Thứ Hai, 15 tháng 4, 2019

Đẹp ma mị: tòa lâu đài hoang phế như chìm trong cổ tích của xứ Wales

Hafodunos Hall ở miền Bắc xứ Wales là một tòa lâu đài được xây dựng từ những năm giữa thế kỷ 19. Sau nhiều năm bị bỏ hoang, tòa lâu đài trở thành điểm đến du lịch hấp dẫn, thu hút hàng ngàn lượt người đến thăm quan mỗi năm.

Được thiết kế bởi một trong những kiến ​​trúc sư nổi tiếng nhất thời Victoria, tòa lâu đài mang vẻ trang nghiêm, tráng lệ và quý tộc khó có thể cưỡng nổi. Các bạn trẻ khi đến Hafodunos đều nhất trí rằng bản thân mình cảm thấy như lạc vào một câu chuyện cổ tích.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 1
Hafodunos Hall bắt đầu được đặt nền móng đầu tiên từ năm đầu thế kỷ 16. Tòa lâu đài lúc đầu chỉ là một căn biệt thự nhỏ. Hội trường chính của tòa nhà - nơi thu hút người đến thăm bởi vẻ tráng lệ, cao quý của nó chính thức được xây dựng hơn 100 năm sau đó - năm 1674.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 2
Vào những năm 60 của thế kỷ 19, Hafodunos Hall chính thức thuộc về Henry Robertson Sandbach.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 3
Hafodunos Hall được xây theo phong cách Phục hưng Gothic bởi Sir George Gilbert Scott với những khung cửa sổ to, những bức tường được trang trí phù điêu, hệ thống cột trạm chổ tỉ mỉ và những mái tháp cao vút đâm lên trời xanh.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 4
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 5
Kiến trúc sư và đội thi công đã mất 5 năm để có khối kiến trúc khiến cả Châu Âu phải ngỡ ngàng và giới thượng lưu phải ghen tị.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 6
Do kinh tế sa sút, đầu thế kỷ 19, Hafodunos Hall bị gia đình Sandbach xẻ ra bán dần từng phần cho những người quan tâm. Rất nhanh chóng, tòa lâu đài nổi tiếng một thời trở thành trường nữ sinh nội trú. Gian hàng phòng tập thể dục/ nhà hát và phòng sinh hoạt chung đã được thêm vào. 
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 7
Hơn 40 năm sau, trường nữ sinh chính thức đóng cửa sau những biến động của lịch sử.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 8
Trên nền tảng của trường học, Hafodunos Hall một lần nữa được Đại học kế toán thuê lại nhưng thời gian sử dụng cũng không được lâu. Trước khi trở thành một khu phế tích như hiện tại, Hafodunos Hall còn được sử dụng làm trại dưỡng lão vào những năm 80 của thế kỷ trước.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 9
Tới năm 1993, tòa lâu đài bị đóng cửa, hội trường sớm trở nên tồi tàn. Hoang phế và chất đầy cành cây khô mục, Hafodunos Hall trải qua một cuộc hỏa hoạn kinh hoàng vào năm 2004, những chứng tích của một thời kỳ huy hoàng gần như đã bị thiêu rụi hoàng toàn.
dep ma mi: toa lau dai hoang phe nhu chim trong co tich cua xu wales - 10
Những năm gần đây, lâu đài cổ được các bạn trẻ hết sức quan tâm và trở thành điểm đến du lịch nhiều người chọn lựa khi đến với xứ Wales.

Theo Mạc Vi (TH) (thoidaiplus.giadinh.net.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét