Thứ Năm, 14 tháng 3, 2019

Bánh đa nhân nấm truffle Mexico – Huitlacoche Quesadillas

 
Cộng đồng người Việt chúng ta tập trung nhiều vùng Tây Nam Hoa Kỳ, hẳn không lạ gì với các món ăn của người Hispanic từ biên giới đổ sang. Mặc kệ bức tường, món ăn thì ta chẳng nên ngại ngần chối từ. Ai cũng quen gọi bánh Mễ là những taco hay burrito được cuốn lại như nem, chả giò kiểu ta nhưng bữa nay có một món quái chiêu kẹp trong bánh quesadillas!
banh-da-nhan-nam-truffle
Món ăn của người Maya và Aztec thì đặt trọng tâm vào bắp. Nhưng quesadilla thì lại dùng tortilla bột mì là phần nhiều, dùng kèm với phô mai được nấu chảy toàn phần (chữ queso nghĩa là phô mai trong tiếng Tây Ban Nha vậy). Còn Huitlacoche là cái gì mà cái tên nghe còn đậm mùi Aztec? Ðúng vậy, từ tiếng Nahuatl của người Aztec, nó có nghĩa là “cục vàng của Thượng Ðế”. Người Pháp có nấm truffle đen Périgord, người Ý có nấm truffle trắng Alba, còn người Mễ có Huitlacoche, được ví là nấm truffle Mexico. Nó là một loại nấm mọc ngay trong bắp ngô trên các vùng núi của người Aztec. Khi những người nhập cư châu Âu thấy loại nấm đen thui Huitlacoche ký sinh trên các cánh đồng bắp, họ đã dành 500 năm để cố làm cho các cánh đồng kháng bệnh. Thực là hoài công, những thổ dân ở Mesoamerica thực ra thạo hơn họ rất nhiều, họ xực ngay chính nấm và nó lại còn mềm ngon.  Huitlacoche là loại nấm Ustilago maydis. Ngoài việc là cho bắp ngô Huitlacoche có hương vị đậm đà, mềm xốp, ngon tuyệt, thực tế bắp ngô trở thành huitlacoche lại có thêm protein, fiber và các loại amino acid mà trong đó con người không có khả năng tổng hợp trong cơ thể được. Vì thế nó được ví là nấm truffle Mexico, ngon miệng nhất, nhiều chất dinh dưỡng nhất mà con người có thể có được.
banh-da-nhan-nam-truffle1
Phần phụ của quesadillas tất nhiên không thể thiếu những gia vị đặc trưng của món ăn Mexico như lá trà epazote với vị hăng hoang dã thảo mộc, ớt jalapeno hay ớt serrano, phết guacamole từ trái bơ, tất nhiên không thể thiếu những gia vị căn bản như hành tây, muối tiêu và tỏi. Huitlacoche Quesadillas quả thực có hương vị ngon khó tả, trộn lẫn giữa phô mai, bắp và nấm.
Cũng dễ kiếm món này ngay ở Dallas, bạn chỉ cần tạt ngang quán El Atoron, 5004 Columbia Ave East Dallas hay Tacos Mariachi ở 602 Singleton Blvd, Trinity Groves là có liền. Thậm chí là có thể tự chế biến các món ăn với huitlacoche mua từ những người Mễ, hẳn nhiên là chọn loại huitlacoche còn nguyên bắp tươi ở những chợ Mễ thì ngon hơn các loại lon rất nhiều. Chúc bạn có thêm một trải nghiệm mới tuyệt vời với “cục vàng của Thượng Ðế” này há!
NM

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét