Thứ Hai, 7 tháng 1, 2019

Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains

Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains

Ngoạn mục cung đường Icefield Parkway

Có diện tích khoảng 180.000km2, Rocky Mountains là một vườn quốc gia bao gồm hàng triệu ngọn núi đá nằm giữa bạt ngàn rừng thông, hàng trăm ngàn thác nước, sông băng, hẻm núi, cánh đồng tuyết và vô số suối nhỏ, ao hồ… Cung đường Icefield Parkway dài 260km của dãy Rocky Mountains chạy từ thị trấn Jasper tới thị trấn Banff vào mùa hè luôn tấp nập những chuyến xe đưa du khách đi tham quan. Hai thị trấn này rất xinh xắn với những dãy nhà gỗ ấm cúng phủ đầy các loài hoa ôn đới đủ màu. Sau khi mua vé tham quan vườn quốc gia với giá 13 CAD/người tại Banff, chúng tôi dạo một vòng thị trấn rồi lên xe tiến vào cung đường Icefield Parkway nổi tiếng ngoạn mục.
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Cảnh bên đường
Sau một hồi mải mê ngắm nhìn những dãy núi tuyết, sông suối, thác nước, ao hồ… muôn hình muôn vẻ dọc hai bên đường, cả đoàn nghỉ chân ăn trưa tại Khách sạn The Fairmont Chateau Lake Louise. Ngày xưa, đây là một lâu đài xây bên bờ hồ Louise. Hồ nằm ở độ cao khoảng 1.500 mét so với mực nước biển và được rừng núi bao bọc. Hồ không lớn lắm nhưng nước trong vắt có màu xanh cẩm thạch đẹp tuyệt vời. Hai phía nam bắc hồ là hai đỉnh núi cao có tuyết phủ. Xa xa về phía tây là băng hà Victoria trắng xóa. Quanh bờ hồ có đường đi bộ để du khách dạo chơi. Gần trưa, trời nắng đẹp nên nhiều du khách đã cầm gậy, quảy balô từ khách sạn đi bộ vào trong núi. Trên mặt hồ lác đác vài chiếc thuyền nhỏ hai người chèo trông thật bình yên và thư thái.
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Hồ Louise
Ăn trưa xong, cả đoàn tiếp tục khám pháIcefield Parkway. Đường có độ cao khoảng 1.500 đến 2.000 mét so với mực nước biển và chạy quanh co theo các suờn núi. Hai bên đường là những đồi thông bạt ngàn. Xa xa là những đỉnh núi nhọn hoắt cao trên 3.000 mét, nhiều ngọn được phủ tuyết quanh năm. Thỉnh thoảng bên đường lại thấy những hồ lớn nước xanh như ngọc. Trưa nay trời nắng đẹp làm những vùng tuyết vạn niên trên các hốc núi phản chiếu ánh mặt trời phát sáng lấp lánh. Thú rừng cũng thơ thẩn ra đi dạo trên đường cao tốc, chẳng buồn quan tâm đến hàng xe đang lưu thông trên đường.
Ở vườn quốc gia này thú rừng được bảo vệ nghiêm ngặt, nhiều đoạn đường xe phải chạy thật chậm để giữ an toàn cho chúng. Nhờ vậy mà chúng tôi được tận mắt ngắm những chú gấu béo ục ịch hoặc đàn cừu núi mặt nhìn rất ngộ. Sau hơn một giờ ngồi xe, chúng tôi ghé thăm hồ Peyto. Hồ này rộng chưa đến ba cây số vuông nhưng rất nổi tiếng trong hơn ba triệu hồ củaCanadabởi vì nước hồ có màu xanh rất hiếm gặp. Đó là màu ngọc lam, tiếng Anh gọi đây là màu turquoise, xanh và sáng một cách đặc biệt. Sở dĩ nước hồ có màu như vậy là khi băng tuyết tan ra, nước trước khi tới hồ đã chảy qua một vùng đất đá có loại bột mịn màu xanh. Những bột đá này giờ lơ lửng trong nước làm cho hồ có màu sắc hết sức quyến rũ.
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Thú rừng thản nhiên đi trên đường

Ấn tượng cánh đồng băng tuyết Columbia

Rời hồ Peyto, chúng tôi tiếp tục lên đường tiến về hướng bắc. Một giờ sau, chúng tôi đã tới công viên quốc gia Jasper. Ở đây có đồng băng tuyết Columbia nổi tiếng. Rocky Mountains có rất nhiều sông băng và cánh đồng băng tuyết, trong đó Columbia hấp dẫn nhất do có diện tích lên đến 300km2, tuyết phủ quanh năm suốt tháng và được hình thành từ những kỷ băng hà đầu tiên của Trái đất. Phía bên dưới và xung quanh đồng tuyết là bãi đậu xe, nằm khá gần với đường cao tốc để mọi người có thể dễ dàng khám phá thế giới tuyết vào mùa hè. Xe chúng tôi cũng đậu ở đây trong khi chờ hướng dẫn viên mua vé lên băng hà Athabasca thuộc đồng băng Columbia nằm cách đó hơn 1km. Hai bên băng hà là hai dãy núi cao phủ đầy tuyết trắng. Tại đây, ai muốn uống thử nước từ băng tan ra thì có thể mua loại được đóng chai sẵn. Bảo đảm nước cực kỳ tinh khiết và chứa nhiều khoáng chất.
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Khe đá phủ rêu
Lát sau, chúng tôi lên xe buýt để được chở lên trạm trung chuyển ở lưng chừng núi. Lúc vừa bước xuống xe buýt là có ngay một xe gọi là snowcoach đến đón. Xe này giống như xe buýt thường nhưng bánh xe lớn hơn rất nhiều và mặt bánh xe có những gờ thật lớn để có thể chạy trên băng tuyết… Bây giờ là mùa hè nên có thể đi xe bánh hơi. Vào mùa đông thì phải đi xe bánh xích mới chạy lên băng hà được (nhưng mùa đông thì du khách không được lên băng hà vì rất nguy hiểm). Trên băng hà người ta cũng đã làm sẵn một con đường để xe có thể chạy chậm chậm lên dốc. Lúc xe chạy trên băng thì ai cũng tưởng rằng băng hà đứng yên. Thật ra, nó đang di chuyển nhưng độ di chuyển quá chậm nên không ai cảm nhận được.
Mỗi ngày mặt sông chỉ chuyển động có vài chục centimet mà thôi. Mặt sông băng cũng không bằng phẳng mà lồi lõm thành những nếp nhăn do sức ép từ bên trên. Nhiệt độ lúc này vào khoảng 10 độ C. Hai bên đường, nước băng đang tan ra chảy xuống phía dưới làm vài người lo lắng. Tuy nhiên chúng tôi đang đứng trên một tảng nước đá vĩ đại dài 6km, rộng 1km và sâu cả trăm mét. Tảng nước đá này được tạo ra từ băng tuyết rơi xuống hồi 400 triệu năm trước, nên nếu băng có tan thì cũng không được bao nhiêu so với bề dày của cả khối. Ra khỏi xe, chúng tôi đứng nhìn băng tuyết, nhìn những ngọn núi tuyết phủ quanh năm, nhìn lên đỉnh băng hà trắng xóa ở phía trên nơi có độ cao khoảng trên 2.700 mét mà không khỏi thán phục sự kỳ diệu của thiên nhiên.
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Thác Athabasca
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Khung cảnh vùng Rocky Mountains
Trước khi xuống xe tại thị trấn Jasper để khép lại cuộc hành trình, chúng tôi được đưa đến thác Athabasca cao 23 mét. Đường vào thác đi giữa rừng thông xanh ngắt đầy sức sống, ven đường là những bụi hoa dại li ti màu hồng phơn phớt. Thác Athabasca chưa phải là thác cao nhất trên dãy Rocky Mountains nhưng được coi là một trong những ngọn thác mạnh và dữ dội nhất Canada vì nó rộng nhất, có lượng nước lớn và lực xoáy rất mạnh. Hai bên dòng nước đang ầm ầm tuôn trắng xóa cả góc rừng là những vách đá dựng đứng, có chỗ phủ đầy rêu xanh, chỗ khô ráo thì nhẵn bóng với những hình thù lồi lõm rất lý thú do bị nước bào mòn qua cả triệu năm. Đứng trên chiếc cầu tham quan dành cho du khách cách thác cả trăm mét, chúng tôi vẫn bị bao phủ bởi màn bụi nước mát rượi. Khác hẳn với vẻ dữ dội của dòng thác, phía trên thác là dòng sông nước trong xanh chảy êm êm qua dải đá màu nâu sẫm hai bên bờ. Chưa hết, hẻm núi tạiAthabascalại khiến ai nấy phải trầm trồ bởi những vách đá cao vút đầy rêu xanh mịn như nhung nhìn rất kỳ vĩ.
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Kiến trúc gỗ trong vùng
Hồ xanh, núi tuyết trên dãy Rocky Mountains
Du khách dạo chơi trên băng hà
Chỉ một ngày dạo chơi trên xứ tuyết, chúng tôi đã đưa vào trí nhớ của mình rất nhiều hình ảnh đẹp không bao giờ quên được.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét