Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Risalamande

Risalamande là một món ăn Giáng sinh của người Ðan Mạch. Nó có vẻ như xuất phát từ món risengrod là một loại bánh pudding bằng gạo mà dân châu Âu ưa thích cuối thế kỷ 19. Bối cảnh của thời đó, gạo là một thứ đồ xa xỉ, giống như gạo trong món blanquette de veau, nên bánh pudding gạo cũng là một món tráng miệng xa xỉ. Sau Thế chiến Thứ hai thì do có sự thông thương nên món bánh pudding gạo trở nên phổ biến với nhiều tầng lớp hơn.
Thường thì người Ðan Mạch thời nay làm một cái pudding gạo lớn cho đêm trước Noel vào tối 23 tháng 12 mà dân địa phương gọi là Lillejuleaften hay Ðêm Giáng sinh nhỏ. Sau đó một phần chừa lại của bánh pudding gạo được dành để làm món tráng miệng risalamande cho đêm Noel hôm sau.
risalamande
Bánh risalamande này sẽ có những hạt hạnh nhân được cắt nhỏ, nhưng chừa lại một hạt hạnh nhân nguyên vẹn. Trò chơi sẽ là ai có được hạt hạnh nhân nguyên vẹn sẽ giấu kín nó trong khoang miệng, và đợi mọi người ăn hết risalamande sẽ có được một món quà. Ðiều này sẽ khiến mọi người tụ tập ăn hết món tráng miệng risalamande sau khi đã có một bữa tối mừng đêm Giáng sinh no căng bụng.
Nếu làm pudding gạo mà không bỏ qua đêm theo cách của người Ðan Mạch với đêm Giáng sinh nhỏ thì bánh pudding gạo cần được bỏ vào trong tủ lạnh vài tiếng cho tới khi nguội hẳn, vì món risalamande được ăn lạnh chứ không ăn nóng như pudding gạo risengrod. Ngoài hạnh nhân, thì risalamande còn có thêm kem và sốt cherry, đậu vanilla.
Ðầu tiên là lựa gạo hạt ngắn mà dân phương Tây gọi là gạo pudding. Nấu gạo xăm xắp nước, và đun tới khi hơi hơi sệt thì cho sữa tươi vào nấu và đun sôi rồi hạ lửa dần dần thành cháo rồi cô đặc thành bánh pudding gạo risengrod mà dân Ðan Mạch ăn với đường, quế và bơ. Hạnh nhân được ngâm nước nóng trong vài phút rồi tách vỏ. Những hạt hạnh nhân này sau đó được xắt nhỏ và chừa một hạt nguyên. Với kem thì  lựa loại whipping cream, hay tiếng Việt được kêu là kem sữa béo với tỷ lệ béo chừng xấp xỉ 30%.
Ðậu vanilla là loại đậu mọc ra từ hoa lan vanilla ở vùng nhiệt đới như Mexico, Madagascar hay Fiji. Ðây là loài lan duy nhất trên thế giới mà có thể làm thực phẩm và giá của đậu vanilla hiện cũng khá mắc. Ðậu vanilla được dùng trong những món tráng miệng và bánh trái đồ ngọt khá nhiều. Với bánh pudding gạo risengrod được trộn chung hạt hạnh nhân nghiền, hạt đậu vanilla và kem vào và dùng máy đánh trứng đánh sơ qua cho đều là xong. Tiếp đến chỉ cần làm nước sốt cherry. Ðầu tiên là lấy phần nước cốt cherry và cho đường và nước hòa vào nhau đun sôi với những trái cherry, rồi hòa chút tinh bột bắp với  nước sốt cherry. Khi sốt cherry sền sệt sẽ cho bơ để sốt cherry thêm óng ánh. Thường thì sốt cherry vẫn hay được phủ lên các loại bánh và kem. Nhưng nước sốt cherry thì có thể thêm một loại hương vị nào ưa thích để phá cách tinh dầu hạt hay hoa quả.
Giờ thì chỉ cần xúc vài thìa lớn bánh pudding gạo đã trộn với hạt hạnh nhân, kem đánh bông và hạt đậu vanilla ra đĩa. Rưới lên sốt cherry và cả trái cherry nữa là đã xong món truyền thống mùa Giáng sinh của người Ðan Mạch risalamande. Tất nhiên, đừng quên một món quà nhỏ cho ai đó có được một hạt hạnh nhân nguyên vẹn, đó có thể là một miếng chocolate hình trái tim, một cái bánh marzipand con heo hay một trò board game nhỏ như truyền thống của xứ sở nàng tiên cá!
NM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét