Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Dồi trường xứ Scotland – Haggis

Cái món Haggis – hay dồi trường mà đã được đưa lên thành món quốc hồn quốc túy của người xứ Scotland này, mà thoạt nhìn khi cứa đôi  cái dạ dày cừu ra có thể khiến người ta kinh khiếp; vì trông nhung nhúc và hổ lốn. Kỳ thực, món này chế biến cũng khá đơn giản khi cái dạ dày cừu được nhồi những thứ tưởng chừng như bỏ đi nhất của con vật như tim, gan, phèo, phổi, … băm nhỏ với hành tây, cho thêm một chút tinh bột được lấy từ những cây đại mạch của vùng, và tất nhiên phải cho thêm cả mỡ. Chính xác thì người ta lựa mỡ cũng lựa mỡ phần phẩm chất thấp hơn như ở vùng thận hay vùng bụng chứ không phải mỡ ngon ngay dưới lớp da. Tính tận dụng tất cả những thứ tưởng như là phế phẩm này hẳn là cách “cần kiệm” nhất với những nguồn thực phẩm khan hiếm mà không bị bỏ phí. Có lẽ vậy mà xứ Scotland mới đẻ ra được cha đẻ của ngành Kinh tế học là Adam Smith.
haggis
Sau cùng, trộn tất cả các thứ trên băm nhỏ, Haggis được thêm chút gia vị và muối rồi nhồi vào dạ dày con cừu. Hẳn nhiên, sự thô ráp của món ăn này khiến dễ khiến người ăn liên tưởng nếu Haggis được chế biến ở Việt Nam, và với số lượng lớn hẳn người ta sẽ quấy những hỗn hợp trộn lẫn trên bằng đòn gánh đúng như truyền thống của người Việt. Haggis sau khi được nhồi vào dạ dày cừu buộc túm chỉ cần luộc ba tiếng là có thể đánh chén được.
haggis1
Hẳn nhiên, việc thi vị hóa của nhà thơ Scotland Robert Burns đã thúc đẩy món Haggis là thành món ăn được ân sủng coi là quốc thực. Giờ đây, Haggis còn được dùng với củ cải và cả khoai tây nghiền. Việc thượng lưu hóa dần dần cái món Haggis, mà xuất xứ có phần mộc mạc này, cũng được ngay cả những người con của Scotland, những đầu bếp hạng cỡ nhiều sao Michelin (Michelin stars)  như Gordon Ramsay khuếch trương. Món này, để cảm nhận một cách đầy đủ nhất, chỉ cần chút se lạnh và quây quần bên một phần Haggis nguyên vẹn trong bộ lòng trừu nóng hổi.
Cái món dồi trường xứ Scotland này, hẳn phải ngon dù rất quái chiêu với người Mỹ!
NM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét