Thứ Bảy, 22 tháng 6, 2019

Hành trình Balkans: Sống chậm với nàng công chúa yêu kiều Bled

Hầu hết những du khách có một lần được tới thị trấn du lịch Bled (Slovenia) đều tự cảm thấy mình rất may mắn. Và chúng tôi cũng không là ngoại lệ.

Nhà thờ trên đảo Bled với tháp chuông cao 55 m là hình ảnh mang tính biểu tượng của cả thị trấn được lần đầu xây dựng với lối kiến trúc Baroque, còn nhà thờ chính lại được xây theo phong cách tiền La Mã (Pre-Romanesque) từ thế kỷ thứ 9 và đến thế kỷ 15 được xây lại bởi Giám mục xứ Ljubljana theo lối Gothic, kiến trúc thịnh hành nhất thời bấy giờ.
Có lẽ, cũng bởi chứng kiến và đi qua nhiều giai đoạn thăng trầm của nhiều triều đại và giai đoạn lịch sử khác nhau của châu Âu nói chung và Nam Tư Cũ nay là Slovenia nói riêng mà nhà thờ đảo Bled cùng với khung cảnh thiên nhiên thơ mộng đã tạo nên vẻ đẹp cổ tích huyền thoại như vậy.
hanh-trinh-balkans-song-cham-voi-nang-cong-chua-yeu-kieu-bled
Cách Thủ đô Ljujiana của Slovenia 55 km về phía Tây Bắc, men theo cao tốc freeway hướng dần về phía dãy Alps tràn đầy chất thơ, thị trấn cổ Bled chào đón chúng tôi bằng khung cảnh vô cùng khoáng đạt và nên thơ tột bậc.
Thị trấn xinh xắn với hồ cùng tên ở trung tâm xuất hiện như một nàng công chúa nhẹ nhàng, yêu kiều nằm trong vòng tay bao bọc của dãy Alps. Ánh nắng muộn của buổi chiều đầu hạ dường như càng tôn lên vẻ đẹp thần tiên, kỳ diệu nơi đây. Có lẽ những thán từ là không đủ để lột tả hết sự hào phóng của mẹ thiên nhiên đã ban tặng cho nơi này.
hanh-trinh-balkans-song-cham-voi-nang-cong-chua-yeu-kieu-bled
Bled là hồ nước ngọt tự nhiên có nguồn gốc từ một hồ băng ở kỷ băng hà tạo nên do sự nâng lên, hạ xuống của vỏ trái đất. Với tính chất thổ nhưỡng tại địa phương mà nước ở hồ Bled có màu trong xanh như ngọc bích.
Chúng tôi chọn cách tiếp cận gần hơn với hồ Bled bằng việc lên thuyền gỗ độc mộc chèo tay di chuyển về phía hòn đảo nhỏ nơi tọa lạc của nhà thờ và tháp chuông có niên đại hơn 600 năm tuổi. Ngồi trên thuyền, hít một hơi thật sâu vào lồng ngực và cố gắng tự ghi lại bằng mắt cảnh đẹp thanh bình, yên ả nơi đây bởi chúng tôi có cảm giác chỉ chính mắt thường mới là chiếc máy ảnh hoàn hảo nhất.
Phóng tầm mắt ra xa là tòa lâu đài trung cổ leo mình ở vách núi trên nền dãy núi tuyết sừng sững chập trùng trong mây còn chiếu gần lại là màu xanh ngát của cây cỏ, biệt thự, mái chèo in bóng xuống mặt nước tạo thành bức tranh màu nước bình dị mà đẹp đến lạ kỳ. Vậy là sau khoảnh khắc lâng lâng khó tả ấy, chúng tôi cũng đặt chân lên đảo và tiếp tục chinh phục 99 bậc thang đá cổ để lên được đến chân tháp chuông nhà thờ.
hanh-trinh-balkans-song-cham-voi-nang-cong-chua-yeu-kieu-bled
Thời điểm ngắm cảnh đẹp hồ Bled lý tưởng nhất có lẽ là cả 16 tiếng đồng hồ khi có mặt trời chiếu sáng (vào mùa hè). Bỏ qua bất kỳ khoảnh khắc nào cũng là đáng tiếc. Và du khách từ khắp nơi đổ về nơi đây cũng vì thế mà tăng dần quanh năm, nhưng đông nhất là từ cuối xuân (tháng 5) đến mùa thu (tháng 10) hàng năm.
Nếu bạn chọn Bled là điểm đến của mùa hè này, ngoài việc đi thuyền độc mộc tới đảo, bạn còn có thể đi xe ngựa xung quanh hồ, hay đơn giản là dạo bộ và trân trọng “bắt trọn” từng khoảnh khắc thần tiên nơi đây.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét