Thứ Năm, 28 tháng 4, 2011

Trường thành Hadrian: Xưa và nay

Toquoc) - Năm 1987, UNESCO công nhận trường thành Hadrian là di sản văn hóa thế giới. Hiện nay, trường thành Hadrian là một trong những điểm tham quan nổi tiếng nhất khu vực phía Bắc nước Anh.
Cho đến tận ngày nay, các chuyên gia cũng không biết đích xác hoàng đế La Mã cho xây dựng trường thành mang tên ông vào năm 122 sau Công nguyên vì lý do phòng thủ, quan sát, quản lý giao thương hay thu thuế.
 
Sau 06 năm xây dựng, Housesteads Crags là một điểm đặc biệt thu hút du khách của trường thành Hadrian
Nhưng có một điều chắc chắn rằng, trường thành Hadrian là biểu tượng cho sức mạnh quân đội của hoàng đế La Mã lúc bấy giờ. Đây là một công sự phòng thủ bằng đá và than bùn, được xây dựng dọc theo chiều rộng của nước Anh nhằm bảo vệ khu vực phía nam trước những cuộc tấn công của các bộ lạc từ Scotland. Trường thành này còn được xem là cột mốc ranh giới phía Bắc của đất nước La Mã.
Giờ  đây, sau khi dự án gia cố trường thành trị giá 6 triệu bảng Anh hoàn thành, du khách có thể ngắm phong cảnh hay dạo chơi tại địa điểm lịch sử này dọc theo bờ biển từ Bowness-on-Solway đến Wallsend, Newcastle. Hiện có 14 điểm tham quan, khu vực đẹp nhất là đoạn giữa của tường Hadrian. Những nơi được bảo tồn tốt nhất ở gần Walltown Crags, Housesteads, Sewingshields, Chesters và Brunton Turret.
 
Du khách tham quan tại pháo đài Housesteads. Năm 1987, Tổ  chức UNESCO đã xếp trường thành Hadrian vào danh sách những di sản thế giới.
Có nhiều phương tiện như tàu điện, xe buýt hay xe đạp nhưng để khám phá trường thành Hadrian, cách tốt nhất là đi bộ. Dù là đi bộ dọc theo công sự phòng thủ này trong vòng sáu ngày, hay chỉ đi bộ một đoạn ngắn nhưng bạn sẽ có cái nhìn toàn cảnh sâu sắc hơn về trường thành Hadrian. Đặc biệt, bạn nên đến Birdoswald, pháo đài được gìn giữ tốt nhất trong tổng số 16 pháo đài chính của công sự phòng thủ Hadrian. Nơi hoàn hảo nhất để ngắm cảnh là Winshields Crags. Từ độ cao 304.8m bạn có thể nhìn sâu xuống Cheviots ở phía Bắc và Pennines ở phíaNam
 
Khu vực quanh trường thành Hadrian vẫn còn in đậm dấu ấn của các chiến binh La Mã, dù 1700 đã trôi qua
Ngoài khu vực trường thành Hadrian, Carlisle cũng là một điểm đến hấp dẫn với những lâu đài, nhà thờ và tòa thị chính cổ kính hơn 900 năm tuổi. Từ đây, bạn có thể tìm đường đến Lanercost, một trong những làng nhỏ nằm rải rác phía đông của thành phố. Bạn có thể tìm đến tu viện, nơi vua Edward Đệ nhất đến nghỉ ngơi vào năm 1307, rồi qua đời ít lâu sau đó. Tu viện này bị đóng cửa sau khi vua Henry Đệ Tám thoái vị.
Cách Carlisle một giờ lái xe là khu đá cổ Castlerigg hay còn được biết đến dưới cái tên vòng cự thạch vùng Cumbria, một trong những đài tưởng niệm ấn tượng nhất của thời tiền sử ở Anh quốc. Điều đặc biệt là 38 viên đá này được đặt trên cao nguyên khoảng 3000 năm trước Công nguyên.
 
Vòng cự thạch Castlerigg, Cumbria, Anh
Hãy đến thăm  trường thành Hadrian - di sản văn hóa thế giới. Bạn hãy tự mình khám phá chuyến đi thú vị dọc theo đường bờ biển, tự mình cảm nhận sự khác biệt giữa quá khứ và hiện, giữa thành thị và nông thôn, và hy vọng bạn sẽ có những cảm nhận đặc biệt sâu sắc cho riêng mình.
Bội Khuê (Theo Daily Mail)

Không có nhận xét nào: