Thứ Sáu, 29 tháng 3, 2019

'Oanh tạc' những món ngon đậm hương vị Thái ở Chiang Mai




Chiang Mai (Thái Lan) không chỉ có thiên nhiên, văn hóa hấp dẫn, vùng núi miền Bắc đất Thái còn quyến rũ du khách bởi những món ngon truyền thống đầy màu sắc, nguyên liệu độc đáo.
'Oanh tac' nhung mon ngon dam huong vi Thai o Chiang Mai hinh anh 6
Tại Chiang Mai không thiếu các món ngon chế biến với sốt cà ri, trong đó phải kể đến Gaeng Hang Lay (cà ri heo). Sốt để làm món gaeng hang lay là cà ri vàng trộn cùng súp me nghiền. Thành phần chính của món ăn là những miếng thịt heo thái dày, hành khô và mắm tôm. Ảnh: Badbuddhistdc.
'Oanh tac' nhung mon ngon dam huong vi Thai o Chiang Mai hinh anh 7
Tuy là món ngon nổi tiếng ở Chiang Mai, nguồn gốc món này xuất xứ từ Myanmar cổ hay còn gọi là Miến Điện. Biến tấu của món ăn khi về đến vùng núi phía Bắc đất Thái là ít dầu mỡ hơn, không có nước cốt dừa và gia vị phong phú hơn so với phiên bản gốc. Ảnh: Tom_phat.
'Oanh tac' nhung mon ngon dam huong vi Thai o Chiang Mai hinh anh 8
Miang kham là món ngon đường phố nổi tiếng ở Chiang Mai. Thức quà vặt độc đáo này là một món cuốn với hương vị đặc trưng từ lá lốt. Nguyên liệu cuốn đa dạng gồm dứa, rau, hẹ, tỏi, chanh, tôm khô nhỏ, đậu phộng, ớt tươi, hành, chanh, dừa rang nghiền... tất cả được thái nhỏ. Ảnh: Pzinthekitchen.
'Oanh tac' nhung mon ngon dam huong vi Thai o Chiang Mai hinh anh 9
Khi ăn miang kham, bạn lựa chọn thành phần bất kỳ, sau đó cuộn gọn lại bằng lá lốt. Nước chấm chua ngọt làm át đi vị hăng của lá lốt và khiến món ăn thêm dậy vị. Ngoài ra, các quán vỉa hè cũng thường gói sẵn miang kham cho thực khách dễ thưởng thức. Ảnh: pattra_naenum.
'Oanh tac' nhung mon ngon dam huong vi Thai o Chiang Mai hinh anh 10
Nộm màu sắc yum mor yoo là món ngon phổ biến xuất hiện trong các nhà hàng ở Chiang Mai. Yum mor yoo có thành phần chính là giò chả Moo Yor, hành tây, rau thơm, chanh, nước mắm và ớt. Nộm yum mor yoo thường được dùng làm món khai vị ngon miệng trong bữa ăn của du khách. Ảnh: Suwuttinets.

Những món ăn không thể bỏ qua ở Chiang Mai, Thái Lan

RẠNG ĐÔNG 

TGTTO
Chiang Mai là thành phố lớn thứ năm của Thái Lan, nổi tiếng với nền du lịch phát triển vượt bậc, là thiên đường của những món ăn ngon, lạ miệng thu hút khách du lịch.

    1. Khao soi
    Khao soi bao gồm sợi mì gạo nấu với thịt gà om, nước dùng cà ri dừa cay, tỏa hương thơm ngào ngạt từ mùi nước dừa, lá hẹ và tỏi. Ở một số vùng miền nam Thái Lan, người ta thay thế thịt gà bằng thịt lợn.
    Món này phổ biến trên khắp miền bắc Thái Lan, cũng như ở các nước láng giềng Myanmar và Lào.
    2. Kaeng hang lei
    Ở khắp tỉnh Chiang Mai và các tỉnh phía bắc Thái Lan đều rầm rộ với món Kaeng hang lei, món này có nhiều trong các hàng quán ven đường cho tới quán cà phê, nhà hàng cao cấp...
    Đây là món cà ri thịt lợn có pha chế tỏi, nghệ, gừng và me với liều lượng rất nhiều. Cách chế biến cũng như nguyên liệu món này khá giống với các món cà ri của Myanmar và Ấn Độ.
    3. Kaeng kanung
    Kaeng kanung là món cà ri được làm từ mít sống và cà chua anh đào.
    Mít là một trong những loại thực phẩm chay thay thế tốt nhất cho thịt trong nhiều món ăn chay châu Á, mặc dù trong món Kaeng kanung này, mít được nấu chung với thịt lợn.
    Vị chua của món Kaeng kanung làm cho món ăn có phần giống với món Khao soi.
    4. Xúc xích Chiang Mai
    Ở Chiang Mai cũng nổi tiếng với món xúc xích thịt lợn, nhồi cùng ớt, riềng, sả, lá chanh và khách du lịch phương tây gọi nó là món xúc xích Chiang Mai.
    Loại xúc xích này có vị mặn, cay và vị nồng của gia vị, bột cà ri đỏ. Đó là một món ăn đường phố phổ biến bán ở Chiang Mai và khắp miền bắc Thái Lan

    .

    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan

    Không chỉ ‘chiêu đãi’ du khách với nét đẹp hoang sơ mà cổ kính, Chiang Mai còn khiến du khách trở lại lần nữa để thưởng thức những món ngon đặc trưng.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 1
    Khao Soi hay mì xào giòn là món ăn được kết hợp ấn tượng giữa cà ry và mì xào giòn ăn cùng gà hay thịt heo.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 2
    Tuy không cầu kỳ, song với hương vị đặc trưng, món ăn này luôn có sức hấp dẫn nhất định với thực khách cũng như được nhiều người bầu chọn thuộc top những món nên thử đầu tiên khi đến vùng đất này.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 3
    Miang Kham là món ăn có sự kết hợp của nhiều nguyên liệu. Miang Kham có cách thưởng thức tương tự các món cuốn của Việt Nam. Nghĩa là bạn lấy lá lốt cho tôm khô, hành, ớt, tỏi, đậu phộng, dừa vào trong và gói lại. Nước chấm của món ăn có vị chua ngọt đậm đà.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 4
    Miang Kham được hầu hết du khách đánh giá nên thử khi đến Chiang Mai.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 5
    Kaeng-hang-lei curry hay cary heo của Chiang Mai có vị ngọt nhẹ của cà chua, cay cay của ớt, gừng, chua nhẹ của me.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 6
    kaeng-hang-lei curry thường được dọn cùng cơm và chống chỉ định cho người ăn cay.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 7
    Thai-kai-yang hay gà nướng kiểu Thái là một trong những món ngon nằm trong danh sách phải thử khi đến Thái Lan. Gà nướng tại Chiang Mai cũng được nướng theo công thức chung của món ngon, tuy nhiên, nhờ được nuôi thả, nên thịt gà săn, chắc, ngọt hơn so với Bangkok.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 8
    Gà nướng có giá khoảng 150 bath/con. Thịt gà nướng được ăn kèm với một loại nước sốt đặc biệt. Nếu đi ít người, bạn có thể chọn mua 1/2 con.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 9
    Thai fermented-pork-sausage hay nem chua là một trong những món ăn ngon ở Chiang Mai.
    5 món ngon nên thử ở Chiang Mai, Thái Lan - Hình 10
    Cũng như ở Việt Nam, nem chua được làm từ thịt và các loại vật liệu, lên men. Song, nem chua ở Thái có vị thơm, ngon khác hẳn nhờ những loại nguyên liệu địa phương. Bạn có thể thưởng thức nem chua ngay khi mua,song, người Thái thích thưởng thức món ngon này sau khi nướng hơn.
    Theo TGTT

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét