. Thế giới côn trùng đa dạng từ lâu đã trở thành một phần quen thuộc trong cuộc sống của người dân đất nước này.
Tằm là một ví dụ điển hình cho mối quan hệ gần gũi giữa con người và côn trùng. Người Nhật có truyền thống nuôi tằm từ nhiều thế kỷ qua. Tằm mang lại cho họ rất nhiều lợi ích. Tằm ăn lá dâu và nhả những sợi tơ mỏng manh để kết thành kén. Từ kén tằm, người ta gia công để cho ra đời loại sợi mềm mại, óng ả gọi là sợi tơ tằm.
Người Nhật thường dùng sợi tơ tằm để may áo kimono. Đây là dòng sản phẩm rất được ưa chuộng bởi nó thoáng mát vào mùa hè và ấm áp vào mùa đông. Thời Minh Trị, trang phục từ sợi tơ tằm là mặt hàng cao cấp chỉ dành cho giới thượng lưu.
Nhằm duy trì và phát triển nghề trồng dâu, nuôi tằm truyền thống, hàng năm, người Nhật tổ chức nhiều sự kiện, nổi bật trong số đó là nghi thức cho tằm ăn do Hoàng hậu Michiko đích thân thực hiện. Buổi lễ được đưa tin trên toàn quốc với ý nghĩa cầu mong một mùa tằm đạt sản lượng cao và chất lượng tốt.
Bên cạnh những loài côn trùng hữu ích, cũng có những loài gây hại, chúng phá hủy hoa màu và gây phiền toái trong sinh hoạt. Gỗ là vật liệu được ưa chuộng trong kiến trúc truyền thống ở Nhật Bản, tuy nhiên, các công trình bằng gỗ thường đối mặt với tình trạng bị mối mọt tấn công. Chúng ăn gỗ từ bên trong nên rất khó bị phát hiện.
Đối với trẻ em Nhật Bản, thế giới côn trùng luôn hấp dẫn và cuốn hút. Tuổi thơ của các em không thể thiếu trò đuổi bắt côn trùng, đặc biệt là bướm, vào những ngày hè.
Mùa hè cũng là thời điểm diễn ra các trận đấu của những chú bọ sừng Kabuto mushi hay còn gọi là bọ sừng Nhật Bản. Trò giải trí này rất phổ biến ở Nhật và được trẻ em yêu thích. Trên võ đài, hai đấu sĩ bọ đen nhánh với chiếc sừng dài nhọn trên đầu lao thẳng vào nhau trong sự cổ vũ của các khán giả nhí. Thật ra, chúng quyết tâm hơn thua nhau chỉ để giành miếng mồi ngon mà con người cố tình đặt giữa sàn đấu. Ở Nhật, bọ sừng còn là thú cưng được cả người lớn và trẻ em ưa chuộng.
Côn trùng xuất hiện nhiều vào mùa hè nên đây cũng là lúc người Nhật tổ chức các hoạt động ngoài trời để khám phá thiên nhiên.
Xem đom đóm vào những đêm hè là cách giải trí được trẻ em và cả người lớn mong đợi. Ở Nhật phổ biến nhất là hai loại đom đóm Genji botaru và Heike botaru, ấu trùng của chúng sinh trưởng trong môi trường nước. Vào những đêm đẹp trời của tháng 6 và tháng 7, đom đóm phát ra vô số đốm sáng xanh lập lòe trên dòng sông và cánh đồng khiến người ta liên tưởng đến những ngôi sao đang rơi rụng.
Ngày xưa, người Nhật tin rằng, ánh sáng đom đóm biểu trưng cho linh hồn của người chết. Nhưng đối với trẻ em, ánh sáng đó có sức hấp dẫn kỳ lạ, bọn trẻ thường bắt đom đóm để lên tay của chúng và ngắm nhìn những đốm sáng xanh nhấp nháy lung linh.
Đến mùa thu, người Nhật có một thú vui khác – thưởng thức âm thanh réo rắt của thế giới côn trùng. Vào những đêm thu không khí mát mẻ, mọi người thường tụ tập trong công viên vừa ăn uống, chuyện trò hoặc ngồi thinh lặng để lắng nghe tiếng rả rích vui tai phát ra từ các bụi cỏ hoặc tán cây gần đó. Dế là một trong những tác giả của bản hòa âm đặc sắc này. Trong đó, loài dế Matsumushi là nhạc sĩ côn trùng nổi tiếng nhất, âm thanh của nó trầm bổng, du dương, nhiều tiết tấu.
Thanh Tâm

Không có nhận xét nào: