Thứ Hai, 26 tháng 9, 2011

Khám phá con đường tơ lụa

 

- Rời Tây An, chúng tôi tiếp tục hành trình đến thành phố Lan Châu – tỉnh Cam Túc, rồi từ đó bắt chuyến xe bus giường nằm tới thành phố Đôn Hoàng. Trên con đường tơ lụa cổ đại, Mạc Cao là viên ngọc quý nằm trên sa mạc Gô Bi, được công nhận là kho báu văn hoá nghệ thuật bảo tồn hoàn chỉnh nhất, có nội dung phong phú, quy mô lớn nhất và có lịch sử lâu đời nhất trên thế giới.
Hang Mạc Cao là cung điện nghệ thuật kết hợp kiến trúc cổ, bích họa và tượng nặn. Trong quá trình đào hang động, nhân dân các triều đại đã nặn rất nhiều tượng phật trong hang và vẽ lên một loạt bích họa.
Tuy trải qua sự đổi thay của lịch sử và bị phá hoại của con người, nhưng đến nay hang Mạc Cao vẫn giữ lại được gần 500 hang động, bảo tồn khoảng 50 nghìn ki-lô-mét vuông bích họa, hơn 2000 pho tượng phật và 5 ngôi nhà cổ từ thời Đường, Tống.








Các pho tượng phật trong hang muôn hình muôn kiểu, phục sức và biện pháp biểu hiện mỗi tượng một khác, phản ánh mầu sắc của các thời đại khác nhau. Bích họa của Hang Mạc Cao lỗng lẫy nhất, nếu nối những bích họa lại với nhau có thể tạo thành một dãy tranh gần 30 ki-lô-mét.
Để tới hang Mạc Cao, từ thành phố Đôn Hoàng chúng tôi bắt chuyến xe bus bên ngoài khách sạn Phi Thiên chạy thẳng tới cổng khu du lịch với giá 8 tệ, xe xuất phát lúc 8h sáng và sẽ quay về vào lúc 12h trưa.






Xe đi khoảng 30 phút, quãng đường 25km đi qua những sa mạc mênh mông và những đồi cát lớn tới hang Mạc Cao nằm giữa vùng sa mạc hoang vu.
Sau khi mua vé vào cửa, chúng tôi được yêu cầu để toàn bộ máy ảnh và hành lý lại nhà gửi đồ, bước qua cửa có máy soi toàn thân một lần nữa, rồi mới được phép đi vào trong.








Việc gìn giữ quá mức khu hang động ban đầu khiến chúng tôi khá khó chịu, đặc biệt khi thấy những cánh cửa sắt có đánh số khóa im ỉm các cửa hang, và hàng lan can bằng xi măng bao bọc lối đi phía bên ngoài khiến tôi liên tưởng đến một khu dân cư hơn là một di tích lịch sử.
Các hướng dẫn viên ở đây ai cũng có một chùm chìa khóa to, sau khi mở cửa hướng dẫn du khách thăm quan từng hang động thì phải khóa lại, phía bên ngoài đội ngũ an ninh trang bị đến tận răng đi lại như mắc cửi. Tôi thầm nghĩ, hình như họ quá nghiêm trọng thì phải.






Chỉ tới khi bước vào các hang động, tôi mới hiểu việc gìn giữ như vậy là hết sức cần thiết. Hệ thống hang Mạc Cao theo truyền thuyết, bắt đầu được xây dựng từ năm 336, khi một nhà sư tên là Lạc Tôn đến đây và nhìn thấy cảnh kim quang chiếu xuống như thể có ngàn vạn phật xuất hiện.
Như vậy Mạc Cao đã trải qua hơn 1.500 năm lịch sử, mỗi một viên gạch, pho tượng ở đây đều vô cùng qúy giá. Một lượng lớn các cổ vật ở đây đã bị phá hoại và lấy cắp, một số cũng bị sự vô ý thức của khách thăm quan phá hoại.



Khi được hướng dẫn viên giới thiệu về niên đại và ý nghĩa của từng bức họa, từng pho tượng, chúng tôi không khỏi trầm trồ thán phục. Những bức tượng Phật được đắp nổi lớn như người thật, đường nét mềm mại, màu sắc rực rỡ.
Các bức bích họa trên tường và trần hang mô tả cuộc sống của các tầng lớp dân chúng của nhiều thời đại, hình ảnh các nàng tiên được gọi là Phi Thiên bay lượn uyển chuyển, những chân dung thiếu nữ ăn mặc, trang sức vô cùng đẹp đẽ sau hàng nghìn năm vẫn còn giữ màu sắc rõ nét.
Chúng tôi được giới thiệu một bức họa được gọi là 'Mona Lisa của Mạc Cao' và quả thực bức họa ấy rất xứng đáng được gọi như vậy, bởi nụ cười huyền bí của người thiếu phụ trong tranh. Ở một hang động, người hướng dẫn viên chỉ cho chúng tôi thấy dưới nền hang động có tới 3 lớp gạch của các triều đại khác nhau được phân biệt bởi hoa văn của các thời kỳ.
Tương tự như vậy, trong nhiều hang đá, trên các pho tượng Phật, dấu ấn của nhiều triều đại, sự giao thoa văn hóa Đông - Tây được khắc họa rõ nét.






Tại đây cũng được xây dựng một Viện nghiên cứu mang tên Đôn Hoàng nhằm gìn giữ và bảo tồn giá trị của Mạc Cao. Bạn hãy một lần tới Đôn Hoàng, để tận mắt chứng kiến và cảm nhận được sự kỳ vĩ của di sản văn hóa này.
'Mách nước':
+ Nên mua vé có hướng dẫn viên tiếng Anh để hiểu được ý nghĩa của các hang động.
+ Khi đi mang theo đèn pin để nhìn các hình vẽ được rõ do trong hang thường chỉ có ánh sáng tự nhiên.
+ Không nên sờ tay vào các bức hình, các pho tượng hay cố gắng chụp, quay phim trộm trong khu vực hang động bởi các hướng dẫn viên ở đây sẽ lên án bạn hết sức dữ dội bất kể là người địa phương hay người nước ngoài.
Giá vé vào cửa:
+ Từ 01/5 – 31/10:180 tệ (có hướng dẫn viên tiếng Anh)
+ Từ 01/11 – 30/4:100 tệ (có hướng dẫn viên tiếng Anh)
Như Nguyệt

Không có nhận xét nào: