Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Sữa chua bí nhồi cơm thịt xứ Levant – Kousa Mahshi

Nếu như ở Việt Nam có món khổ qua nhồi thịt thì ở Levant Ðịa Trung Hải, những con người thuộc vùng đất này cũng có món sữa chua bí zucchini (có người gọi là mướp Mỹ, ở  VN gọi bí ngòi) nhồi cơm thịt với vô số biến thể và có mặt trong các món ăn từ Ai Cập tới Iraq, từ Hy Lạp tới đảo Cyprus, và nó được gọi là Kousa Mahshi, với kousa là tên của món bí Lebanon gần giống với trái bí ngòi zucchini từ đất Ý.
Vì là một món ở ngay vùng đất giao thoa nên các gia vị của món này cũng có sự kết hợp từ châu Âu tới Ả Rập. Trong Kousa Mahshi có ngò tây parsley, sốt cà chua từ châu Âu, có thìa là Ai Cập, gia vị baharat từ Ả Rập, bí ngòi thì dùng loại của Lebanon mà sữa chua thì dùng sữa chua Hy Lạp. Ðể chuẩn bị cái món cầu kỳ này, thường bắt đầu với bí ngòi kousa lebanon, có thể tìm mua ở các chợ Trung Ðông, Leban hay Hy Lạp, rồi bỏ ruột.
kousa-mahshi
nguồn: cavewomancafe.com
Trái bí kousa được rửa qua một chút nước muối để khi nấu món Kousa Mahshi, trái bí ngòi sẽ không bị rã mềm mà sẽ cứng, giúp cho phần nhồi cơm thịt được chắc bên trong. Với các nguyên liệu nhồi, người Levant dùng gạo trắng, cà chua, hành tây thái hạt lựu, thịt bò hay thịt trừu băm loại 80%-90% ít mỡ, bạc hà, rau mùi và rất nhiều ngò tây parsley. Ðến đây thì tất cả được nhào nhuyễn bằng tay, vì các món ăn Trung Ðông vẫn được nhào bằng tay, không dùng máy xay. Tới khi nhuyễn dính sền sệt thì cho thêm muối kosher, tiêu đen, thìa là Ai Cập xay, gia vị baharat, một chút bơ được làm mềm sẵn và dầu olive ép nguội vào để nhào tiếp cho đều và nhuyễn hẳn. Cơm và thịt sau đó được nhồi vừa tay trong ruột trái bí kousa sao cho không bị rỗng mà cũng không được vun đầy vì cơm khi nấu sẽ nở ra.
Phần tiếp theo của cái món bí ngòi cầu kỳ này là chuẩn bị một chảo sâu hay nồi lớn để phi nhẹ sốt cà chua cho nước sốt được thắng đường thêm ngọt, sau đó chỉ cần đổ thêm nước lạnh và muối, cho các trái bí kousa đã được nhồi cơm thịt, cho thêm 1-2 lá nguyệt quế và 1 lát hành tây cho thơm mà đun như đun nước lèo trong món ăn tây. Nước chỉ cần phủ xăm xắp, đun không đậy nắp tới khi sôi thì hạ lửa để riu riu ninh trong 1 tiếng cho tới khi nước lèo được cô lại hơi sền sệt mà không đặc quá. Vậy là món Kousa Mahshi đã xong!
Rưới chút nước sốt lên và bỏ thêm 1-2 khoanh sữa chua Hy Lạp và rắc chút xíu vỏ chanh hay ngò tây parsley trang trí là món Kousa Mahshi đã hoàn tất. Nếu khó thể kiếm được một chai rượu vang đến từ Lebanon, thì món Kousa Mahshi cũng rất phù hợp với vang ngọt nhẹ đượm mùi trái cây như Beaujolais hay vang đỏ Pinot Noir, một dòng rượu ưa thích của Napoleon.
Ở Dallas, một trong các địa chỉ mà có thể tìm thấy món này là ở Afrah Mediterranean Restaurant & Pastries ở vùng Richardson. Cái món sữa chua bí ngòi nhồi cơm thịt từ xứ Levant nhìn hình thì giống món khổ qua nhồi thịt của xứ ta, chỉ muốn thử qua xem nó ngon lạ đến cỡ nào!
NM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét