Thứ Hai, 1 tháng 4, 2019

Đua xe gỗ tự chế ở Philippines

Thành phố Banaue, tỉnh Ifugao, Philippines nổi tiếng với những đồng ruộng bậc thang ngoạn mục, cao hàng ngàn mét. Bunaue còn một nét độc đáo khác, cuộc đua thú vị và không kém phần mạo hiểm: đổ dốc bằng những chiếc xe gỗ.
Xe gỗ tự chế của người dân ở thành phố Banaue. Nguồn: PINTEREST
Xe gỗ là phương tiện đi lại tự chế của người Ifugao (theo tiếng Philippines có nghĩa là người dân sống trên núi) ở thành phố Banaue, vẫn còn sử dụng hiện nay do rẻ hơn so với các loại xe chạy bằng nhiên liệu hoặc bằng điện. Người dân địa phương thường phải đi bộ lên vùng đồi núi cao mỗi ngày để lấy củi hoặc thu gom nông sản sau thu hoạch và mang chúng xuống thị trấn. Công việc này rất vất vả và thường mất hàng giờ vì địa hình đồi núi cao, nhiều dốc ở Banaue nên họ đã chế tạo ra một loại xe đơn giản được làm toàn bằng gỗ để việc di chuyển xuống dốc trở nên dễ dàng và nhanh hơn. Dần dà, xe gỗ được thiết kế cầu kỳ hơn với nhiều hình ảnh con vật như rồng, sư tử, hổ, chim đại bàng,… được chạm trổ dưới bàn tay tài hoa của những người thợ. Chiếc xe không chỉ là phương tiện giao thông mà còn trở thành một tác phẩm nghệ thuật, thể hiện nét độc đáo, cá tính riêng của chính người chủ sở hữu.
Ngay từ lần đầu tổ chức vào năm 2005, cuộc đua xe gỗ tự chế này trở thành một hoạt động nổi bật nhất tại lễ hội truyền thống lớn nhất ở Banaue - lễ hội Imbayah. Sự tham gia của những chiếc xe gỗ đủ hình dạng bắt mắt được đông đảo người dân địa phương và du khách cổ vũ. Những tay đua trong trang phục truyền thống, chân trần, thể hiện kỹ thuật điêu luyện khi điều khiển những chiếc xe đổ dốc với tốc độ có thể đạt đến 50 km/h. Chặng đường đổ dốc dài 7km uốn lượn, xung quanh những ruộng bậc thang nổi tiếng và về khu vực dân cư mà những người lái xe không có bất cứ đồ bảo hộ nào, với thiết bị giảm tốc của xe hết sức đơn giản, chỉ cần một sai sót nhỏ cũng có thể gây nguy hiểm. Cuộc đua thật sự chỉ dành cho những người gan dạ và điều khiển xe một cách khéo léo, thuần thục.
Theo lời Robert Duyyugen, một người chế tạo xe và cũng được xem là tay đua xe gỗ nhanh nhất trong vùng, giá đắt nhất của một chiếc xe gỗ lên tới 18.000 Peso (trên 8 triệu đồng). Robert còn cho biết thêm hiện nay nhiều xe kết hợp phụ tùng xe đạp để điều khiển xe dễ dàng hơn, nhưng phần khung và hầu hết các bộ phận vẫn làm từ gỗ các loại.
THIÊN NGỌC (tổng hợp từ CHOOSE PHILIPPINES, SUNSTAR)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét