Thứ Hai, 7 tháng 8, 2017

Nghề cưỡi ngựa bắt tôm 700 năm tuổi ở Bỉ

Ở Oostduinkerke mùa bắt tôm bội thu nhất vào tháng 4 - 10 và cuối tháng 6 nơi đây tổ chức lễ hội tôm đón du khách khắp nơi. 

Ở bờ biển tây bắc nước Bỉ, có một nghề truyền thống có từ thế kỷ 13, 14 vẫn tồn tại đến nay là "cưỡi ngựa bắt tôm". Tới thăm bất kỳ một nhà hàng hải sản nào ở đây, bạn cũng thấy món tôm xám trong thực đơn. Tại thị trấn Oostduinkerke, thuộc đô thị Koksijde, một nhóm nhỏ ngư dân vẫn đánh bắt tôm xám với phương thức đặc biệt là dùng ngựa.
Đây là nghề kết hợp giữa bắt tôm và cưỡi ngựa. Để làm được vậy, ngư dân phải luyện tập cho những con ngựa kéo có cân nặng tới 1.000 kg di chuyển giữa làn nước biển, đánh bắt tôm nằm trong những lớp cát, rồi kéo lưới phía sau ngựa.
Các dụng cụ cần cho nghề này trải qua thời gian dài cải thiện nhằm tăng sự thoải mái cho ngư dân, từ quần áo, chất liệu các đồ dùng... cũng như tăng chất lượng đánh bắt tôm bằng ngựa kéo thay vì la hay các giống ngựa nhỏ hơn.
Công việc bắt tôm mất khoảng một đến ba tiếng, thường vào thời điểm trước và sau thời gian triều thấp. Ngư dân cũng loại bỏ những con nhỏ và đổ lại biển. Nghề cưỡi ngựa bắt tôm chỉ bội thu vào các tháng thời tiết ấm ở Bỉ là tháng 4 đến tháng 10. Tuy nhiên, ngư dân có thể đi biển đánh bắt tôm bất cứ lúc nào, miễn là biển không có lớp băng bao phủ bề mặt. 
Lý do mà nghề truyền thống này gần như biến mất trong vài thế kỷ gần đây là sự thiếu ý thức bảo tồn. Vào thế kỷ 15, bắt tôm bằng ngựa kéo vẫn còn phổ biến cả ở các bờ Biển Bắc thuộc Pháp, Hà Lan và cả phía nam nước Anh. Đây là nghề tạo nên nguồn thu nhập lớn cho các hộ dân cư. Ngày nay chỉ có một nơi vẫn còn duy trì nghề là Oostduinkerke. Biển ở đây có những đặc điểm phù hợp cho nghề bắt tôm như: môi trường sống thuận lợi cho loài tôm Crangon (tôm xám), không có các chướng ngại vật và đặc biệt là vùng nước nông. 
nghe-cuoi-ngua-bat-tom-700-nam-tuoi-o-bi
Khu vực nhiều tôm có mức nước cao tới ngực con ngựa. Ảnh: plusmagazine.
Nghề cưỡi ngựa bắt tôm được liệt kê vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể của UNESCO từ tháng 12/2013, vì đây là một hoạt động chứa đựng sự tôn trọng với môi trường biển, với di sản văn hóa cũng như cộng đồng địa phương. Tại Oostduinkerke tính đến tháng 10/2016 còn 15 người theo nghề và cố gắng bảo tồn truyền thống.   
Nghề mang tính cha truyền con nối nhưng các ngư dân vẫn cởi mở đón chào những người mới. Để trở thành một ngư dân như thế họ phải học khóa lý thuyết ở bảo tàng Ngư nghiệp quốc gia Oostduinkerke (hay Navigo). Tiếp đó là hai năm thực hành tập luyện và hoàn thành khóa kiểm tra cuối cùng. Đây là một công việc nặng nề và phần lớn đàn ông theo làm, duy chỉ có Nele Bekaert trở thành ngư dân cưỡi ngựa bắt tôm là nữ đầu tiên được cộng đồng chính thức công nhận.
Hiện nay để bảo tồn, thúc đẩy sự phát triển của nghề truyền thống, hoạt động bắt tôm được tổ chức rộng rãi từ tháng 4 đến tháng 10 hàng năm cho cả dân địa phương và du khách. Vào dịp đặc biệt, địa phương còn mở các lớp dạy nấu tôm đồng thời thưởng thức tại chỗ. Bảo tàng Navigo tổ chức hội thảo cho các nhóm học sinh tới thăm nhà ngư dân và quan sát quá trình họ làm việc. 
theoutlook
Lễ hội Tôm tổ chức hàng năm đi kèm với nhiều hoạt động nhằm hút khách du lịch. Ảnh: theoutlook.
Từ năm 1950, lễ hội Tôm chính thức được tổ chức thường niên tại Oostduinkerke trong hai ngày cuối cùng của tháng 6. Đó là đỉnh điểm của mùa hè khi có rất nhiều buổi biểu diễn nhạc, hội chợ địa phương và cả diễu hành đường phố. Lễ hội cần sự chuẩn bị trong nhiều tháng và thường thu hút hơn 10.000 khách từ khắp nơi trên thế giới tới tham gia. 
Hương Chi (theo Theculturetrip)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét