Thứ Hai, 7 tháng 5, 2018

Di sản Karl Marx ở London, Anh

Phương Huyền (PV THVN thường trú tại Anh)-
Current Time0:00
/
Duration3:22
Auto

VTV.vn - Thư viện Karl Marx tại trung tâm London là nơi lưu giữ nhiều di sản, kỷ vật, tài liệu và công trình khoa học mà Marx và Engels đã viết trong những năm tháng tại London.

    34 năm cuộc đời và sự nghiệp hoạt động của Karl Marx gắn liền với Thủ đô London, Vương quốc Anh. Thư viện Karl Marx tại trung tâm London ngày nay vẫn là điểm đến của không ít người Anh quan tâm nghiên cứu những vấn đề, mâu thuẫn tồn tại trong xã hội hiện đại.
    Ngôi nhà số 37 phố Clerkenwell Green nằm ngay cạnh khu tài chính trung tâm London. Địa điểm này chính thức trở thành thư viện tưởng nhớ Karl Marx từ năm 1933 vào dịp kỷ niệm 50 năm ngày mất của ông. Đặc biệt, giám đốc thư viện là một người còn rất trẻ. Meirian đến với thư viện Marx lần đầu khi mới là một sinh viên chuyên ngành nghiên cứu lịch sử.
    Di sản Karl Marx ở London, Anh - Ảnh 1.
    Thư viện Karl Marx tại trung tâm London.
    Thư viện Marx hiện lưu trữ hơn 60.000 đầu sách, báo về chủ nghĩa Mác, chủ nghĩa xã hội khoa học và các phong trào công nhân quốc tế. Ngoài ra, nơi đây cũng có rất nhiều đầu sách về lịch sử cách mạng Việt Nam. Nơi này từng là tổng hành dinh của các tổ chức cấp tiến như Hiệp hội yêu nước London cũng như trung tâm in ấn của các báo cánh tả. Với các giá trị lịch sử của mình, toà nhà đã được thành phố London xếp hạng di tích cấp 2.
    Thư viện Marx có nhiều kỷ vật đặc biệt. Một căn phòng nhỏ, nơi trong 2 năm 1902-1903, Lenin đã biên tập và in ấn 17 số của tờ Tia lửa hay cuốn tập 3 bộ Tư bản, có chữ ký của chính Engels. Các di sản lưu giữ ở đây vẫn được thường xuyên giới thiệu và làm mới bằng những sự kiện tham luận, hội thảo, cập nhật theo vấn đề của xã hội hiện đại.
    Vào thế kỷ XIX, đầu thế kỷ XX, London, thủ đô của một trong những đế chế tư bản phát triển nhất thời bấy giờ, đã là điểm đến của nhiều nhà tư tưởng cách mạng lớn. Cũng ở London, 200 năm sau ngày sinh của Marx, không ít người Anh trẻ vẫn đang quan tâm, tìm hiểu các tư tưởng, lý luận đã vắt qua 3 thế kỷ để trả lời cho những câu hỏi chưa bao giờ cũ về giai cấp, việc làm và bất bình đẳng

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét