Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Thanksgiving với món Frogeye Salad

Nếu bạn có lật tung lịch sử cũng khó mà tìm thấy vì sao dân vùng Trung Tây nước Mỹ lại khoái món Salad mắt ếch này. Ðặc biệt là món khá phổ biến với các tín hữu Mặc Môn, mà lúc đó thì di dân Italia vẫn còn tập trung ở bờ Ðông nước Mỹ. Salad mắt ếch có tên gọi như vậy vì một trong những thành phần của món này là pasta Acini di Pepe, hay còn được ví là pasta hạt tiêu. Và đây là món ăn mùa Thanksgiving phổ biến ở vùng Trung Tây nước Mỹ.
Món Salad thì tất nhiên là hay dùng nguội, thành phần của salad mắt ếch gồm có Pasta Acini de Pepe, nước sốt dứa, trái cây, kem và trang trí bằng kẹo dẻo mini marshmallow. Chẳng có một chút rau chi hết mà lại có vị ngọt thanh, tuy nhiên có lẽ hương vị trái cây và nước sốt sền sệt trộn kem có chút gì đó khiến người ta liên tưởng tới loại salad Nga với sốt mayonnaise mà gọi như vậy chăng.
frogeye-salad
Pasta Acini di Pepe được bỏ vô nồi nấu tới chín pasta al dente rồi vớt ra bỏ nguội. Ðây là kiểu nấu chung pastađúng điệu của người Italia, chắc chắn sao cho pasta bên ngoài hơi mềm bên trong sần sật chứ không mềm èo. Một bí quyết để nấu pasta al dente là ngoài chút xíu dầu, rồi cho thêm muối trước khi nước sắp sôi rồi cho pasta vào. Nếu cho muối ngay lúc nước lạnh rồi đun sôi để nấu pasta thì pasta sẽ đắng, còn nếu cho pasta vào lúc nước đang sôi sùng sục thì ngoài mềm, trong sượng. Chỉ riêng với pasta Acini di Pepe để làm salad trong món mắt ếch này thì sau khi đã cắn thử pasta vừa đủ độ sần sật thì vớt ra bỏ qua nước lạnh rồi để nguội.
Trong salad mắt ếch có dứa và quýt, có thể mua sẵn lon ở siêu thị. Với thành phần quýt và dứa như nhau, chắt lấy nước dứa trong lon để làm nước sốt, còn bỏ đi phần nước quýt. Ba phần dứa thì giữ lại hai phần cắt miếng và một phần xay nhuyễn. Với nước dứa thì có thể làm nước sốt cho món salad này. Bỏ nước dứa vào nồi, bỏ khá đường vì tuy gọi là Salad mắt ếch nhưng đây là món tráng miệng vị ngọt. Ðun và khuấy cho tới khi đường hòa vào nước dứa rồi đập tiếp mấy quả trứng gà, bột mì, hạ lửa đun riu riu. Tiếp tục khuấy đều cho tới khi nước sốt sền sệt lại như kem và nhiệt độ chỉ chừng 160 độ F. Sốt dứa đã sóng sánh và tắt bếp, bỏ cho nước sốt nguội.
Quýt múi, dứa miếng, dứa xay và pasta Acini di Pepe được bỏ vào cái âu lớn rồi trộn với nước sốt dứa thật đều và cho tiếp whipped topping là loại kem như Cool Whip.  Sau đó chỉ cần cho thêm một độ vừa phải kẹo dẻo marshmallow và trộn tiếp là bếp nhà ta đã có món Salad mắt ếch hoàn hảo. Tất cả chỉ tốn chừng 25-30 phút. Một món ăn khá đơn giản nhưng ngay với cả những người Mỹ gốc không phải ai cũng biết tới trong mùa Lễ Tạ Ơn.
Sau khi bỏ vào tủ lạnh chừng 6 tiếng là món Salad mắt ếch dịu thanh ngọt mà lạ miệng này có thể bày biện thịnh soạn lên bàn cùng với món gà Tây truyền thống. Trang trí, vốn là một phần của bữa ăn phương Tây thì luôn được lưu ý như một sự tinh tế nho nhỏ của đầu bếp. Các tay bếp nhà, có thể trang trí bằng dừa bào, những múi quýt xoay quanh kẹo marshmallow như những bông hoa, hoặc có thể tùy nghi với sự sáng tạo của chính mình với kem và những trái cherry. Giờ, chúc mọi người ngon miệng vui mùa Lễ Tạ Ơn!
NM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét