Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Cối xay gió là hình ảnh đặc trưng của nước Hà Lan

Hà Lan nằm ở Tây Âu, giáp Đức về phía đông, Bỉ về phía nam và Biển Bắc về phía tây bắc. Thủ đô đồng thời là thành phố lớn nhất nước này là Amsterdam, song trụ sở Chính phủ đặt tại The Hague (tiếng Việt thường gọi là La Hay).
Dân số Hà Lan tính đến tháng 1/2018 là khoảng 17,2 triệu (theo Cổng thông tin Bộ Ngoại giao Việt Nam). Diện tích nước này là 41.543 km2, trong đó khoảng 7.700 km2 (chiếm 18% diện tích) nằm dưới mực nước biển và chỉ khoảng 50% diện tích quốc gia cao hơn mực nước biển một mét. Đó cũng là lý do Hà Lan được gọi là “Vùng đất thấp” (Netherlands).
Cối xay gió ở làng Kinderdijk. Ảnh: Tourism on the Edge
Cối xay gió ở làng Kinderdijk. Ảnh: Tourism on the Edge
Với địa hình thấp như vậy, Hà Lan phải đối mặt với các nguy cơ ngập lụt do nước biển dâng suốt chiều dài lịch sử. Để chống lại lũ lụt, người Hà Lan đã xây dựng các hệ thống thủy lợi như đê biển, trạm bơm...
Cối xay gió cũng đóng vai trò quan trọng trong việc guồng nước đổ ra sông, ra biển nhằm giảm tình trạng ngập lụt. Hàng nghìn chiếc cối xay gió trong quá khứ trở thành biểu tượng cho cuộc chiến của Hà Lan với nước biển. Các công trình cối xay gió còn có vị trí quan trọng trong nhiều hoạt động sinh hoạt của các ngôi làng, gia đình. 
Ngày nay, nhiều cối xay gió vẫn còn ở Hà Lan, đặc biệt ở làng Zaanse Schans với những chiếc cối có tuổi đời lên tới 300 năm hay làng cối xay gió Kinderdijk - di sản thế giới được UNESCO công nhận năm 1997. Phần tư liệu đăng tải trên website của UNESCO có đánh giá việc lắp đặt cối xay gió ở làng Kinderdijk là minh chứng cho những đóng góp nổi bật của người dân Hà Lan với công nghệ xử lý nước.

Hà Lan là xứ sở hoa tulip

Tuy là biểu tượng không chính thức của Hà Lan, hoa tulip vẫn được nhiều người biết đến và coi Hà Lan là xứ sở của loài hoa này.
Theo National Geographic, hoa tulip được đưa về trồng ở Hà Lan lần đầu vào năm 1593, sau đó được trồng nhiều hơn ở khắp mọi miền đất nước. Từ việc trồng hoa tulip, người Hà Lan phát minh ra ngành công nghiêp làm vườn và biến những cánh đồng thấp thành những tấm thảm hoa đầy màu sắc.
Video Player is loading.
0:08
/
1:08
Loaded: 0%
Progress: 0%
Cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan. Video: Youtube/Ruedi Albuhl
Hoa tulip nở đẹp nhất vào khoảng tháng 4-5 và Hà Lan luôn có lễ hội hoa tulip vào thời gian đó, nổi tiếng là lễ hội ở công viên De Keukenhof (nằm tại Lisse, một thị trấn nhỏ phía nam Amsterdam).
Theo News-Herald, Keukenhof còn được gọi là Vườn châu Âu, rộng tới 32 ha, hiện trồng 7 triệu cây tulip, thủy tiên vàng, lan dạ hương, anh thảo... Công viên này nằm trong khuôn viên lâu đài cùng tên, được xây vào năm 1641. Năm 1857, các kiến trúc sư thiết kế lại công viên theo phong cách vườn kiểu Anh và cách bài trí này được giữ đến ngày nay. Đây là điểm du lịch hấp dẫn bậc nhất Hà Lan, thu hút tới một triệu lượt khách mỗi năm.
Ngoài công viên Keukenhof, Hà Lan còn nhiều địa điểm thú vị để du khách ngắm hoa tulip như cánh đồng hoa tulip ở làng Beemster, cách thủ đô Amsterdam khoảng 30km về phía bắc, vườn bách thảo Leiden hay cung đường hoa trải dài 40 km từ Haarlem qua những ngôi làng của vùng Naaldwick.
Quốc kỳ Hà Lan 
Quốc kỳ Hà Lan có ba dải màu nằm ngang bằng nhau. Trên cùng là dải màu đỏ, giữa là trắng và cuối cùng là xanh lam. Lá cờ này chính thức trở thành quốc kỳ của Vương quốc Hà Lan từ năm 1937.
Quốc kỳ Hà Lan. Ảnh: Swimming World
Quốc kỳ Hà Lan. Ảnh: Swimming World
Theo Telegraph, lá cờ ba màu đã được giới thiệu vào năm 1572 ở Hà Lan khiến Hà Lan trở thành quốc gia đầu tiên sử dụng cờ ba màu. Khi đó, cờ Hà Lan có màu cam, trắng và xanh lam. Màu cam nhằm thể hiện sự kính trọng đối với hoàng tử Hà Lan William I xứ Orange, người đã đấu tranh giành tự do cho đất nước từ Tây Ban Nha. Do vậy, ngày xưa cờ Hà Lan còn được gọi là lá cờ của hoàng tử.
Từ giữa thế kỷ 17, màu cam được thay thế bởi màu đỏ. Lý do được cho là người dân nhận ra thuốc nhuộm màu cam không ổn định, sau một thời gian sử dụng sẽ chuyển thành màu đỏ do tiếp xúc ánh nắng mặt trời. Theo Britannica, việc thay đổi màu sắc trên lá cờ hoàn thành vào năm 1660. Trong thế kỷ 20, nhiều cánh hữu Hà Lan ủng hộ lá cờ cam - trắng - xanh lam nhưng quốc kỳ với ba màu đỏ - trắng - xanh lam vẫn không bị thay đổi.

 Hà Lan là quê hương của danh họa Vincent van Gogh

Vincent van Gogh sinh năm 1853, là danh họa Hà Lan, theo trường phái hậu ấn tượng. Ông là nghệ sĩ tiên phong của trường phái biểu hiện và có ảnh hưởng rất lớn tới mỹ thuật hiện đại, đặc biệt là tới phái dã thú (Fauvism) và trường phái biểu hiện tại Đức.
Bức tanh tự họa với chiếc tai quấn băng nổi tiếng của Vincent van Gogh. Ảnh: The Courtauld Gallery
Bức tanh tự họa với chiếc tai quấn băng nổi tiếng của Vincent van Gogh. Ảnh: The Courtauld Gallery
Van Gogh là nhân vật gây tranh cãi và được gọi bằng nhiều cái tên: một vị thánh tử vì đạo, một kẻ dâm đãng, một gã điên, một thiên tài lẫn một kẻ ăn không ngồi rồi. Con người thực sự của Van Gogh bị phủ mờ bằng những truyền thuyết và chỉ được hé lộ phần nào qua những lá thư của ông gửi em trai - người quan trọng nhất trong cuộc đời ông, luôn lo lắng và hỗ trợ tài chính cho ông.
Sinh thời, Van Gogh không đạt được thành công, luôn bị coi là một kẻ điên và thất bại. Ông chỉ trở nên nổi tiếng sau cái chết đầy bí ẩn ở tuổi 37 mà nhiều người vẫn cho rằng do tự tử.
Van Gogh có nhiều bức tranh nổi tiếng thế giới như bức “Đêm đầy sao” khắc họa quang cảnh bên ngoài phòng bệnh của Van Gogh ở một bệnh viện tâm thần tại miền nam nước Pháp; chùm tranh "Hoa hướng dương", "Chân dung Bác sĩ Gachet" hay loạt tranh chân dung tự họa.
Năm 2017, một bộ phim về danh họa Van Gogh tên là Loving Vincent (Vincent thương mến) được thực hiện và gây được nhiều chú ý khi là phim hoạt hình đầu tiên trên thế giới làm hoàn toàn từ tranh sơn dầu. Bộ phim sử dụng 65.000 bức tranh trên vải và lồng ghép 120 bức tranh kiệt tác của Van Gogh nhằm thể hiện tinh thần của lá thư cuối cùng từ Van Gogh “Chúng ta không thể nói gì nhiều hơn những bức tranh của mình”.

Đội tuyển bóng đá Hà Lan có biệt danh Cơn lốc màu da cam

Bóng đá là môn thể thao phổ biến và được yêu thích hàng đầu ở Hà Lan. Đây cũng là nước có đội tuyển quốc gia được đánh giá trong nhóm mạnh của châu Âu và thế giới. Họ được cổ động viên biết đến với biệt danh Cơn lốc màu da cam và lối chơi tấn công cống hiến.
Hà Lan hiện xếp thứ 17 trên bảng xếp hạng FIFA. Họ đã có 10 lần góp mặt tại vòng chung kết World Cup nhưng chưa một lần nào chức vô địch mỉm cười với họ. Ngoài ba danh hiệu á quân sau khi để thua ở trận chung kết vào các năm 1974, 1978 và 2010, Hà Lan đã thất bại hai lần ở trận bán kết vào các năm 1998 và 2014.
Thành tích gần nhất đội tuyển này giành được là vị trí thứ ba tại World Cup 2014 nhưng đáng tiếc họ không thể góp mặt ở ngày hội bóng đá lớn nhất hành tinh năm 2018 tại Nga sau kết quả đáng thất vọng ở vòng loại.
Những cầu thủ nổi tiếng của Hà Lan có thể kể đến như Marco van Basten, Wesley Sneijder, Arjen Robben, Edwin van Der Sar hay Ruud van Nistelrooy.
Dương Tâm - Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét