Chủ Nhật, 16 tháng 12, 2018

Xứ sở tàn bạo diệu kỳ



Xứ sở tàn bạo diệu kỳ

Cái lạnh khắc nghiệt của vùng cận Bắc cực và mức sống đắt đỏ không phải là những điều kiện lý tưởng để làm nên một chuyến du lịch sung sướng. Nhưng cũng chính những điều đó đã giúp chúng tôi có một hành trình đáng nhớ với xe tự lái, đồ tự nấu, và hít thở thứ không khí lạnh buốt như tận hưởng một kỳ tích. Đặc biệt, sự xuất hiện bất ngờ của bắc cực quang là phần thưởng vô giá dành cho những trái tim trong veo, lên đường chẳng với mục đích săn tìm bất cứ điều gì ngoài tự do và trải nghiệm.


Bergen- thành phố lớn thứ 2 của Na Uy, được mệnh danh là “thành phố của bảy dãy núi”


Du lịch tiết kiệm và bền vững 
Chuyến đi được chúng tôi lên kế hoạch chuẩn bị từ hơn một tháng trước. Để thuận tiện cho việc rong ruổi, chúng tôi thuê xe tự lái, một chiếc xe đủ chỗ cho cả nhóm cùng hành lý.

Lộ trình xuất phát từ Thụy Điển đến thủ đô Oslo rồi cứ thế xuôi về đảo Soroya tận phương Bắc lạnh giá. Hành trình dài hơn 4.000km theo tuyến đường Châu Âu E6 mà tiến. E6 trải dài từ Trelleborg của Thụy Điển đến Kirkenes của Na Uy, không thẳng tắp như những con lộ thông thường mà uốn lượn dọc theo triền núi, đi qua hầu hết các thắng cảnh. Để đi hết quãng đường này cần 40-50 giờ lái xe liên tục. Còn nếu bạn vừa chạy vừa dừng ngắm cảnh, nghỉ ngơi, thì cần ít nhất 14-20 ngày đường.  
Na Uy nằm ở phía Tây bán đảo Scandinavia thuộc Bắc Âu, ba mặt tiếp giáp với biển. Vào đất Na Uy, con đường E6 hẹp lại, chỉ vừa đủ cho một chiếc xe chạy thoải mái mỗi làn. Bù lại, chất lượng đường đẹp cùng tinh thần tuân thủ luật lệ giao thông nghiêm túc của người dân khiến chúng tôi không thấy mệt mỏi chút nào. Mới đầu thu nhưng những rừng lá kim đã bắt đầu ngả sắc vàng. Núi đồi, biển rộng đan xen, cảnh đẹp cứ thế bày ra trước mắt mê hoặc lòng người.


Thành phố Bergen nhìn từ đỉnh núi Floyen
Theo kết quả thống kê của tạp chí Telegraph (Anh quốc), Na Uy xếp thứ tư trong số 20 quốc gia có mức sống đắt đỏ nhất hành tinh. Chúng tôi chọn cách du lịch tiết kiệm: thuê xe tự lái, ngủ tại các khu cắm trại giá rẻ dọc đường, mua đồ tự nấu và uống nước từ các vòi nước công cộng. Bạn lo về khâu vệ sinh an toàn ư? Yên tâm nhé, về độ sạch sẽ, trong lành thì hiếm có nơi nào bì kịp với Na Uy. Rác bẩn là thứ bạn khó có thể nhìn thấy nơi đây.

Bergbotn- một trong những điểm ngắm cảnh đẹp nhất ở đảo Senja
Na Uy có gì ngoài bắc cực quang và tuần lộc? 
Còn nhớ hôm ở Senja, một hòn đảo có hình thù kì dị được xem là đẹp nhất nhì ở Na Uy, chúng tôi đã có một ngày tuyệt vời không thể nào quên. Sau khi thưởng thức bữa trưa tại nhà hàng địa phương duy nhất trên đảo, chúng tôi bắt đầu leo lên đỉnh Segla để ngắm hoàng hôn trong cái lạnh -5oC. Lúc xuống núi thì lối ra vào duy nhất trên đảo tạm đóng cửa để sửa chữa, chúng tôi phải ở lại chân núi chừng 1 tiếng, ngoài trời càng lúc càng rét. Một người trong nhóm bảo: “Lạnh thế này biết đâu có bắc cực quang”. Chúng tôi đi vào đầu thu, trong lòng không dám mong gặp được bắc cực quang - những luồng ánh sáng ảo diệu mà nhiều người chủ đích săn tìm còn chưa được toại nguyện. Nhưng thật may mắn, tối hôm đó, bắc cực quang hiện ra như một giấc mơ huyền ảo. Tôi nhảy cẫng lên la hét như một đứa trẻ lên năm vô tình lạc vào vùng đất làm bằng bánh kẹo.

Tuần lộc trên đảo Soroya của người Sami
Tới Na Uy, bạn cũng đừng bỏ lỡ việc chiêm ngưỡng các đàn tuần lộc hàng ngàn con được chăn dắt bởi người Sami - một dân tộc thiểu số của các nước Bắc Âu. Tuần lộc vốn dĩ không chỉ có ở Na Uy, người anh em láng giềng Iceland cũng nổi tiếng bởi những đàn tuần lộc chăn thả, nhưng số lượng không nhiều bằng. Ước tính có tới hơn 200.000 con tuần lộc được nuôi ở Na Uy.
Ngoài hai “đặc sản” này, Na Uy còn gì nữa? 
Ẩm thực Na Uy có phần hơi tẻ nhạt nếu so sánh với các món ăn đầy màu sắc và gia vị của Châu Á. Tuy nhiên, với lợi thế ở nguồn nguyên liệu sạch và tươi, thì không cần nhiều gia vị hay chế biến cầu kì, bản thân món ăn đã rất ngon lành. Na Uy nổi tiếng với các món ăn từ hải sản, cá hồi và thịt tuần lộc.


Na Uy có xoáy nước mạnh nhất thế giới, nhìn thôi cũng đã thấy đê mê. Chúng tôi cứ ngẩn người ra nhìn vào xoáy nước, tự nhủ thiên nhiên thật vĩ đại và khó hiểu vô cùng.

Đây cũng là nơi có 1.190 vịnh hẹp (fjord) được NatGeo bầu chọn là một trong những danh thắng đẹp nhất thế giới. Thử tưởng tượng vách núi thẳng đứng cao hơn 1.700m, lởm chởm nhọn như trong các bộ phim về thời Trung cổ phủ tuyết trắng xóa; ngay dưới chân núi, mặt hồ tuyệt nhiên tĩnh lặng, nước sâu đến 1.300m, trong vắt in bóng mây trời và núi tuyết. Đó chính là “vua của các vịnh” Sognefjord, một vịnh hẹp dài và sâu nhất ở Na Uy. Đứng trước một fjord, bạn chỉ có thể nín thở và trầm trồ không ngớt.


Bài HẠC LỆ QUYÊN Ảnh KHANG NGUYỄN, HOÀNG LÊ GIANG
Minh họa UYỂN QUÂN Thiết kế GIA LÂM
BẢN QUYỀN NỘI DUNG THUỘC TẠP CHÍ ĐẸP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét