Thứ Sáu, 13 tháng 7, 2018

Đến Nga , chớ bỏ qua các kỳ quan hàng đầu TG này

(Kiến Thức) - Tại xứ xở bạch dương mùa World Cup 2018, không chỉ có những trận cầu đỉnh cao đang diễn ra, nếu đã có cơ hội ghé thăm nơi đây, bạn hãy tranh thủ tận hưởng và khám phá những kỳ quan địa lý khiến nước Nga trở nên đặc biệt.
1Núi lửa còn hoạt động lớn nhất ở lục địa Á – Âu: Klyuchevskaya Sopka là một núi lửa dạng tầng - là ngọn núi cao nhất trên bán đảo Kamchatka của Nga và là núi lửa còn hoạt động cao nhất của lục địa Á-Âu.

Quy luật hoạt động trở lại của núi lửa lớn nhất lục địa Á, Âu này là từ 2 đến 3 năm. Núi hình nón đối xứng, dốc đứng, nằm cách khoảng 100 km từ biển Bering và được UNESCO – Di sản Thế giới công nhận nằm trong khu vực di sản thế giới.

2. Hồ nước 5 tầng thủy sinh: Theo Russia Beyond, Hồ Mogilnoye là một bí ẩn khoa học. Kỳ quan này chỉ sâu 17 mét và nổi tiếng với 5 lớp thủy sinh riêng biệt, mỗi lớp đều có điều kiện sống riêng biệt và chứa các sinh vật sống đa dạng. Tầng trên cùng là 6 mét nước trong, cá và sinh vật nước ngọt phát triển mạnh ở tầng này.

Tiếp đó, tầng thứ 4, nước mặn ở tầng này ít hơn là điều kiện sống lý tưởng cho các loài sinh vật biển nhiều hơn như sứa và tôm càng. Vài mét sâu hơn, chúng ta thấy sự hiện diện của các loài sinh vật biển. Dưới sâu hơn nữa là một lớp nước màu đỏ từ hàng tỷ vi khuẩn đỏ, đóng vai trò như một trạm kiểm soát, bảo vệ các tầng trên dưới tác động khắc nghiệt của tầng dưới cùng chứa đầy hydrogen sulfide độc mà chỉ có vi khuẩn tồn tại được.

3. Đầm lầy lớn nhất thế giới: Đầm lầy Vasyugan là một đầm lầy lớn ở khu vực phía tây Siberia của Liên bang Nga, đây là một trong những đầm lầy lớn nhất thế giới, nó bao phủ một diện tích lớn hơn 20% so với Thụy Sĩ.

Đầm lầy này cũng cung cấp nguồn nước ngọt quan trọng, là nơi sinh sống của nhiều loại động vật hoang dã.

4. Ngọn núi cổ nhất thế giới: Ural là dãy núi lâu đời nhất trên quả đất. Nằm ở khu vực gần làng Kusinsk Alexandrovka, dãy núi được mệnh danh là Bút Chì này xuất hiện vào 4,2 tỷ năm trước đây. Dãy Ural là ranh giới tự nhiên phân chia châu Á và châu Âu.

Dãy núi Ural trải dài 2.500 km từ thảo nguyên Kazak, chạy dọc theo biên giới phía bắc của Kazakhstan đến vùng bờ biển Bắc Băng Dương. Đỉnh cao nhất là núi Narodnaya cao 1.895 m. Tuy nhiên, tuổi của ngọn núi này chưa phải là điều đặc biệt nhất: Ngọn núi được tạo ra gần như hoàn toàn bằng izrandite - một loại đá đen vô cơ; một loại vật liệu kỳ lạ, một số nhà khoa học tin rằng nó có thể có nguồn gốc ngoài hành tinh.

5. Rừng Taiga lớn nhất: Rừng Taiga được biết đến là một trong những loại hình đặc trưng của nước Nga. Rừng Taiga là quần xã sinh vật đất liền lớn nhất trên thế giới.

Tại Canada, thuật ngữ boreal forest (rừng phương Bắc) được sử dụng để chỉ phần phía nam của quần xã sinh vật này, trong khi "taiga" được dùng để chỉ khu vực phía Bắc trơ trụi hơn, ở phía Nam của ranh giới cây gỗ Bắc Cực. Với diện tích gần 10 triệu km vuông, rừng Taiga Siberia kéo dài từ Tundra xuống các khu rừng hỗn giao ôn hòa ở miền Nam nước Nga, giáp Mông Cổ và Trung Quốc - chiếm tới 9% thế giới khối đất.

6. Hồ sâu nhất thế giới và nguồn nước ngọt lớn nhất thế giới: Hồ Baikal, nằm giữa miền Nam Siberia và Mông Cổ không chỉ là hồ sâu nhất thế giới mà còn chứa lượng nước ngọt lớn nhất thế giới, khoảng 23 km khối lượng nước mưa.

Thực tế, tất cả các con sông lớn trên thế giới như Amazol, sông Thames, sông Hằng… sẽ cần phải lưu thông suốt cả năm mới lấp đầy được lưu vực hồ Baikal.

7. Quốc gia duy nhất trên thế giới có biên giới với 14 quốc gia và 12 vùng biển: Chính xác, nước Nga có biên giới ở 12 vùng biển và 3 lưu vực đại dương bao gồm: Biển Baltic, Biển Đen, Biển Azov, Biển Barents, Biển Trắng, Biển Kara, Biển Laptev, Biển Chukchi, Biển Đông Siberia, Biển Okhotsk và Biển Bering…

8. Nga, quốc gia có diện tích lớn nhất thế giới chung đường biên giới với 14 quốc gia sau: Azerbaijan, Belarus, Trung Quốc, Estonia, Phần Lan, Georgia, Kazakhstan, Latvia, Lithuania, Mông Cổ, Bắc Triều Tiên, Na Uy, Ba Lan và Ukraine.
Ngọc Anh (theo rbth.com)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét