Thứ Hai, 4 tháng 3, 2019

Dạo chơi phố cổ Bulgaria



Xứ sở nhỏ bé, ít dân, “đặc sản” nổi tiếng chỉ có hoa hồng – đó là những gì chúng tôi hình dung về Bulgaria trước khi đi du lịch ở đất nước này. Thế nhưng, chỉ một chuyến đi ngắn qua hai thành phố không xa thủ đô Sofia, các thành viên trong đoàn đã nhận ra Bulgaria còn nhiều điều hấp dẫn khác…

Kiến trúc độc đáo ở cố đô Veliko Tarnovo

Đặt chân lên Veliko Tarnovo – cố đô của Bulgaria vào một ngày cuối xuân, chúng tôi ai nấy đều ngẩn ngơ trước vẻ đẹp cổ điển và sang trọng ở thành phố ngàn năm tuổi này. Từ giữa thế kỷ thứ 12 cho đến thế kỷ 14, Veliko Tarnovo từng phát triển rực rỡ với nhiều kiến trúc pháo đài, cung điện, tu viện bề thế. Veliko Tarnovo trải dài trên ba ngọn đồi.

Đường vào pháo đài cổ ở Veliko Tarnovo
Đường vào pháo đài cổ ở Veliko Tarnovo

Trong đó, trên ngọn đồi Tsarevets là cung điện của hoàng đế Bulgaria, tòa thánh và một số dinh thự hành chính cùng nhà cổ được bao quanh bởi những bức tường dày. Xưa kia, đây vốn là nơi cư ngụ của giới quý tộc.

Veliko Tarnovo từng có thời gian dài là thủ đô phồn thịnh của Bulgaria
Veliko Tarnovo từng có thời gian dài là thủ đô phồn thịnh của Bulgaria

Hệ thống phòng thủ của pháo đài thời Trung cổ Tsarevets khá phức tạp, gồm một bức tường bảo vệ dài gần 2km, rộng 2,4 – 3,6m bao quanh toàn bộ quả đồi và được tăng cường bởi các bức tường ngang chạy xuống sông, gần các cổng vào. Có ba đường vào pháo đài. Lối vào chính nằm ở phía tây được xây trên một eo đất đá hẹp, gồm ba cửa liên tiếp nhau với các tháp canh.


Tháp canh phong cách Bulgaria
Tháp canh phong cách Bulgaria

Trong thời Trung cổ đồi Tsarevets có mật độ xây dựng dày đặc với những cung điện, dinh thự Giáo trưởng, bốn tu viện, 22 nhà thờ và hơn 370 ngôi nhà dân cư, thương mại. Các dãy nhà dân hình thành một số khu phố, tất cả đều có nhà thờ riêng. Lối vào thành cổ và các khu đô thị nối với nhau, hình thành mạng lưới đường phố với các quảng trường nhỏ. Do được xây dựng trên những triền đồi nối tiếp, xung quanh thành phố là núi nên đường phố ở Veliko Tarnovo đa số nhỏ, lên xuống dốc liên tục.

Cố đô của Bulgaria có nhiều góc phố cổ xinh xắn
Cố đô của Bulgaria có nhiều góc phố cổ xinh xắn

Trên những con phố thanh lịch, chẳng khó khăn gì để tìm các nhà hàng hay quán cà phê còn đượm phong cách quý tộc thành thị Đông Âu xưa. Chính những người dân sinh sống và phục vụ tầng lớp thượng lưu, quý tộc, giáo sĩ ở Tsarevets đã tạo nên con phố lịch sử Samovodne trong khu thành cổ, nơi có nhiều cửa hàng mỹ nghệ bày bán tranh, gỗ khảm, trang phục truyền thống màu sắc sặc sỡ, các chế phẩm bằng đồng hay bằng bạc…

Kazanluk thơm ngát hương hoa

Rời cố đô, điểm đến của chúng tôi là thành phố hoa hồng Kazanluk, cách Sofia khoảng 200km về phía đông. Quãng đường từ Veliko Tarnovo đến Kazanluk dài 92km đi qua những ruộng hoa hướng dương, bắp, lúa mì… trù phú.
Với dân số chỉ 54.000 người, nhưng Kazanluk là một trung tâm công nghiệp, lịch sử và văn hóa quan trọng. Ở Kazanluk, có tới 173 ngôi làng trồng hơn 7.000 loại hoa hồng. Hoa hồng nở khắp mọi nơi, trên cánh đồng, trải dài tới 80 dặm. Cả thành phố là cánh đồng trồng hoa hồng lớn hàng đầu thế giới nên hương hoa luôn thoang thoảng trong không khí thật dễ chịu.

Một thị trấn êm đềm trên đường chúng tôi đi qua
Một thị trấn êm đềm trên đường chúng tôi đi qua

Từ cuối thế kỷ 19, Kazanluk nổi tiếng với ngành gia công chế biến các sản phẩm bằng đồng, hàng dệt may và đặc biệt là sản xuất tinh dầu hoa hồng. Khí hậu thành phố ôn hòa và ẩm ướt với mùa đông tuyết rơi dày, mùa xuân mưa nhưng vẫn đủ nắng là điều kiện hoàn hảo để các bông hoa phát triển tối đa tinh chất quý báu của chúng.
Những vườn hồng mới thường được trồng vào mùa thu, qua ủ đông, sang xuân ấm áp, mầm hồng đội đất chui lên, tới năm thứ ba mới cho hoa tốt để chưng cất tinh dầu. Sông Stryama chảy qua Kazanluk, đảm bảo đủ nguồn nước để hoa hồng sinh trưởng. Hơn 300 năm trước, người dân thành phố đã biết sử dụng sức nước của các dòng sông để làm lạnh khi chưng cất tinh dầu hoa hồng.


Những cánh đồng hoa hồng xung quanh Kazanluk
Những cánh đồng hoa hồng xung quanh Kazanluk

Cửa hàng kinh doanh hoa hồng đầu tiên ở Kazanluk được xây dựng vào năm 1820 bởi thương gia Doncho Papazov nổi tiếng. Kể từ đó thị trấn trở thành trung tâm phát triển và sản xuất hoa hồng. Một nửa lượng tinh dầu hoa hồng chất lượng cao của thế giới được sản xuất tại đây và xuất khẩu sang Pháp, Mỹ, Nhật Bản, Đức…, trong đó Nhật Bản là nước say mê tinh dầu hoa hồng của Bulgaria nhất. Các thương hiệu nước hoa nổi tiếng trên thế giới như Yves, Saint Laurent, Christian Dior, Chanel và Estée Lauder đều là khách hàng hàng đầu của Bulgaria.

Kazanluk ngày càng được du khách biết đến với ngành công nghiệp hoa hồng hấp dẫn
Kazanluk ngày càng được du khách biết đến với ngành công nghiệp hoa hồng hấp dẫn

Sau những phút thả hồn bên những vườn hồng giữa thiên nhiên bao la, khoáng đạt, chúng tôi dạo bước trong bảo tàng hoa hồng nổi tiếng nhất thế giới ở Kazanluk, nơi lưu giữ những hiện vật, tài liệu lịch sử về nghề trồng hoa hồng, sản xuất tinh dầu… từ hơn ba thế kỷ trước cho tới ngày nay.
Tại Bảo tàng Công nghiệp Hoa hồng Kazanluk, du khách có thể mua rất nhiều sản phẩm chiết xuất từ hoa hồng như nước hoa, xà phòng hoa hồng, tinh dầu massage hoa hồng, mứt hoa hồng… Thật thú vị khi được thưởng thức một ly cà phê vùi trong cát nóng theo kiểu Thổ Nhĩ Kỳ và nhâm nhi mứt được làm từ cánh hoa hồng, khi ăn cảm nhận được rất rõ hương hoa hồng đặc trưng thoang thoảng trong dư vị ngọt ngào của mứt.

Cung đường lên đỉnh Shipka rất đẹp và giàu tính lịch sử
Cung đường lên đỉnh Shipka rất đẹp và giàu tính lịch sử

Ngoài ngành công nghiệp hoa hồng, Kazanluk còn đem đến cho chúng tôi nhiều điều thích thú như thư giãn ở suối nước khoáng nóng Pavel Banya, đạp xe thăm các làng cổ Ovoshtnik, Yagoda để tìm hiểu đời sống của người nông dân, lên đỉnh Shipka và đỉnh Buzludja tham quan tượng đài chiến thắng đồ sộ trong một chương trình du lịch sinh thái kết hợp leo núi đáng nhớ, thăm đập Koprinka cách trung tâm Kazanluk 7km – một trong những hồ chứa nước đẹp nhất khu vực Đông Nam châu Âu mà dưới làn nước trong xanh vẫn lưu giữ nhiều di tích của thành phố Trakia từng tồn tại từ thế kỷ 6 trước Công nguyên…

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét