Thứ Năm, 15 tháng 11, 2018

Israel có nhiều người Do Thái nhất

Israel, tên đầy đủ là Nhà nước Israel, là quốc gia tại Trung Đông, tiếp giáp với Lebanon về phía bắc, Syria về phía đông bắc, Jordan về phía đông, lãnh thổ Bờ Tây (West Bank) và Dải Gaza về phía đông và tây, Ai Cập về phía tây nam. Diện tích của Israel khoảng 20.770 km2.
Bản đồ Israel. Ảnh: Maps
Bản đồ Israel. Ảnh: Maps
Theo The Times of Israel, dân số nước này tính đến tháng 4/2017 là 8.680.000, trong đó có 6.484.000 người Do Thái, chiếm 74,4% tổng dân cả nước. Đây là quốc gia duy nhất người Do Thái chiếm đa số. Trong đó, 75% được sinh ra ở Israel và hơn một nửa là người Israel thế hệ thứ hai. Người Ả Rập chiếm 20,8% và nhóm dân tộc khác chiếm 4,4%.
Năm 2017, thế giới có khoảng 14,4 triệu người Do Thái. Như vậy, người Do Thái ở Israel chiếm tới 43% tổng dân số thế giới. 
Theo Jewish Virtual Library, Mỹ có nhiều người Do Thái thứ hai thế giới với khoảng 5,7 triệu người, Pháp ở vị trí thứ ba với khoảng 456 nghìn người

Israel từng mời Albert Einstein làm tổng thống

Albert Einstein là nhà toán học và vật lý người Đức. Với thành tựu phát triển thuyết tương đối rộng, thuyết tương đối hẹp cùng giải Nobel Vật lý năm 1921 về hiệu ứng quang điện, ông được xem là nhà vật lý có ảnh hưởng nhất thế kỷ 20.
Einstein sinh năm 1879 trong gia đình gốc Do Thái. Điều này mang lại cho ông nhiều rắc rối khi chủ nghĩa bài Do Thái của Đức Quốc xã lan rộng, buộc ông phải rời quê hương, định cư ở Mỹ năm 1933. Tuy nhiên, theo IB Times, đó cũng là lý do khiến ông được mời giữ cương vị tổng thống thứ hai của Israel sau khi tổng thống đầu tiên là Chaim Weizmann qua đời năm 1952.
Khi được mời làm tổng thống, Albert Einstein đã 73 tuổi. Lấy lý do đã quá già, thiếu năng khiếu và kinh nghiệm để giải quyết các vấn đề liên quan đến con người, ông đã từ chối vị trí đứng đầu một quốc gia.

Quốc kỳ của Israel có ngôi sao ở giữa

Quốc kỳ Israel chính thức được chọn vào ngày 28/10/1948. Cờ gồm ba dải màu trắng, hai dải xanh da trời sẫm và ngôi sao viền xanh ở giữa.
Quốc kỳ Israel. Ảnh: Star
Quốc kỳ Israel. Ảnh: Star
Ngôi sao trên cờ Israel là "Ngôi sao David" (hay tấm khiên David) gồm sáu cánh được tạo bởi hai tam giác lồng vào nhau và được đặt theo tên vua David người Israel thời cổ đại. Nó là biểu tượng của người Do Thái và đạo Do Thái. Nguồn gốc được cho là xuất phát từ lá bùa hộ mạng của người Do Thái thời Trung Cổ.
Ngoài "Ngôi sao David", phần thiết kế cơ bản của lá cờ gợi nhớ đến Tallit - khăn choàng cầu nguyện của người Do Thái, có màu trắng với sọc xanh hoặc đen

 Israel tuyên bố Jerusalem là thủ đô

Theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam, Israel tuyên bố Jerusalem là thủ đô nhưng không được thế giới công nhận do quy chế Jerusalem còn đang tranh cãi.
Một góc Jerusalem. Ảnh: Asbarez
Một góc Jerusalem. Ảnh: Asbarez
Jerusalem là nơi có nhiều khu vực linh thiêng của Do Thái giáo, Hồi giáo và Cơ Đốc giáo, đặc biệt là ở khu vực Đông Jerusalem. Theo Reuters, Israel chiếm được khu vực này trong cuộc chiến tranh Trung Đông năm 1967 và luôn coi toàn bộ Jerusalem là thủ đô không bị chia cắt. Palestine, đất nước láng giềng của Israel thì cho rằng Đông Jerusalem là thủ đô của Nhà nước Palestine.
Cộng đồng quốc tế không công nhận chủ quyền của Israel trên toàn thành phố, tin rằng tình trạng của nó nên được giải quyết qua các cuộc đàm phán. Hầu hết quốc gia không có sứ quán ở Jerusalem mà đặt đặt tại Tel Aviv. Điều này Israel không hề mong muốn.
Ngày 6/12/2017, tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố trong một bài diễn văn ở Nhà Trắng rằng đã đến lúc chính thức công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel và công bố Washington sẽ dời đại sứ quán Mỹ đến Jerusalem. Đến ngày 14/5 vừa qua, Mỹ khánh thành đại sứ quán ở thành phố này. Trước đó, giống như nhiều nước khác, Mỹ đặt đại sứ quán tại Israel ở Tel Aviv từ cuối những năm 1960.
Israel là quốc gia khởi nghiệp nổi tiếng thế giới. 
Chỉ với hơn 8 triệu dân, đất nước này có khoảng 5.000 startup (số liệu năm 2017), có lượng vốn đầu tư mạo hiểm thuộc nhóm cao nhất thế giới với mức bình quân 170 USD mỗi người. 
Bloomberg đầu năm 2017 đánh giá Israel là một trong những nền kinh tế đổi mới nhất, bên cạnh Mỹ, Nhật Bản, Thụy Điển, Singapore và Hàn Quốc. Những điều này giúp đất nước nghèo nàn tài nguyên thiên nhiên tăng trưởng kinh tế gấp 50 lần trong 60 năm.
Ở Israel, văn hóa khởi nghiệp phát triển mạnh tạo nên một quốc gia khởi nghiệp. Israel luôn có những chính sách khuyến khích tinh thần khởi nghiệp của người dân. Tại quốc gia này, hầu hết người dân gia nhập quân đội trước khi vào đại học. Trong quân đội, nhiều người có cơ hội học thêm về công nghệ và được khuyến khích khởi nghiệp cũng như lãnh đạo.
Việc huấn luyện quân sự cũng giúp mọi người thấm nhuần những giá trị cần có để xây dựng và phát triển các công ty khởi nghiệp, giúp mỗi người nhận ra được tầm quan trọng của tinh thần tập thể hay kỹ năng làm việc nhóm.
Tinh thần doanh nhân cùng những kỹ năng liên quan được tích hợp vào các chương trình giảng dạy cho học sinh ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Nhiều cuộc thi được mở ra cho học sinh trung học hướng tới tinh thần doanh nhân. Các sinh viên từ năm thứ hai trở đi được khuyến khích hoặc gần như bắt buộc phải có dự án kinh doanh riêng, tự mở công ty, khởi nghiệp… Tất cả giúp học sinh, sinh viên tại Israel không lạ lẫm với thế giới doanh nghiệp sau này.
Việt Nam cũng học hỏi rất nhiều về văn hóa khởi nghiệp ở Israel. Năm 2013, dưới sự hỗ trợ của Đại sứ Israel, cuốn sách Quốc gia khởi nghiệp đã được xuất bản tại Việt Nam. Nó là câu chuyện về sự phát triển thần kỳ của nền kinh tế Israel từ lúc lập quốc đến khi trở thành quốc gia có nền công nghệ hàng đầu thế giới với nhiều sáng tạo vượt bậc. Cuốn sách cũng là câu trả lời cho những thắc mắc làm thế nào một đất nước nhỏ bé lại có thể tồn tại giữa muôn vàn thách thức của thiên nhiên và những cuộc chiến tranh.

Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét