Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Tái dựng lịch sử 240 năm

 
Mỗi năm lịch sử ngày Hoa Kỳ giành độc lập được tái tạo và trình diễn cho dân chúng xem ở nhiều nơi trên đất Mỹ. Thư viện thành phố Huntington Beach, CA phối hợp cùng ban tổ chức đã thực hiện buổi tái tạo lịch sử này tại công viên Hungtington Central Park trong 2 ngày Thứ Bảy và Chủ Nhật Feb 16,17, 2019.
tai-dung-lich-su-240-nam7
Đoàn quân Anh dàn hàng. Photo: TT/trẻ
Ngược thời gian trở về năm 1763, Hoa Kỳ ngày đó còn là thuộc địa của đế quốc Anh. Vì phản đối lề lối đánh thuế các nước thuộc địa của đế quốc Anh, một số nhà ái quốc Mỹ đã đứng ra lãnh đạo một cuộc cách mạng giành độc lập cho Hoa Kỳ. Cuộc chiến kéo dài 8 năm dưới sự lãnh đạo của tướng George Washington sau được bầu làm tổng thống đã nhận được sự giúp đỡ tự nguyện của các nước trong khối Châu Âu như Pháp, Ðức, Ba Lan, sau đó là chính phủ của Louis XVI, và Tây Ban Nha. Năm 1783, Luân Ðôn phải công nhận nền độc lập của Hoa Kỳ. Ðất nước mới được ban cho một Hiến Pháp (1787), nhưng những năm đầu tiên của đất nước mới đã phải đương đầu với sự đối lập chính trị và căng thẳng xã hội.
tai-dung-lich-su-240-nam5
Đoàn Quân Nhạc của Anh Photo: TT/trẻ
tai-dung-lich-su-240-nam8
Tổng Thống Washington. Photo: TT/trẻ
Tôi đến xem buổi tái dựng lịch sử vào sáng thứ Bảy, một ngày lạnh nhưng có nắng ấm chan hoà. Những lều trại và đời sống cùng sinh hoạt của cả hai phía Anh Quốc và Hoa Kỳ được dựng lên trong công viên rộng rãi thoáng mát khiến tôi có cảm tưởng mình đang ngồi trên cỗ xe đi ngược thời gian mà thưởng thức. Cảnh các phụ nữ ngồi khâu vá hay làm tóc cho nhau bên gia đình, các binh lính ngồi ăn trưa bên bếp lửa khói bay nghi ngút là những hoạt cảnh sống động thú vị. Các mệnh phụ và những nhà quý tộc ăn mặc chải chuốt đi lại, nắm tay, cười nói hỏi han nhau thật tự nhiên. Tất cả là những công trình đã được tập luyện nhuần nhuyễn trước đó hàng tháng trời của nhiều thiện nguyện viên đến từ các nơi trên đất Mỹ hay ngay tại địa phương.
tai-dung-lich-su-240-nam4
Khẩu đại pháo của Hoa Kỳ năm 1776. Photo: TT/trẻ
tai-dung-lich-su-240-nam6
Đoàn quân Hoa Kỳ dàn hàng. Photo: TT/trẻ
Các cuộc chiến ngày đó được dựng lại khiến khán giả xem thấy hồi hộp và đầy hào hứng. Trận chiến Lexington đã khởi đầu cho cuộc nổi dậy của quân đội Mỹ thuộc địa xảy ra vào 19 tháng 4, 1775 do sự bất mãn và căng thẳng quá lâu của thuộc địa và mẫu quốc. Quân đồn trú của Anh nhận được lệnh giải giáp quân nổi dậy và bắt giữ các nhà lãnh đạo của họ, dẫn đến Trận chiến Lexington và Concord. Nhìn quân đội Anh mũ, áo đồng phục màu đỏ chỉnh tề, đi đứng oai vệ, thật đẹp mắt. Ngược lại, quân đội Hoa Kỳ thì ít ỏi, quần áo không đồng nhất gần giống như ô hợp trông rất thảm thương. Thế mà sức mạnh bất khuất, tinh thần cách mạng vươn cao đã làm chủ chiến trường.
tai-dung-lich-su-240-nam3
Đoàn quân Anh khai pháo. Photo: TT/trẻ
tai-dung-lich-su-240-nam2
Gia binh ăn trưa. Photo: TT/trẻ
Khẩu hiệu “Join, or Die” của khoa học gia, (triết gia, chính trị gia..v..v..) Benjamin Franklin, được tung ra trong hình hoạ một con rắn bị cắt làm 8 khúc tượng trưng cho việc chia rẽ của nước Hoa Kỳ thời đó. “Join, or Die” kêu gọi sự đoàn kết gây sức mạnh hay là chết, đã kết hợp được lòng dân của 13 thuộc địa hợp quần tạo thành một Hợp Chủng Quốc Hoa Kỳ hùng mạnh. Kết quả là những người yêu nước đã bao vây Boston, trục xuất các quan chức hoàng gia tất cả các thuộc địa, và nắm quyền kiểm soát thông qua việc thành lập Ðại hội tỉnh. Tuyên ngôn độc lập hình thành, tướng George Washington được bầu làm Tổng thống. Trong giấy 1 đồng đô la có hình ông và Benjamin Franklin có hình trong giấy bạc 100 đô ngày nay.
tai-dung-lich-su-240-nam
Sân khấu múa rối ngày xưa. Photo: TT/trẻ
tai-dung-lich-su-240-nam1
Canh gác lều trại. Photo: TT/trẻ
TT thực hiện
Orange County, CA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét