Thứ Tư, 28 tháng 9, 2011

Thong thả nhịp sống Sri Lanka



Chúng tôi đến sân bay quốc tế Bandaranaike khi trời vừa sáng. Bước ra khỏi sân bay khá hiện đại, đập vào mắt chúng tôi là từng hàng xe khách cũ kỹ chạy chầm chậm trên đường phố chật hẹp.
Ấn tượng đầu tiên của chúng tôi ở Sri Lanka là đi đâu cũng nhìn thấy tượng Phật! Tại vòng xoay, các ngã tư hoặc hai bên đường thường được trồng cây bồ đề. Thỉnh thoảng còn thấy một gian chùa nhỏ hoặc một tượng Phật để người qua đường lễ bái. Riêng ở Negombo có cả chùa, nhà thờ Thiên Chúa giáo và đền thờ Hồi giáo. Trên những con phố, rải rác đây đó là những công trình tôn giáo cổ kính: nhà thờ xây thời còn là thuộc địa Hà Lan, chủng viện có lối kiến trúc Bồ Đào Nha, những ngôi chùa thâm u... Con kênh đào do Hà Lan xây dựng từ mấy thế kỷ trước nằm giữa hai hàng cây trông khá thơ mộng, êm đềm. Hầu như từ sáng tinh mơ đến tối mịt, trong thị trấn luôn văng vẳng tiếng đọc kinh, tiếng cầu nguyện. Tuy không thật sạch đẹp nhưng đời sống ở Negombo - điểm đến đầu tiên của chúng tôi, một thị trấn nhỏ ngay bên bờ Ấn Độ Dương, cách sân bay chỉ mười lăm cây số - rất yên bình, người dân tỏ ra thân thiện và không tiết kiệm nụ cười đối với du khách. Đa số nhà ở Negombo đều có vườn cây rộng rãi, trong đó trồng rất nhiều dừa lửa.
 
Đường phố ở Negombo 
Ngày hôm sau, chúng tôi thuê xe đi thành phố cao nguyên Kandy - cố đô cuối cùng của Sri Lanka. Thừa hưởng nhiều di sản văn hóa Phật giáo tầm cỡ, ngày nay Kandy vẫn là thành phố quan trọng bậc nhất về mặt tâm linh đối với người dân nước này. Khu đền thờ xá lợi răng Phật cùng với dinh thự hoàng gia và các công trình cổ xung quanh đều đã được UNESCO công nhận là di sản văn hóa thế giới. Đường lên Kandy có những đoạn uốn lượn qua các đồi trà xanh mướt rất đẹp. Điểm tham quan đầu tiên trong ngày là đền Embekka Devalaya. Đền có lối kiến trúc hao hao giống một số chùa cổ ở Việt Nam, khác chăng là có rất nhiều bức phù điêu bằng đá tuyệt đẹp. Ngôi đền được tương truyền là đang còn giữ và thờ một chiếc răng của Phật nằm ở trung tâm Kandy, bên một hồ nước trong xanh. 
 
Một kiến trúc cổ ở Kandy
Người dân Sri Lanka rất sùng đạo. Mỗi sáng, đông đảo Phật tử tự nấu xôi mang đến đứng xếp hàng trước đền đợi đến lượt lễ Phật. Họ phải đi qua một cánh cửa được bảo vệ nghiêm ngặt mới được dâng xôi lên đức Phật. Giống như tất cả các đền chùa trên đất nước này, du khách vào đây phải đi chân không. Cái nóng gay gắt tích tụ trên từng viên gạch khiến ai cũng cảm thấy bàn chân bỏng rát. Đây là một quần thể kiến trúc gồm nhiều ngôi đền đẹp đặc sắc, trong đền còn có những bức hình vẽ các câu chuyện về đức Phật và lịch sử Phật giáo. Nhà của người dân ở trung tâm Kandy rất xinh xắn, trước nhà thường có khoảnh vườn trồng cây xanh um và hoa đủ màu. 
Trên đường về chúng tôi ghé thăm một trại mồ côi nằm bên bờ sông, nơi ở của hàng trăm con voi bé nhỏ bị lạc mất cha mẹ. Nhìn những chú voi con vô tư đùa giỡn giữa thiên nhiên tươi đẹp, tôi thấy lòng chợt có một niềm vui nhẹ nhàng. Trong bữa ăn tối tại một quán bên đường cùng với bác tài xế, lần đầu tiên chúng tôi được mục kích cách ăn bằng tay. Khi một tô cơm nóng cùng khoảng sáu, bảy cái chén nhỏ đựng thức ăn, trong đó có chén cà-ri sền sệt được bày ra bàn, bác tài trộn các thứ với nhau một cách khéo léo và ăn ngon lành bằng cách dùng các ngón tay phải. Trước ánh mắt tò mò của cả đoàn, bác tài vui vẻ nói rằng người Sri Lanka cho rằng chỉ khi ăn bằng tay mới cảm nhận được trọn vẹn hương vị của thức ăn!
Nhật Mai

Không có nhận xét nào: