Thứ Ba, 4 tháng 9, 2018

Bỉ :thủ đô kim cương của thế giới

Ảnh: BBC
Bỉ (tên chính thức Vương quốc Bỉ) là quốc gia Tây Âu giáp với Pháp, Hà Lan, Đức, Luxembourg. Với lãnh thổ 30.528 km2, dân số tính đến năm 2018 gần 11,5 triệu, theo Worldometers.
Thủ đô của Bỉ là Brussels. Tuy nhiên, thành phố Antwerp thuộc tỉnh cực bắc Antwerp được gọi là thủ đô kim cương của thế giới với doanh thu hàng năm ước tính hơn 20 tỷ euro, gấp ba gần Mỹ, Expatica thông tin.
Kim cương đã được giao dịch ở Antwerp hơn năm thế kỷ, từ năm 1447. Nhà kim hoàn Lodewyk van Bercken được cho là tạo ra viên kim cương cắt đầu tiên và phát minh đá mài bóng kim cương. Ông đã sử dụng bụi kim cương để cắt kim cương nhằm đạt độ chính xác và phức tạp cao hơn. Lodewyk van Bercken được dựng tượng ở gần khu kim cương của Antwerp.
Quy trình chế tác kim cương rất công phu. Ảnh: A Star Diamonds
Quy trình chế tác kim cương rất công phu. Ảnh: A Star Diamonds
Vị trí chiến lược cạnh sông Scheldt, nơi có lối dẫn thẳng ra Biển Bắc là yếu tố chính giúp ngành thương mại kim cương bùng nổ ở Antwerp cuối thế kỷ 15 và tiếp tục phát triển rực rỡ. 
BelDiamond cho biết, ngày nay khoảng 1.500 công ty kim cương có trụ sở chính tại Antwerp. Các mỏ Nam Phi, Australia, Nga và Canada trực tiếp vận chuyển kim cương đến Antwerp. Thành phố hiện buôn bán hơn 80% kim cương thô và 50% kim cương cắt của thế giới.

 Bỉ dẫn đầu thế giới về xuất khẩu bóng billiard

Gần 80% quả bóng billiard trên thế giới được sản xuất tại Bỉ. Saluc AC, công ty thành lập năm 1923, có nhà máy hóa chất riêng để sản xuất nhựa phenol, thành phần giúp các quả bóng Aramith có độ bóng cao, lớp phủ cứng đặc trưng.
Hầu hết bóng billiard trên thế giới do Bỉ sản xuất. Ảnh: Focus on Belgium
Hầu hết bóng billiard trên thế giới do Bỉ sản xuất. Ảnh: Focus on Belgium
Theo Sciene Kids, Bỉ cũng là một trong những nước xuất khẩu chocolate hàng đầu thế giới với 220.000 tấn mỗi năm. Hơn 1.100 loại bia cộp mác Bỉ, được người dân xem như thức uống giải khát hàng ngày.
 Nghệ sĩ người Bỉ Aldolphe Sax đã phát minh ra loại nhạc cụ nổi tiếng saxophone

Aldolphe Sax, tên đầy đủ là Antoine Joseph Aldolphe Sax, sinh năm 1814 tại Bỉ và mất năm 1894 tại Pháp. Ông nối nghiệp sản xuất nhạc cụ của bố và nổi tiếng với việc phát minh ra kèn saxophone, theo Britannica.
Adolphe học chơi sáo và kèn clarinet tại Nhạc viện Brussels, thuộc thủ đô Brussels. Ông đã miệt mài nghiên cứu nhằm cải tiến âm thanh của kèn bass clarinet. Nhạc cụ kim loại cầm tay có hình nón với tên gọi saxophone đã ra đời vào năm 1840, được cấp bằng sáng chế năm 1846.
Aldolphe Sax và kèn saxophone. Ảnh: Vintage News
Aldolphe Sax và kèn saxophone. Ảnh: Vintage News
Năm 1857, Sax được bổ nhiệm làm giảng viên saxophone tại Nhạc viện Paris (Pháp). Thời gian sau đó, ông cải tiến một số nhạc cụ và tiếp tục phát minh. Nhiều nhạc cụ của ông được các ban nhạc quân đội Pháp sử dụng.

Thứ tự màu sắc của quốc kỳ Bỉ từ trái qua là đen - vàng - đỏ

Quốc kỳ Bỉ được thông qua ngày 23/1/1831. Theo World Atlas, lá cờ được thiết kế nhằm tuyên bố Bỉ trở thành một quốc gia độc lập.
Quốc kỳ Bỉ. Ảnh: Flag Shop
Quốc kỳ Bỉ. Ảnh: Flag Shop
Cờ gồm ba dải dọc có kích thước bằng nhau, theo thứ tự màu đen - vàng - đỏ từ trái sang. Đây là ba màu xuất hiện trên quốc huy Bỉ. Trong đó, màu đen đại diện cho cái khiên, màu vàng đại diện cho sư tử, màu đỏ đại diện cho móng vuốt và lưỡi của sư tử. Bố cục dọc của cờ ba màu được cho là lấy ý tưởng từ quốc kỳ Pháp.

Thành tích cao nhất của Bỉ là lọt vào trận bán kết

Dù chưa từng đoạt cúp thế giới, đội tuyển bóng đá quốc gia Bỉ vẫn thể hiện nỗ lực bền bỉ đối với môn thể thao vua. 2018 là lần thứ 13 quốc gia Tây Âu tham dự vòng chung kết World Cup. Thành tích tốt nhất của Bỉ là vị trí thứ tư tại World Cup 1986.
Đội hình tham dự World Cup 2018 của Bỉ. Ảnh: Youtube 
Đội hình tham dự World Cup 2018 của Bỉ. Ảnh: Youtube 
Ngày 7/7, Bỉ bước vào tứ kết với đối thủ là Brazil, đội từng giành nhiều cúp vô địch nhất trong lịch sử giải đấu. Hiện đội Bỉ đứng thứ ba trên bảng xếp hạng FIFA.
>
Thùy Linh - Tổng hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét