Thứ Bảy, 8 tháng 9, 2018

Helsink: thủ đô của Phần Lan

Phần Lan, tên chính thức là Cộng hòa Phần Lan, thuộc khu vực Bắc Âu, phía tây giáp Thụy Điển, phía đông giáp Nga, phía bắc giáp Na Uy và phía nam giáp Estonia qua vịnh Phần Lan. Diện tích Phần Lan hơn 338.000 km2, dân số khoảng 5,5 triệu.
Theo World Population Review, thủ đô của Hà Lan là Helsinki, nằm ở phía nam Phần Lan, được bao quanh bởi các bến cảng tự nhiên. Đây đồng thời là thành phố lớn nhất của quốc gia Bắc Âu. Với diện tích khoảng 213 km2, dân số gần 630 nghìn vào năm 2017, Helsinki có mật độ dân số chưa đến 3 người/km2, cao nhất cả nước.
Một góc thủ đô của Phần Lan. Ảnh: Dansk Komponistforening
Một góc thủ đô của Phần Lan. Ảnh: Dansk Komponistforening
Thành lập năm 1550, Helsinki có biệt danh là “thành phố trắng phương bắc”. Theo Telegraph, biệt danh này xuất phát từ việc Helsinki sở hữu rất nhiều tòa nhà màu trắng, xây dựng bằng đá granite sáng màu. Ngày nay, Helsinki không chỉ là trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị của Phần Lan mà còn là một trong những thành phố du lịch nổi tiếng của châu Âu với những công trình kiến trúc độc đáo. Nơi đây từng được công nhận là thành phố văn hóa của châu Âu.

Chữ thập trên quốc kỳ Phần Lan có màu xanh lam

Quốc kỳ Phần Lan xuất hiện lần đầu vào đầu thế kỷ 20 và chính thức được công nhận vào năm 1918.
Quốc kỳ Phần Lan. Ảnh: Environment
Quốc kỳ Phần Lan. Ảnh: Environment
Quốc kỳ Phần Lan có nền trắng với một chữ thập màu xanh lam lệch sang phía cán cờ. Theo World Atlas, những màu sắc trên lá cờ biểu hiện đặc điểm thiên nhiên Phần Lan. Màu xanh lam tượng trưng cho bầu trời và hàng nghìn sông hồ chảy khắp đất nước. Màu trắng tượng trưng cho tuyết mùa đông.
Chữ thập màu xanh trên lá cờ Phần Lan gợi sự liên hệ gần gũi với bốn quốc gia Bắc Âu láng giềng là Thụy Điển, Đan Mạch, Na Uy và Iceland

Hoa biểu tượng của Phần Lan là lan chuông

Hoa lan chuông là biểu tượng chính thức của Phần Lan kể từ năm 1967. Hoa có hình dáng giống những chiếc chuông nhỏ màu trắng với mùi thơm dịu nhẹ, thường nở vào đầu mùa hè trong các khu rừng, thung lũng hay ngay trong vườn nhà ở khắp Phần Lan. Theo This is Finland, nó là hình ảnh thường xuyên xuất hiện trong thơ ca lãng mạn và các bài hát nhạc Pop của quốc gia này.
Hoa lan chuông. Ảnh: Youtube
Hoa lan chuông. Ảnh: Youtube
Hoa lan chuông phát triển tốt trong môi trường ôn đới ở một số vùng thuộc châu Á, châu Âu. Theo truyền thuyết, hoa còn có tên là "Nước mắt của Đức Mẹ" vì được cho là mọc lên từ những giọt nước mắt của Đức Mẹ rơi trong ngày Chúa bị đóng đinh trên cây thánh giá.
Lan chuông được nhiều người yêu thích, được dùng để trang trí trong các ngày quan trọng như đám cưới hay tiệc sinh nhật. Nó còn được dùng làm nước hoa.

Giáo dục Phần Lan hoàn toàn miễn phí

Giáo dục Phần Lan được đánh giá là một trong những hệ thống giáo dục tốt nhất với nhiều điều "kỳ lạ".
Hệ thống giáo dục ở Phần Lan là hoàn toàn miễn phí. Theo Bright Side, chi phí học tập, bữa trưa, các chuyến tham quan và dụng cụ học tập đều miễn phí. Đối với những học sinh sống xa trường hơn 2 km, các em được đưa đón bằng xe buýt cũng miễn phí. Những khoản đầu tư này đều do nhà nước chi trả. Hơn 12,2% ngân sách nhà nước được dành cho giáo dục. Điều này khiến nhiều nước trên thế giới phải ngưỡng mộ.
Phần Lan còn khiến phụ huynh và học sinh ở bất kỳ quốc gia nào cũng ghen tỵ bởi môi trường học tập tốt hàng đầu thế giới. Ví dụ học sinh không bị chấm điểm cho đến khi học lớp 3; các trường không quy định đồng phục; học sinh không bị buộc phải ngồi ngay ngắn tại bàn học mà có thể ngồi hay nằm ở bất cứ đâu các em muốn; học sinh hầu như không phải chịu áp lực thi cử khi Phần Lan không có các kỳ thi ngoài một số bài kiểm tra tiêu chuẩn bắt buộc dành cho học sinh 16 tuổi khi tốt nghiệp trường trung học cơ sở; một số trường không dạy theo môn học...
Phần Lan cũng được biết tới là nơi có chất lượng các trường đồng đều. Mọi người đều đăng ký vào trường gần nhà nhất bởi ở nước này không có khái niệm “trường chọn”. Nghề giáo ở đây rất được săn đón. Số người muốn dạy học vượt số chỉ tiêu trong ngành cả chục lần. Đặc biệt, Phần Lan không có chương trình giáo dục đóng khung. Mọi giáo viên quyết định sách và chương trình giảng dạy.

Phần Lan được coi là quê hương chính thức của ông già Noel


Thủ phủ Rovaniemi của Lapland, tỉnh cực bắc Phần Lan luôn được coi là quê hương “chính thức” của ông già Noel, theo Huffington Post. Tuy nhiên, đây chỉ là một chiến thắng của địa phương trong việc quảng bá hình ảnh.
Làng ông già Noel ở Rovaniemi, Lapland (Phần Lan). Ảnh: Santa Claus Village
Làng ông già Noel ở Rovaniemi, Lapland (Phần Lan). Ảnh: Santa Claus Village
Theo truyền thuyết, ông già Noel đầu tiên sống trên núi Korvatunturi, cao 483 m, ở phía đông Lapland. Vì muốn bảo vệ nơi ở bí mật của mình, ông đã gây dựng một địa điểm mới để mọi người có thể đón Giáng sinh. Đó là làng Ông già Noel - Santa Claus Village tại thành phố Rovaniemi.
Từ nhiều năm nay, dù nhiệt độ lúc nào cũng dưới mức âm, hàng trăm nghìn người từ khắp các nước vẫn đến thăm ông già Noel. Du khách sẽ được gặp, trò chuyện miễn phí cùng ông già Noel nhưng phải sử dụng dịch vụ chụp ảnh bởi không được chụp bằng máy ảnh cá nhân. Giá cho bức ảnh online là 30 Euro và giá in ảnh cỡ A4 là 40 Euro.
Bưu điện chính thức của ông già Noel cũng được đặt ở ngôi làng này. Tính đến mùa Giáng sinh năm 2017, bưu điện đã nhận gần 18 triệu bức thư từ gần 200 quốc gia. Ngoài ra, du khách có thể mua ảnh, bưu thiếp, quà ở những cửa hàng lưu niệm ở làng ông già Noel; khám phá những căn nhà gỗ để tìm hiểu đời sống của người dân ở Cực Bắc; thuê dịch vụ xe kéo chó Husky hay tới bảo tàng Arktikum...


Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét