Chủ Nhật, 3 tháng 3, 2019

Dạo chơi hồ Boden mùa xuân

Nằm ở ngay vị trí trung tâm của châu Âu, hồ Boden được coi là kỳ quan chung của ba nước Đức, Áo, Thụy Sĩ. Phong cảnh hồ vốn đã rất đẹp, cả ba nước lại còn cạnh tranh ngấm ngầm xem nước nào có khả năng tô điểm nhiều nhất cho vẻ đẹp đó. Chuyến dạo chơi quanh Boden trên địa phận nước Đức đã để lại ấn tượng không thể quên với chúng tôi về những khung cảnh tuyệt vời của mùa xuân châu Âu.

Chốn phồn hoa bên sóng nước xanh

Từ München, mọi người bắt tàu tới Lindau, một thị trấn cổ xưa ven hồ. Ngồi trên tàu cũng đủ thấy vẻ đẹp nước Đức là một tổng thể rất hài hòa giữa thiên nhiên và sản phẩm từ bàn tay con người. Những cánh rừng lá đủ màu sắc trên thảm cỏ được cắt tỉa mịn màng tiếp nối những ngọn núi cao sừng sững soi bóng xuống hồ nước phẳng lặng, hay những cây cầu có cấu trúc thanh mảnh vượt qua các thung lũng sâu… Trước đó, trên đường từ Warburg đến Hamm, đoàn còn được chiêm ngưỡng cả một cánh đồng bao la với hàng trăm chiếc quạt gió khổng lồ. Rải rác xa xa có những ngôi nhà gỗ lợp ngói đỏ nằm đơn độc giữa sườn đồi và cạnh đó là những đàn bò nhởn nhơ gặm cỏ. Nếu ta để ý sẽ thấy cả đàn bò khi gặm cỏ tất cả cùng quay về một hướng, trông có vẻ lớp lang trật tự.
dao-choi-ho-Boden-mua-xuan
Lindau, thị trấn cổ xưa được nối với bờ hồ bằng những cây cầu
Sau gần ba tiếng đi tàu đoàn tới được Lindau. Vừa bước chân ra khỏi nhà ga chính, Boden mênh mông đã hiện ra ngay trước mắt. Đầu tiên là một bến thuyền khá lớn với rất nhiều thuyền buồm cá nhân, có hai chiếc tàu chở khách loại lớn cũng đang neo đậu ở đó. Ở phía xa hơn, tượng một con sư tử đang ngồi và ngọn hải đăng ngay bên cạnh tạo thành một lối thông tới khoảng không gian sơn thủy trải rộng ra đến choáng ngợp. Ai nấy có cảm giác như đang ở biển, có tiếng sóng vỗ dưới chân, trên đầu có đàn hải âu đang bay lượn.
dao-choi-ho-boden-mua-xuan
Bến thuyền Lindau đẹp như cổ tích
Chúng tôi mua vé lên ngọn hải đăng để ngắm nhìn trọn vẹn hơn cả vùng hồ. Cảm ơn thời tiết đã mang tới một ngày thật đẹp, trời trong xanh, nắng nhẹ, mọi người thoải mái phóng tầm mắt về mọi hướng. Trên mặt hồ xanh thẫm là hàng ngàn cánh buồm căng gió. Xa tít phía bên kia hồ, dãy Alps vươn lên sừng sững. Cách chỗ đoàn đứng không xa, một con tàu du lịch chạy động cơ hơi nước với hai guồng máy ở hai bên hông đang rúc lên từng hồi còi trên đường cập cảng.
dao-choi-ho-Boden-mua-xuan
Phố cổ đầy màu sắc ở Lindau
Rồi mọi người xuống tàu tham gia chuyến dạo chơi trên mặt hồ. Theo lịch trình, chúng tôi sẽ đến bến Langenagen. Ở lại đó chơi xong mới bắt một con tàu khác trở về Lindau. Từ trên boong tàu, du khách thực sự thấy hết được vẻ đẹp của Boden, sự trù phú của thiên nhiên cũng như sự giàu có của con người nơi đây. Con tàu lướt đi khá nhanh trên mặt nước, đi qua những khu rừng, những triền đồi trồng nho, táo và rất nhiều cây ăn quả khác, qua những tòa lâu đài cổ và nhiều biệt thự sang trọng bên bờ hồ. Ánh mặt trời phản chiếu lấp lánh làm ẩn hiện những cánh buồm nhiều màu sắc, những cơn gió mát lạnh thổi phần phật tỉnh cả người.
dao-choi-ho-boden-mua-xuan
Lối đi dạo ven hồ Boden
Trên đường đến Langenagen, tàu lần lượt cập ba bến để đón, trả khách. Bến thứ nhất có không khí lễ hội rất sôi nổi với cờ hoa được trang trí khắp nơi, một ban nhạc kèn đồng biểu diễn những giai điệu vui nhộn. Bến thứ hai và bến thứ ba cũng không kém cạnh với cách phục vụ niềm nở và những nụ cười tươi rói của nhân viên bến tàu. Đến chiều, chúng tôi quay trở lại Lindau, dạo quanh thị trấn này một lát trước khi kết thúc chuyến đi. Khu trung tâm Lindau có diện tích 0,68km2 nằm trên một hòn đảo được nối với đất liền bởi các cây cầu và đường sắt. Phố cổ trung tâm của thị trấn rất đông du khách nhờ các kiến trúc thời Trung cổ còn nguyên vẹn và vị trí độc đáo trong lòng hồ Boden. Lindau cổ kính với nhiều thánh đường cả ngàn năm tuổi nhưng cũng náo nhiệt với mật độ dân số cao và có cả sòng bạc khá hiện đại.

Hoa trái giữa chốn thiên đường

Ấn tượng riêng của tôi là người dân nơi đây giàu có quá. Điều này không chỉ thể hiện qua những chiếc du thuyền trị giá hàng trăm ngàn euro hay những tòa biệt thự sang trọng ven hồ, nó còn thể hiện trong cách hưởng thụ cuộc sống của họ: những đôi trai gái hóng mát bên nhau trên chiếc thuyền buồm phấp phới cờ bay. Xa hơn một chút, một gia đình gồm bố, mẹ, con cái đang bận rộn trên một chiếc thuyền khác: ông bố dạy cho con mình cách gấp buồm, căng dây… trông thật hạnh phúc.
Một điều hấp dẫn nữa đó là trên bờ, cây ăn quả được trồng rất nhiều, và mặc dù có sẵn hoa quả chín cây ngoài vườn nhưng người dân lại chỉ thích ăn hoa quả bán ở các cửa hàng. Chả thế mà mận, táo, lê – ba loại phổ biến nhất cây nào cây đó trái trĩu cành, trái chín rụng đầy gốc. Nếm thử thì thấy mận và lê có chất lượng không hề thua kém những loại tương tự được bày bán ở cửa hàng, chỉ riêng táo thì nhỏ và chua hơn một chút. Thực ra những cây ăn quả này được trồng và chăm sóc rất cẩn thận. Người ngoài muốn hái thì phải xin phép chủ nhà và chỉ được bứt quả chứ không được bẻ cành. Còn những cây nào có treo giỏ ở gốc thì khách qua đường phải bỏ vào đó 50 xu rồi mới được hái quả.
Khi đoàn đang ngồi ăn với nhau trên bờ hồ, một thành viên ném mẩu bánh mì vụn cho một chú chim hải âu đang bơi dưới nước. Bỗng từ đâu cả đàn hàng chục con bay đến vây tròn lấy chúng tôi, thế là có ngay một trò chơi mới: những mẩu bánh mì được xé vụn và tung lên trời, những chú chim hải âu liền lao vào cuộc tranh giành không khoan nhượng. Cảnh tượng diễn ra đầy phấn khích.
Điểm đến cuối trong chuyến đi dạo của chúng tôi là Konstanz – thành phố được xây dựng từ thế kỷ thứ nhất, Konstanz có thời kỳ giữ vai trò trung tâm tôn giáo của khu vực nên có nhiều thánh đường rất lộng lẫy.
dao-choi-ho-boden-mua-xuan
Những ngôi nhà mấy trăm năm tuổi ở Konstanz
dao-choi-ho-Boden-mua-xuan
Một góc quảng trường thành phố Konstanz
Nhưng ngày nay có lẽ thành phố nổi tiếng với đảo hoa Mainau nhiều hơn. Mainau thường được ví như viên ngọc quý của Boden, trải dài trên khu vực có diện tích khoảng 45ha. Đảo cách bến cảng của thành phố khoảng 30 phút đi thuyền. Nhờ thời tiết bán nhiệt đới, hầu hết diện tích đều được bao phủ bằng những loại hoa quý. Sự can thiệp của con người vào thiên nhiên nơi đây chỉ ở mức tối thiểu nhưng Mainau vẫn làm hầu hết mọi du khách phải say mê vì hàng triệu đóa hoa đủ màu luôn tưng bừng khoe sắc. Vào cuối thế kỷ XIX, một vị đại công tước đã mua đảo Mainau rồi trồng nhiều loài cây và hoa. Các hậu duệ của ông dần dần biến nơi này thành một khu vườn đẹp như thiên đường.
dao-choi-ho-boden-ngay-xuan
Tạo hình độc đáo từ hoa trên đảo Mainau
dao-choi-ho-boden-ngay-xuan
Mainau muôn màu rực rỡ
Từ khi mở cửa chào đón du khách đến tham quan từ những năm 1930 đến nay, Mainau luôn tự hào là món trang sức vô cùng quý giá mà nước Đức đã tô điểm thêm cho người đẹp Boden.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét