Thứ Hai, 6 tháng 8, 2018

Các tòa nhà truyền thống Asante

MINH CHÂU
[Ngày Nay] - Nằm phía đông bắc của Kumasi,  các tòa nhà truyền thống Asante được xây dựng vào thời Vương quốc Ashanti, là bằng chứng cuối cùng của nền văn minh Asante vĩ đại, đạt đến đỉnh cao vào thế kỷ 18.
Các tòa nhà truyền thống còn lại cuối cùng của nền văn minh Asante vĩ đại bao gồm 10 ngôi đền: Abirim, Asawase, Asenemaso, Bodwease, Ejisu Besease, Adarko Jachie, Edwenase, Kentinkrono, Patakro và Saaman. Phần lớn những ngôi nhà này nằm phía đông bắc của Kumasi và phía nam Patakro.
Các tòa nhà truyền thống Asante - ảnh 1
Các tòa nhà được xây dựng bằng gỗ, tre và bùn thạch cao và ban đầu có mái tranh. Các phù điêu trang trí độc đáo tô điểm cho các bức tường được khắc họa một loạt các họa tiết. Các họa tiết phổ biến bao gồm các hình hoa lá xoắn ốc cùng với động vật, chim và thực vật, liên kết với các biểu tượng “Adinkra” truyền thống . Như các hình thức nghệ thuật truyền thống khác của Asante, những thiết kế này không chỉ đơn thuần là trang trí mà chúng còn có ý nghĩa tượng trưng, gắn liền với ý tưởng và niềm tin của người Asante, được truyền lại từ thế hệ này sang thế hệ khác.
Các tòa nhà truyền thống Asante đã cho thấy một di sản giá trị về kiến trúc, văn hóa, tôn giáo và tinh thần.
Các tòa nhà truyền thống Asante - ảnh 2
Các tôn giáo truyền thống hiện vẫn còn duy trì trong các đền thờ Asante, nơi người dân tìm đến các vị thần để tìm kiếm lời khuyên về đời sống tinh thần, tình cảm, hoặc trước một sáng kiến quan trọng. Đó là lý do đến nay các đền thờ đã được duy trì, tu bổ hoàn chỉnh với tất cả các tính năng biểu tượng của chúng.
Các tòa nhà truyền thống Asante - ảnh 3
Hiện nay rất ít tòa nhà còn nguyên vẹn. Hầu hết kết cấu các ngôi nhà bị thiếu so với cấu trúc ban đầu. Tính toàn vẹn bị đe doạ bởi sự hư hại nguyên vật liệu do khí hậu nhiệt đới ẩm ướt phá hủy các tòa nhà truyền thống cùng với sự thay đổi về văn hóa và kinh tế - xã hội của thế kỷ 20 với sự thịnh vượng từ việc khai thác và kinh doanh vàng, ca cao...; do sự phổ biến các tiện nghi và vật liệu xây dựng mới, thêm vào đó là dòng chảy của các tôn giáo đến từ bên ngoài.
Nhiều tòa nhà có mái tranh ban đầu đã được thay thế bởi mái tôn nhẹ hơn, có mái dốc hơn, và trong tất cả các tòa nhà đã được lát sàn đá.
Các tòa nhà truyền thống Asante - ảnh 4
Giữa năm 1960 và 1970, các tòa nhà đã được Viện bảo tàng và di tích Ghana mua lại. Việc bảo vệ các tòa nhà truyền thống Asante hoạt động trên hai cấp độ. Đầu tiên là một quy định cấm và hình phạt theo truyền thống đã được lưu truyền qua các thế hệ trước đây. Thứ hai là các quy định pháp lý hiện đại được Chính phủ ban hành.
Các tòa nhà truyền thống Asante tại Ghana được UNESCO công nhận là Di sản thế giới năm 1980.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét