Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos

Rời thủ đô Athen, chúng tôi lên phà ra Mykonos – một trong những đảo đẹp nhất Hy Lạp. Từ xa đã thấy thấp thoáng những chiếc cối xay gió, biểu tượng của đảo.

Ðường từ bến phà về thị trấn Hora, trung tâm của đảo, khá hẹp, với hai làn xe chạy vòng vèo ôm theo sườn núi. Bên trái là những ngọn đồi trọc với những bụi cây vàng vọt xen lẫn với nhiều căn nhà của dân cư sơn trắng toát. Bên phải là bờ biển nhiều đá, ít cát.
Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 1.
Bến du thuyền luôn tấp nập ở Mykonos.
Những ô cửa xanh và giàn hoa đỏ thắm

Nhưng chỉ 20 phút sau, Hora đã hiện ra trong sự bất ngờ của cả nhóm. Thị trấn rất xinh đẹp và nét đặc trưng là tất cả những ngôi nhà ở trung tâm đều sơn màu trắng với ô cửa sổ màu xanh nước biển đậm cùng những giàn hoa giấy đỏ thắm hoặc hồng rực ngoài ban công.
Nhà nào cũng có lầu và có cầu thang song song với ngõ phố, dẫn thẳng lên ban công gỗ sơn màu sặc sỡ ở tầng 2. Không gian dưới gầm cầu thang thường làm nhà kho. Ngõ nhỏ đến mức có những chỗ, đứng ở ban công nhà này với tay chạm ban công nhà đối diện. Xen kẽ các căn nhà là những nhà thờ nho nhỏ. Ðường sá sạch sẽ, trước nhà nào cũng xây bậc thềm để khách có thể ngồi nghỉ chân.
Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 2.
Hầu hết các ngôi nhà cổ ở Hora đều có cầu thang ngoài trời dẫn lên gác 2.

Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 3.
Một trong những quán cà phê được yêu thích nhất trong thị trấn Hora.
Lang thang trong thị trấn một lúc thì chúng tôi bị… lạc. Thay vì đi hướng tây để tìm đến khu Cối Xay Gió thì tôi lại đi về phía đông lên đồi cao. Từ đây nhìn thấy nơi mình muốn tới xa lắc xa lơ. Do đường sá trong thị trấn quanh co nên rất khó định hướng. Nhưng không sao, Hora không lớn, lại có bản đồ trong tay nên cũng không lo. Hơn nữa du khách còn được chỉ dẫn cứ đi xuống hết các con dốc sẽ ra bãi biển, hết bị lạc.
Thế là chỉ 20 phút sau, chúng tôi lại ra được khu trung tâm thị trấn.
Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 4.
Cứ đi hết những con dốc hẹp quanh co là tới biển.
Bờ biển của Hora rất rộng. Dọc biển là nhà hàng, quán cà phê, bar…, đôi chỗ còn có điểm bán cá do ngư dân mới đánh bắt và một vài sạp bán nông sản. Trong vịnh, tàu bè nho nhỏ đi lại không ngừng. Nhịp sinh hoạt khá náo nhiệt và sôi động.
Tiếp tục đi dọc bờ biển phía tây, chúng tôi thấy một nhà thờ nhỏ khác nằm trên đỉnh đồi, xem bản đồ thì thấy đây là một nhà thờ cổ tên là Paraportiani. Kiến trúc giáo đường này có hình dáng như một khối đá nhọn được sơn trắng. Nếu không thấy cây thánh giá và một mái vòm tròn sẽ khó biết đó là một nhà thờ.
Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 5.
Nhà thờ nhỏ xinh trắng toát.
Được xây từ năm 1425 nhưng đến thế kỷ thứ 17 mới hoàn thành, công trình gồm bốn nhà thờ nhỏ được gộp lại rồi xây thêm một mái vòm ở trên, trông khá lộn xộn. Thế nhưng chính sự lộn xộn đó đã làm cho nhà thờ trở nên… lạ, được nhiều người biết đến, thậm chí trở thành biểu tượng của thị trấn Hora và đảo Mykonos.
Rất nhiều ảnh nghệ thuật đã được chụp ở đây, nhất là trong những ngày nắng ấm với bầu trời xanh làm nổi bật màu trắng tinh khiết của giáo đường.
Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 6.
Phố bán đồ lưu niệm.

Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 7.
Phố cổ sạch tinh và được chăm chút từng chi tiết nhỏ.
Xứ sở của những ngày vui bất tận

Tiếp tục đi xa hơn về phía tây, len lỏi theo một con đường nhỏ hẹp, nhóm chúng tôi đến với Little Venice với những ngôi nhà xây bằng gạch đá có ban công chìa ra khỏi mép nước, được sơn nhiều màu tươi tắn, có căn sát biển là quán cà phê, nhà hàng… Sóng biển vỗ vào vách tường và các bờ đá khiến nơi đây mang vẻ đẹp vừa lạ mắt, vừa trữ tình.
Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 8.
Khu Little Venice với những ngôi nhà sát mép nước biển.
Cách khu Little Venice một con dốc dài là đồi Cối Xay Gió. Xưa kia dân địa phương đã dùng sức gió vận hành các máy xay bột mì. Toàn đảo có 16 cối xay gió được xây từ thế kỷ thứ 16, tất cả đều có hình trụ sơn trắng và mái nhọn. Trên đồi có bốn cối xay gió nhưng đã hết hoạt động.
Ðứng trên đồi Cối Xay Gió có thể thấy bao quát toàn vùng Hora. Cối xay gió cũng là một biểu tượng của đảo Mykonos nên du khách tới đây ngắm nhìn và chụp ảnh. Gần đó có trạm xe buýt đưa du khách đi đến các bãi biển, các điểm vui chơi giải trí dành cho người trẻ với bãi tắm khỏa thân và khu tổ chức tiệc thâu đêm.
Phố biển độc nhất vô nhị ở Mykonos - Ảnh 9.
Cối xay gió, biểu tượng của hòn đảo đá hoa cương.
Dạo chơi một vòng phía tây đảo, chúng tôi trở lại trung tâm thị trấn theo những con đường vòng vèo lạ và đẹp mắt. Trên đảo nơi nào cũng có nhà hàng phục vụ món thịt nướng cùng các loại hải sản như tôm hùm, mực ống, tôm panda – được ăn với chanh và nước xốt dầu ôliu.

Dù đã nếm nhiều món ăn đường phố trong ngày, đến tối cả nhóm vẫn thưởng thức trọn vẹn một bữa tiệc kiểu Mykonos đúng nghĩa: bắt đầu với món khai vị taramasalta, một món dầm làm từ trứng cá, hay món tzaiziki làm từ dưa leo và tỏi trộn với sữa chua, kế tiếp là thịt cừu nướng souvlaki mùi thơm tuyệt hảo, hay mousaka – bánh nhân thịt băm, lá húng và pho mát…
Các món này còn ngon hơn nhiều lần khi nhắm với Retsina, một loại rượu vang cổ điển của Hy Lạp có mùi thơm của nhựa thông, giúp tiêu hóa dầu mỡ và các thức ăn giàu đạm.
Mykonos nằm trong cung đường Island-Hopping (du lịch liên đảo) được nhiều du khách yêu thích khi đến Hy Lạp. Phà tới đảo Mykonos xuất phát từ hai bến cảng chính của thành phố Athens là Piraeus và Rafina.
Những chuyến phà này hoạt động liên tục suốt ngày, với mỗi hành trình kéo dài từ 3-6 giờ tùy theo cung đường và loại tàu. Các chuyến phà cũng đi qua nhiều đảo khác trong nhóm đảo Cyclades như Santorini, Paros, Naxos, Syros, Andros, Tinos,… Giá vé cho một chuyến phà chặng Athens – Mykonos rơi vào khoảng từ 34-71 euro tùy từng hạng vé.
Mykonos ở phía đông nam Hy Lạp, cách đất liền chừng 150km, diện tích 85,5km2, dân số khoảng 11.000 người, trên đảo không có sông chỉ có hai dòng suối nhỏ được ngăn dòng để tích trữ nước ngọt. Tuy nhiên để phục vụ cho nhu cầu của cư dân và du lịch, trên đảo có nhà máy lọc nước biển. Mykonos có sân bay quốc tế và cảng biển đón nhiều du thuyền cỡ lớn đến cập bến.
Theo Lê Giang (nguoidothi.net.vn)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét