Chủ Nhật, 6 tháng 1, 2019

Dạo chợ ở xứ sương mù

Nằm ở phía Nam giáp với vùng ngoại vi London, chợ Brixton hình thành từ những năm 1870 trên hai trục đường chính là Atlantic và đại lộ Electric. Tương truyền phiên chợ Brixton ban đầu khi thành lập chỉ có người bản địa, với các mặt hàng nông phẩm giản đơn được các nhà nông quanh vùng mang tới. Đến thập niên 50 của thế kỷ trước, dân nhập cư ồ ạt từ các vùng Tây Ấn, Phi châu, các nước vùng Caribe đổ về sống quanh khu chợ, hình thành nên một cộng đồng đa sắc tộc, kéo theo việc bày bán các mặt hàng dễ khiến dân bản xứ chau mày nhíu mặt với các loại trái cây, hải sản, cùng các món ăn kỳ lạ của dân nhập cư, biến khu chợ Brixton thành điểm đến lý tưởng để khám phá sự đa dạng ấy.
Nơi thoả mãn đam mê ăn uống của những thực khách khó tính nhất
Nếu muốn tìm các loại rau củ quả, trái cây, thịt, cá... hãy đến Electric. Các thứ ở đây được bày biện bắt mắt, hấp dẫn nhất là gian hải sản với đủ loại cá lạ, tươi rói. Kế đến là trái cây miền nhiệt đới, rồi những loại rau củ nhập khẩu còn tươi nguyên như đậu bắp, ớt chuông, mướp đắng, gừng tươi, húng quế, ngò, sả... đều là những món xa xỉ mỗi khi nghĩ về nồi canh chua muốn nấu ở London. Chỉ có điều nồi canh chua London khi hoàn thiện, kết sổ cũng ngang một bữa tôm hùm thịnh soạn (25 bảng Anh) ở nhà hàng Lobster & Burger trên đường Dean ngay khu Soho sầm uất ở trung tâm thủ đô nước Anh.
Khu Brixton Village và Market Row thì chuyên về nhà hàng, các cửa hiệu bán đồ lưu niệm, thời trang, trang trí nội thất. Đây là khu vực hấp dẫn du khách nhất Brixton, ngay cả đầu bếp Tom Barton ở tiệm bánh mì kẹp Honest cũng phải công nhận: “Chợ này độc đáo ở chỗ bạn có thể ăn đủ món ngon hội tụ từ các nền ẩm thực đa dạng, với giới kinh doanh như chúng tôi thì đây là nơi dễ kiếm sống, một nơi hội tụ vui nhộn và lý tưởng cho cả người mua lẫn người bán”. 
Bánh mì tươi - đặc sản mỗi ngày ở khu Market Row
Điểm qua danh sách các quán ăn ở Brixton Village mới thấy ở khu chợ này ẩm thực được chú trọng và là một trong những điểm khác biệt với những khu chợ khác ở London. Các quán xá có thể kể đến Agile Rabbit (hay biểu diễn nhạc từ 8g30 mỗi tối thứ Năm và thứ Sáu) cũng là nơi nên thử qua món bánh pizza; thêm một điểm ăn pizza bá chấy bọ chét khác là Franco Manca; quán Casa Morita với món Mễ cay xè nóng hổi; Kitchen&Larder với lối trang trí dịu dàng, nữ tính; Brick Box có món sinh tố dâu và bánh crepe ngon quên sầu, gồm nhân chuối, bơ đậu phộng và kem; rồi món Thái, ẩm thực đường phố kiểu Nhật, kiểu Ethiopia...
Imran Bashir - chủ tiệm ăn Elephant, chuyên về các món cà ri cừu, gà theo phong vị Pakistan, cho biết: “Chợ Brixton có đặc thù là khu nhà hàng và cà phê, mỗi ngày đều nhộn nhịp khách đến từ khắp thế giới. Không như những khu chợ thông thường món ăn được bán để người mua mang về chế biến, mọi người tìm đến Brixton để được phục vụ trong một không gian chợ khác biệt”.
Thực khách thưởng thức bánh crepe trứ danh ở Senzala
Bxiton cũng là “thánh địa” của những món ăn du mục, tiêu biểu là những chàng trai cơ bắp xăm trổ ngầu đời của Bokit’La dễ hớp hồn các du khách nữ khi thưởng thức món ngon của họ. Các chàng trai này chu du khắp London, khi gặp họ ở Alexandra Palace, khi ở Hammersmith, lúc ở chợ Brixton. Nếu gặp Bokit’La, đừng bỏ lỡ cơ hội thử qua món bánh kẹp vùng Caribe, chính xác là xuất xứ từ đảo Guadeloupe - quê hương danh thủ Thierry Henry.
Ở Guadeloupe thì món bánh bokit được phát triển từ giữa thế kỷ XIX, bánh ban đầu làm từ bột không nở, chiên qua chảo dầu, kẹp nhân và rau vào giữa. Bokit nay đã có bột nở cho bánh mềm thơm, gợi cảm hơn, kẹp đủ thứ, thịt, cá, rau, ăn với bộ nước xốt có đến năm cấp độ cay, món ớt của Bokit’La lấy từ nhà sản xuất Les Delices de Yolande cay tê lưỡi, góp phần đẩy hương vị món bokit ngon quên sầu. Bokit trong thực đơn của Bokit’La có ba cỡ: nhỏ (giá 2,5 bảng), vừa (4 bảng) và lớn (5 bảng).
Các nhà hàng san sát trong khu Brixton Village
Brixton còn có một loại bánh nổi tiếng xuất xứ từ Pháp là crepe và galette. Hiểu giản đơn thì hai thứ bánh này cùng kiểu chế biến nhưng crepe nhân ngọt, galette nhân mặn. Quán được nhiều người yêu thích ở Brixton là Senzala trong khu Brixton Village, có không gian trong - ngoài, sở hữu món galette bá cháy.
Một phần galette ở đây giá 6,7 bảng (khoảng 250 ngàn đồng) với nhân bánh làm từ phô mai, cà chua tươi, thịt xông khói chiên giòn, ăn kèm rau rocket trộn giấm đen balsamic và một chút phô mai, phần mặt phủ trứng ốp la tươi rói, nhìn qua đủ thấy dáng - da đều mượt mà. Điểm tâm sáng với galette ở Senzala là một cảm giác đầy phiêu linh nơi xứ lạ.
Những ngày cuối tuần ở Brixton còn là dịp thưởng thức các màn trình diễn nghệ thuật đường phố, chủ yếu là âm nhạc của những cư dân da màu đến từ vùng Caribe, với phong thái rực lửa, đầy hồn nhiên, chan hòa và thân thiện. Đây cũng là nét hấp dẫn góp phần đưa Brixton thành một trong những chợ tư nhân địa phương có dịch vụ tốt nhất toàn Anh Quốc.
Bài và ảnh Nguyễn Đình

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét